Giao lưu trực tuyến về cấp phép xây dựng trên địa bàn TPHCM

Giao lưu trực tuyến về cấp phép xây dựng trên địa bàn TPHCM
(SGGPO).- Vừa qua, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 27/2014/QĐ-UBND quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) thay thế Quyết định 21/2013 (có hiệu lực từ ngày 14-8-2013). Ngoài những quy định chung về cấp GPXD theo Nghị định 64/2013 của Chính phủ, Thông tư 10/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng và các quy định khác liên quan, Quyết định 27/2014 được TP ban hành nhằm giải quyết cấp GPXD chính thức hoặc có thời hạn cho một số trường hợp đặc thù phù hợp với thực tiễn đô thị TPHCM.
Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ trường hợp nào được cấp GPXD chính thức, trường hợp nào được cấp GPXD có thời hạn cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan đến cấp GPXD theo quy định mới, sáng nay, 17-9, báo SGGP đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Quách Hồng Tuyến, các chuyên viên phòng cấp GPXD Sở Xây dựng TP với độc giả Báo SGGP.
Để giúp bạn đọc hiểu rõ QĐ 27/2014, chúng tôi xin giới thiệu một số điểm mới và đáng lưu ý của QĐ 27/2014 so với QĐ 21/2013 trước đây, đó là: Giải quyết bổ sung thêm một số trường hợp cụ thể như:
- Những khu vực đất trống không phù hợp quy hoạch xen kẽ trong khu dân cư;
- Nhà đất nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới các tuyến đường xa lộ, quốc lộ, cao tốc; trong phạm vi quy hoạch các nút giao thông và trong phạm vi quy hoạch các tuyến đường sắt;
- Nhà ở hiện hữu thuộc hành lang bảo vệ cầu; hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch;
- Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp để phục vụ sản xuất nông nghiệp;
- Công trình, nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực không phù hợp chức năng sử dụng đất theo đồ án quy hoạch phân khu hay thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000;
- Công trình, nhà ở riêng lẻ trong khu vực có chức năng quy hoạch là đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới.
 
Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

khavanlai@yahoo.com - khavanlai@yahoo.com: Tôi có một nhà xưởng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp năm 1996 tại xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, hiện đang cho một công ty thuê để làm văn phòng và sản xuất hàng may mặc. Khu đất này nằm trong đường dự phóng, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Theo quy định mới, tôi có thể hợp thức hóa nhà xưởng này được không, cần những thủ tục gì, đóng những loại thuế nào và mất thời gian bao lâu?

- Việc ông xây dựng trên đất nông nghiệp vào năm 1996 có quyết định xử lý vi phạm hay không? Nếu có thì phải thực hiện theo quyết định xử lý vi phạm; trường hợp phù hợp quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị ông liên hệ UBND huyện Hóc Môn được chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà xưởng theo quy định hiện hành.

Lê Thành Nhân -  24 Nguyễn Văn Hưởng, F.Thảo Điền, Quận 2: Xin cho tôi hỏi: Gia đình tôi ở đường Nguyễn Văn Hưởng đến nay là 35 năm. Khoảng năm 1994, đoạn đường này được quy hoạch mở đường lộ giới 20 mét. Tuy nhiên từ đó đến nay đoạn đường này vẫn chưa được thực hiện nên các hộ dân ở đây cứ chờ không dám xây dựng kiên cố vì đa phần là những hộ dân là bộ đội về hưu, hoàn cảnh khó khăn. Đến năm 2004, có Quyết định 150 của TP về hành lang an toàn bờ sông (các hộ dân nằm trong hành lang an toàn bờ sông) thì chúng tôi mất cơ hội xây dựng. Gần đây có quyết định 27 của TP tháo gỡ những vướng mắc về xây dựng, nhưng cũng không cho phép chúng tôi xây dựng kiên cố. Chúng tôi muốn hỏi là trong trường hợp nàyi, vì quy hoạch treo (20 năm) đã gây bao thiệt thòi cho chúng tôi (mất quyền lợi về xây dựng), Sở có ý kiến gì để kiến nghị cho những trường hợp như chúng tôi? Xin chân thành cảm ơn!

- Trường hợp nhà của ông/bà bị ảnh hưởng bởi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch theo quy định tại Quyết định 150 và đã được xử lý theo quy định tại Điểm c, Khoản 6, Điều 3, Quyết định 27/2014/QĐ-UBND, theo đó, công trình được sửa chữa theo nguyên trạng hoặc xây dựng lại với quy mô 1 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn). Theo kiến nghị của ông/bà, xây dựng kiên cố trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch thuộc khu vực không được phép xây dựng theo quy định của pháp luật và sẽ làm tăng nguy cơ sạt lở do tăng tải trọng, áp lực lên bờ sông, kênh rạch, không đảm bảo an toàn cho người và công trình.

