Giáng Son: Khát khao dồn vào âm nhạc

Quyết tâm theo nghiệp sáng tác
Giáng Son: Khát khao dồn vào âm nhạc

Giáng Son, cựu thành viên nhóm “Năm Dòng Kẻ”, đang khẳng định tên tuổi ở vị trí nhạc sĩ với giải thưởng “Nhạc sĩ ấn tượng” của Bài hát Việt 2005 và album “Giáng Son” vừa ra mắt. 
 
Quyết tâm theo nghiệp sáng tác

Giáng Son: Khát khao dồn vào âm nhạc ảnh 1

Không ít người ngạc nhiên khi gặp Giáng Son ngoài đời. Người ta thường nghĩ, nữ nghệ sĩ hay “khác người” một chút, nhưng Son thì bình dị như bao người. Có lẽ, bao nhiêu khát khao cô đều dồn cho âm nhạc. Album đầu tay mang chính tên cô với nét nhạc dịu dàng, nữ tính nhưng không hiếm những khoảnh khắc bùng nổ dữ dội. 

Nhạc sĩ Ngọc Đại, người đã nâng đỡ nhóm Năm Dòng Kẻ từ ngày mới thành lập, có lần buột miệng: “Giáng Son ngoan một cách khó hiểu”. Son thật thà: “Nếp sống của gia đình Son giản dị như bao gia đình viên chức nhà nước khác. Ngay cả khi hát trong nhóm Năm Dòng Kẻ, Giáng Son vẫn không thay đổi nhiều lắm”. Giáng Son bây giờ được mọi người biết đến nhiều hơn, tạm gọi là nổi tiếng, nhưng “Son vẫn như ngày xưa. Không biết sao nữa, người ta bảo Son ngây thơ, thật thà và đôi khi cả tin nữa”, Son cười. 

Hơn hai năm chia tay Năm Dòng Kẻ, Son vẫn không so đo thiệt hơn. Mục đích duy nhất của cô khi tách nhóm là để quyết tâm theo đuổi sự nghiệp sáng tác. Nhiều người thân, bạn bè thường nói đến sự “được mất” của Giáng Son. Có người chê Giáng Son… dại. Ai lại đi tách nhóm ở thời điểm Năm Dòng Kẻ đang nổi tiếng, liên tục xuất ngoại, cát-sê xếp vào hạng cao... Son bảo cô không bận tâm về việc đã qua.

Nhưng người ta nói nhiều khiến “khổ chủ” đôi lúc chợt nghĩ: “Giáng Son hơi thiệt thòi một chút về mặt vật chất vì không được hưởng những thành quả lao động của mình. Nhưng Son thanh thản vì luôn tin vào sự lựa chọn của mình, Son không thể hai tay hai việc được. Cứ nghĩ như thế nên chẳng có gì để tiếc nuối cả”. Son tâm sự: “Các bạn là ca sĩ có tiếng thì được đi nước ngoài nhiều, có tiền nhiều là bình thường. Giáng Son đã chọn nhạc sĩ, thì đến 60-70 tuổi vẫn sáng tác được, cái này mình hơn các bạn ca sĩ rồi. Mình nỗ lực và chuyên tâm làm nghề, rồi cái gì đến sẽ đến. Có thể mình chậm hơn mọi người một chút”.

Người yêu có tâm hồn đồng điệu

Lùi về “hậu trường”, Son có chạnh lòng không khi khán giả thường chỉ nhớ tên ca sĩ? “Ca sĩ là một nghề dễ nổi, nhưng gần đây, Giáng Son thấy nhạc sĩ cũng được quan tâm rất nhiều, từ nhạc sĩ trẻ đến các nhạc sĩ đàn anh, họ xuất hiện khá nhiều trên mặt báo. Mỗi người một nghề mà”, Son cho biết.

Xuất hiện trên sân khấu, Son thích mặc veston màu sáng. Đó cũng là những trang phục quen thuộc của Son khi đứng trên bục giảng của Khoa Sân khấu Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh hoặc vào lớp cao học tại Nhạc viện Hà Nội. Đi chơi hay dạy kèm học trò, Son ăn mặc thoải mái hơn, váy 2 màu, màu tối pha họa tiết sáng hoặc ngược lại. 

Nếu phải lựa chọn giữa công việc với một quyết định “trọng đại” riêng tư thời điểm này, Giáng Son sẽ ưu tiên cho việc riêng tư. “Hôn nhân thì không thể trì hoãn được”, cô nói, mắt long lanh. Giáng Son không giấu niềm hạnh phúc vì người yêu cô cũng có tâm hồn đồng điệu. “Người ấy luôn ủng hộ Son trong âm nhạc. Với Son, âm nhạc không chỉ là cuộc sống, là sự nghiệp mà còn là cầu nối để Son có được những tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ trong đời”.

Võ Thâm 

Tin cùng chuyên mục