FED linh hoạt điều chỉnh lãi suất

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) khẳng định sẽ linh hoạt trong việc điều chỉnh lãi suất phù hợp với tình hình thực tế. Trong khi đó, các nhà đầu tư quốc tế đều thận trọng về kết quả cuộc họp của FED trong ngày 23-8.
Một phiên giao dịch tại thị trường chứng khoán New York
Một phiên giao dịch tại thị trường chứng khoán New York

Nội bộ chia rẽ

FED nhấn mạnh hầu hết các thành viên cấp cao đều đánh giá quyết định giảm lãi suất hồi tháng 7 vừa qua là sự điều chỉnh giữa chu kỳ. Viện dẫn những nguy cơ bất ổn tiềm tàng và triển vọng không rõ ràng của nền kinh tế, các quan chức FED nhấn mạnh giới lập pháp cần duy trì sự linh hoạt và tập trung phân tích những dữ liệu sắp tới để đánh giá triển vọng, từ đó có những bước đi phù hợp. FED nhấn mạnh không có một lộ trình vạch sẵn cho cắt giảm lãi suất cơ bản.

Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang - cơ quan hoạch định chính sách của FED - cũng chỉ ra sự chia rẽ giữa các thành viên về chính sách lãi suất. Trong khi nhiều ý kiến cho rằng cần cắt giảm thêm lãi suất cơ bản, cũng có những ý kiến bày tỏ quan điểm giữ nguyên lãi suất vì cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì tốt. Báo cáo của FED đồng thời đề cập tình hình kinh tế toàn cầu và kinh tế Mỹ. Theo đó, cơ quan này nhận định tăng trưởng toàn cầu yếu kém kéo dài và căng thẳng thương mại đang diễn ra sẽ làm giảm tốc kinh tế Mỹ, qua đó ảnh hưởng tới việc đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%.

FED từ lâu đã chịu sức ép từ yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đảo ngược tiến trình tăng lãi suất và cắt giảm mạnh lãi suất cơ bản nhằm kích thích nền kinh tế. Nhà Trắng cho rằng FED nên cắt giảm mạnh lãi suất cơ bản để phù hợp với các nền kinh tế khác. Theo Cố vấn Thương mại Mỹ Peter Navarro, lộ trình tăng lãi suất của FED hồi năm ngoái là quá nhanh, trong khi mức cắt giảm lãi suất hồi tuần trước chỉ dừng ở mức 0,25%. Quan chức này nhấn mạnh đến cuối năm nay, FED phải hạ lãi suất ít nhất thêm 0,75% hoặc 1% nhằm đưa tỷ lệ lãi suất của nước này ngang bằng với các nước trên thế giới. Theo phân tích của cố vấn Navarro, người vốn có quan điểm cứng rắn trong vấn đề thương mại với Trung Quốc, việc tăng lãi suất sẽ khiến đồng USD mạnh lên, qua đó ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của Mỹ. Trong khi đó, Bắc Kinh đã có biện pháp đáp trả chính sách thuế của Mỹ khi can thiệp vào thị trường hối đoái.

Thương chiến vẫn nóng

Trong phiên giao dịch sáng cùng ngày, giá dầu WTI giảm 0,3% xuống 55,2 USD/thùng. Cùng lúc, giá dầu Brent giảm 0,2% xuống 59,6 USD/thùng. Giá dầu Brent giao trong tháng 9 giảm 39 cent xuống 60 USD/thùng. Đà giảm của giá dầu được hạn chế nhờ số liệu cho thấy sản xuất ở eurozone bất ngờ đi lên trong tháng 8 và kỳ vọng OPEC hạn chế nguồn cung. Giá vàng giảm 0,22% xuống còn 1.505,2USD/ounce.

Cùng lúc này, tỷ giá đồng nhân dân tệ (RMB) so với USD cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3-2008, trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung chưa giảm nhiệt. Một đáy mới của RMB đã được thiết lập khi đồng tiền này giảm giá 0,15% so với USD, về mức 7,074 tệ/USD tại thị trường Trung Quốc. Đây là phiên giảm giá thứ 6 liên tiếp của RMB, với tổng mức giảm 0,7%, mạnh hơn mức giảm của bất kỳ đồng tiền nào khác ở khu vực châu Á trong cùng khoảng thời gian.

Thương chiến Mỹ - Trung dù chưa có thêm bước leo thang nào mới sau đợt leo thang bất ngờ hồi đầu tháng này, nhưng 2 bên vẫn tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn, không nhượng bộ đối phương.

Trung Quốc sẽ áp thuế đáp trả Mỹ

Trong diễn biến mới nhất về thương chiến Mỹ - Trung, hãng tin Tân Hoa ngày 23-8 dẫn tuyên bố của Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ áp dụng mức thuế mới 5%-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo 2 đợt, có hiệu lực từ ngày 1-9 và 15-12, tương ứng với thời gian áp thuế mà Washington thực hiện với 300 tỷ USD hàng hóa Bắc Kinh.

Ủy ban Thuế quan còn khẳng định mức thuế 25% sẽ được áp với xe hơi Mỹ, trong khi phụ tùng và linh kiện ô tô sẽ chịu mức thuế 5%, bắt đầu từ ngày 15-12. Trung Quốc đã hoãn áp thuế với các mặt hàng này của Mỹ từ tháng 4. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm 22-8 dọa sẽ đáp trả nếu Mỹ không dừng hành động áp thuế sai lầm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí đình chiến thương mại trong cuộc họp bên lề hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản, hồi cuối tháng 6. Tuy nhiên, ông Donald Trump hồi đầu tháng này tuyên bố áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1-9, sau đó ông lại quyết định hoãn thuế đối với một số hàng nhập khẩu của Trung Quốc đến giữa tháng 12, do lo ngại tác động tiêu cực tới thị trường mua sắm dịp lễ Giáng sinh và năm mới.

Tin cùng chuyên mục