Nguyễn Ngọc Đạt - Bắc Hải, P.15, Q.10: Kính gửi ông Quách Hồng Tuyến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, tôi có một số câu hỏi và nhờ ông giải đáp sau đây:

1/ Ông có thể giải thích giúp khái niệm giấy phép xây dựng (GPX ) tạm với GPXD có thời hạn có gì khác nhau? Làm sao lại có cái gọi là GPXD tạm vì nếu tạm liệu nó có hiệu lực hay không?.

2/ Cùng nằm trên trục mặt tiền đường Bắc Hải, P.15, Q.10, có nhà được cấp GPXD tạm, chỉ cách vỉa hè khoảng 2m đến 3m, nhưng cũng có nhà được cấp GPXD tạm phải cách vỉa hè khoảng từ 10m đến 11m, Ông cho biết tại sao lại có sự khác nhau này?

3/ Theo Khoản 4 Điều 2 Quyết định 27/2014/QĐ-UBND ngày 4 tháng 8 năm 2014 của UBND thành phố Hồ Chí Minh thì thời gian tồn tại công trình tối đa không quá 05 năm kể từ ngày 01/7/2013 hoặc kể từ ngày quy hoạch được công bố. Như vậy, những căn nhà mặt tiền đường Bắc Hải, P.15, Q.10 tính thời gian công bố quy hoạch vào thời gian nào? Có phải là ngày mà Quyết định 6982/QĐ-UB-QLĐT ngày 30 tháng 9 năm 1995 của UBND thành phố Hồ Chí Minh được ký không?

4/ Đối với những căn nhà được cấp GPXD tạm trước ngày Quyết định 27/2014/QĐ-UBND ngày 04 tháng 8 năm 2014 của UBND thành phố Hồ Chí Minh có hiệu lực thi hành thì thời gian tồn tại được tính như thế nào?

5/ Sau 05 năm tồn tại mà Nhà nước không thực hiện qui hoạch thì người dân phải làm thủ tục như thế nào để tiếp tục tồn tại lâu dài? . Cám ơn ông!

Câu hỏi của ông, tôi xin trả lời như sau:

1. Giấy phép xây dựng tạm là giấy phép được cấp để xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo thời hạn thực hiện quy hoạch xây dựng. Đồng thời, chủ đầu tư phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi thời hạn tồn tại của công trình đã hết. Giấy phép xây dựng có thời hạn là giấy phép xây dựng cấp cho công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng hay kế hoạch sử dụng đất đối với khu vực đã công bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Đồng thời, chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình, không được bồi thường phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn khi Nhà nước thực hiện quy hoạch theo thời hạn ghi trong giấy phép được cấp; sau thời hạn nêu trên, Nhà nước mới thực hiện quy hoạch thì bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành.

2. Do câu hỏi của anh (chị) không nêu cụ thể công trình nên không thể trả lời chi tiết cho câu hỏi của anh (chị). Tuy nhiên, việc các công trình trên cùng một tuyến đường có khoảng lùi không thống nhất là do hiện trạng công trình, nhà ở đang sử dụng và việc cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại thời điểm khác nhau.

3. Thời hạn sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, là thời gian theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 05 năm kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 hoặc kể từ ngày quy hoạch được công bố (đối với trường hợp quy hoạch được duyệt sau ngày 01 tháng 7 năm 2013). Riêng đối với những khu vực đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm, thời hạn ghi trong giấy phép xây dựng được xác định theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm, nhưng không quá 03 năm. Do đó, trong trường hợp quy hoạch lộ giới đường Bắc Hải được công bố theo Quyết định số 6982/QĐ-UB-QLĐT ngày 30/9/1995 của Ủy ban nhân dân thành phố thì thời hạn sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn đến ngày 01 tháng 7 năm 2018.

4. Đối với những căn nhà được cấp Giấy phép xây dựng tạm trước Quyết định 27/2014/QĐ-UBND ngày 04 tháng 8 năm 2014 của UBND thành phố Hồ Chí Minh có hiệu lực thi hành thì được áp dụng theo quy định tại thời điểm cấp Giấy phép xây dung tạm đã cấp.

5. Sau 05 năm tồn tại của công trình mà Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch thì chủ đầu tư được sử dụng công trình đến khi nhà nước thực hiện quy hoạch và sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành.

Doanh nghiệp -  Trần Xuân Soạn, Quận 7, TPHCM: Chúng tôi là doanh nghiệp đang thực hiện Dự án xây dựng căn hộ tại đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TPHCM. Dự án đã được Sở Xây dựng duyệt thiết kế cơ sở năm 2008: tổng diện tích sàn xây dựng là 71.308m², trong đó diện tích hầm là 5063m² và diện tích thành phẩm là 66.245m², 25 tầng, tổng số căn hộ là 396 căn. Hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi muốn thực hiện thủ tục điều chỉnh cơ cấu căn hộ (thủ tục chia nhỏ căn hộ) từ 396 căn hộ lên 765 căn hộ mà không thay đổi thiết kế bên trong căn hộ và không thay đổi tổng diện tích sàn xây dựng căn hộ. Xin Sở Xây dựng hướng dẫn thủ tục pháp lý để tiến hành thủ tục xin chia nhỏ căn hộ và thủ tục cấp Giấy phép xây dựng của Dự án. Xin cảm ơn!

- Về quy trình, thủ tục điều chỉnh cơ cấu căn hộ được thực theo quy định tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD ngày 08 tháng 03 năm 2013 của Bộ Xây dựng. Do đó, đề nghị Công ty nghiên cứu nội dung Thông tư trên để thực hiện theo đúng quy định.

Quang cảnh buổi giao lưu

Bùi Văn Đắc - Cty TNHH Một Thành Viên Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung: Xin chào ông Tuyến! Xin ông cho biết, theo quyết định số 27/2014/QĐ-UBND thì cụ thể các công trình trước khi xây dựng tại công viên phần mềm Quang Trung đã có quy hoạch 1/500 được UBND thành phố phê duyệt tại QĐ 1778/QĐ-UBND ngày 11/04/2014 thì có phải xin cấp giấy phép xây dựng không?

- Đối với công trình nằm trong công viên phần mền Quang Trung đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 11/4/2014 thì không cần phải có giấy phép xây dung theo quy định. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật theo đúng quy định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Nguyễn Văn Hùng - Nguyenvanhung@yahoo.com: Khoản 2, Điều 1, Quyết định 27 nêu rõ bản vẽ kết cấu công trình không nằm trong thành phần hồ sơ xin phép xây dựng đối với với nhà ở trên ba tầng hoặc trên 250 m² đã được bỏ, tôi cho rằng đây là một trong những ưu điểm của quyết định mới trong việc giảm thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, QĐ 27 cũng quy định “Sau khi được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập, trình cơ quan chức năng thẩm tra theo đúng quy định tại Nghị định 15/2013 và Thông tư 10/2013 của Bộ Xây dựng trước khi khởi công xây dựng theo quy định”, tức sau khi đã được cấp giấy phép xây dựng phải thực hiện bản vẽ này, thực chất chỉ chuyển từ khâu này qua khâu khác chứ không phải giảm thủ tục. Tôi nghĩ quy định như trên nhằm đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.

- Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố không yêu cầu bản vẽ kết cấu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhằm giảm bớt thủ tục hành chính trong khâu cấp phép xây dựng, nhưng không phải là bỏ hoàn toàn do bản vẽ kết cấu thi công xây dựng công trình là một trong những điều kiện để khởi công xây dựng công trình theo quy định tại điều 72 của Luật Xây dựng 2003. Việc thẩm tra bản vẽ kết cấu công trình là thực hiện theo quy định tại Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ nhằm đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.

Thân Trọng Huy - quận Thủ Đức, TPHCM: Chúng tôi là những hộ dân sống bên cạnh đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TPHCM. Vừa qua, chúng tôi có lên quận nộp hồ sơ xin cất nhà để ở vì đất chúng tôi là đất thổ cư. Tuy nhiên, Phòng QLĐT trả lời chưa thể cho phép xây dựng do khu đất nằm trong khu quy hoạch biệt thự nhà vườn nên phải đợi xin ý kiến các sở, ngành (nằm trong khu vực thiết kế đô thị 3 tuyến đường mà TP mới phê duyệt tháng 6-2014). Tôi đọc báo thấy, quy định mới cho phép xây dựng nhà đến ba tầng nếu chưa có quyết đinh thu hồi đất, ngay cả khu đất không phù hợp quy hoạch. Tôi đã xin đi xin lại nhiều lần nhưng Phòng QLĐT quận Thủ Đức đến nay vẫn không cấp phép xây dựng; nếu đợi ý kiến các sở, ngành thì bao lâu nữa chúng tôi mới có thể xây dựng nhà để ở? Tôi xin gửi kèm trả lời của UBND quận Thủ Đức trước đây (trước khi QĐ 27 được ban hành). Nay QĐ 27 được ban hành tôi vẫn chưa được giải quyết.

- Theo công văn số 1129/UBND-QLĐT ngày 26/5/2014 của UBND Q.Thủ Đức (do ông gửi kèm) giải quyết trước QĐ 27. Hiện nay, trường hợp nhà của ông bà được xem xét, cấp giấy phép xây dựng với quy mô tối đa 03 tầng (không kể tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng, nếu có) theo quy định tại Khoản 8 - Điều 3 – Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04 tháng 8 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố. Đề nghị ông/bà liên hệ UBND quận Thủ Đức để được xem xét giải quyết tiếp theo đúng quy định.

Nguyễn Văn Hùng -  nguyenvanhung@yahoo.com: Tôi đã tham gia giai lưu câu hỏi trước. Nay tôi nói thêm cho hết ý. Theo tôi, việc thẩm tra bản vẽ kết cấu đối với công trình nhà ở riêng lẽ không cần cơ quan chức năng phải “ôm” làm gì gây khó khăn cho dân, Vì bản thân người dân lo chất lượng công trình của họ khi thi công còn hơn cơ quan chức năng của Nhà nước. Vì trước khi thi công, tùy theo cấp công trình người dân cũng biết cần phải thuê cơ quan tư vấn chuyên môn có uy tín phù hợp, để lập hồ sơ TK và giám sát thi công nếu cần thiết. Theo tôi, đã bỏ bản vẽ kết cấu trong hồ sơ xin phép xây dựng thì mạnh dạn bỏ luôn đi vì cơ quan quản lý chỉ cần quản lý về việc cấp phép xây dựng thôi, còn chất lượng công trình thì bản thân người xây dựng, chủ nhà còn lo lắng hơn nhiều vì không ai mong muốn mình xây nhà cho mình ở lại không đạt chất lượng cả. Hãy bỏ luôn cái thủ tục này đi, đừng cải tiến kiểu nửa vời nữa, làm khổ dân thêm. Nên Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP quy định bỏ luôn thủ tục trên thì dân đỡ bị hành rất nhiều.

- Sản phẩm của ngành xây dựng là một loại hàng hóa đặc biệt, nếu công trình có xảy ra sự cố thì không chỉ ảnh hưởng đến an toàn của công trình xây dựng mà còn ảnh hưởng đến các công trình và những người xung quanh. Việc thẩm tra thiết kế công trình theo quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP chỉ áp dụng đối với các công trình: chung cư từ cấp III trở lên, nhà ở riêng lẻ từ 07 tầng trở lên, công trình công cộng từ cấp III trở lên…

Như vậy, nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng không phải thẩm tra về bản vẽ thiết kế kết cấu theo quy định.

Lương Văn Trung -phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh: Kính gửi ông Quách Hồng Tuyến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng. Tôi mong ông giải đáp giúp tôi trường hợp này. Tôi xin trình bày rõ như sau:

Tôi có một khu đất Khu Biệt Thự Eden, phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Khu đất đã được Ủy Ban Nhân Dân Quận 2 cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất và Quyền Sử Dụng Nhà Ở Và Tài Sản Khác Gắn Liền Với Đất năm 2010. Dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 64 của Chính phủ, tôi phải xin phép xây dựng. Thực hiện đúng quy định, tôi đã đề nghị Ủy Ban Nhân Dân Quận 2 cấp cho tôi giấy phép xây dựng Công trình vào ngày 4/4/2013. Đến ngày 16/7/2013, Ủy Ban Nhân Dân Quận 2 đã trả lời bằng văn bản rằng khu đất của tôi xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn 50 mét, đồng thời mép bờ cao theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt và ranh mép bờ cao theo hiện trạng là khác nhau nên chưa có cơ sở giải quyết cấp phép và yêu cầu chúng tôi chờ Ủy Ban Nhân Dân Quận 2 xin ý kiến của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố để có cơ sở cấp giấy phép xây dựng cho Công trình.

Trong thời gian chờ được cấp phép xây dựng cho Công trình, tôi đã thực hiện việc thi công phần thô của Công trình và đã bị Ủy Ban Nhân Dân Quận 2 xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 4339/QĐ-XPHC ngày 22/7/2013 với mức phạt chính là 12,5 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ phần xây dựng không phép và Quyết định số 4963/QĐ-XPHC ngày 12/8/2013 với mức phạt chính 15 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ phần xây dựng không phép. Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy Ban Nhân Dân Quận 2, tôi đã chấp hành đóng tiền phạt theo biên lai thu tiền số 0009830 ngày 19/8/2014 và biên lai số 0009831 ngày 19/8/2014 tại Kho bạc nhà nước Quận 2 (Xin tham khảo bản sao biên lai thu tiền đính kèm). Đồng thời, tôi đã chấp hành việc đình chỉ thi công xây dựng công trình từ tháng 8/2013 đến nay. Liên quan đến việc cấp phép xây dựng công trình, vào ngày 4/8/2014, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết Định số 27/2014/QĐ-UBND về quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Khoản 3 Điều 1 của Quyết định 27 quy định “Đối với các công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định pháp luật; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 07 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m² có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không cần phải có giấy phép xây dựng”. Căn cứ vào Quyết định 27 đề cập như trên thì Công trình của tôi không thuộc diện phải xin giấy phép xây dựng. Vì thế, ngày 22/82014 tôi đã có Đơn xin Ủy Ban Nhân Dân Quận 2 cho tôi được tiếp tục hoàn thiện Công trình của mình để sớm ổn định cuộc sống tại địa phương, đối với những phần thô đã xây dựng vượt quá mật độ xây dựng cho phép theo chỉ tiêu quy hoạch 1/500, tôi cam kết sẽ tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến hôm nay chúng tôi vẫn chưa chính thức nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Ủy Ban Nhân Dân Quận 2. Chính sự không nhất quán của các văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo mà mấy năm nay tôi xây không xong được cái nhà. Cụ thể, theo quy định trước khi có NĐ 64/CP, dự án phát triển nhà ở có QH 1/500 thì không phải xin phép xây dựng, trong lúc tôi chưa xây dựng nhà thì đùng 1 cái bị NĐ 64/CP “tròng” vào cổ quy định phải xin giấy phép xây dựng. Khi đi xin giấy phép xây dựng tôi mới bị vướng vào hàng loạt các vấn đề nêu trên. Hiện nay, UBND Quận 2 vẫn đang trong giai đoạn thụ lý hồ sơ và không biết bao giờ tôi mới được tiếp tục xây dựng nhà của mình. Xin ông Quách Hồng Tuyến cho biết tôi phải làm sao để được xây dựng nhà trong khi theo các quy định hiện hành, nhà tôi đã đủ điều kiện xây dựng? Nay tôi chỉ có nhu cầu điều chỉnh mẫu nhà (vì mẫu nhà cũ đã quá lâu, không còn phù hợp với thực tế) thì tôi có phải xin phép xây dựng lại không? Việc quận 2 “giam lỏng” trường hợp của tôi như vậy có đúng không? (Lương Văn Trung là chủ sử dụng thửa đất số 18, tờ 17, phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh – công trình đang đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở tại Phòng Quản Lý Đô Thị Quận 2)

- Do khu đất của ông thuộc dự án khu biệt thự Eden phường Thảo Điền, quận 2 đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt trước ngày Quyết định số 150 có hiệu lực và đã có xây dung bờ kè theo thỏa thuận của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành nên ranh phạm vi hành lang quản lý, sử dụng và xây dung công trình trên bờ sông, kênh, rạch được căn cứ theo ranh đền bù giải tỏa và xây dung của tuyến (hoặc đoạn tuyến) sông, kênh, rạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định tai khoản 2 -Điều 3 -Quyết định số 150/2004/QĐ-UBND nên không áp dụng theo ranh hành lang bảo vệ sông theo quy định tại Quyết định số 150/2004.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 1 – Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04 tháng 8 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố thì trường hợp của ông không cần phải có giấy phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, do ông đã cho xây dung công trình không phù hợp quy hoạch và đã bị Ủy ban nhân dân quận 2 xử lý vi phạm xây dựng nên ông phải thực hiện theo Quyết định xử lý vi phạm xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau khi thực hiện xong Quyết định xử lý vi phạm xây dựng của cơ quan chức năng, trường hợp ông cần điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc đề nghị ông liên hệ Ủy ban nhân dân quận 2 để được xem xét giải quyết.

Thanh Phong - quận Gò Vấp, TPHCM: Theo QĐ 27 về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) thì người dân được xây công trình tạm trên đất thuộc quy hoạch hẻm giới. Như vậy, chúng tôi chỉ được CPXD có thời hạn thôi có đúng không? Theo tôi thì nên xét theo cấp độ của các hẻm giới hoặc lộ giới, cơ quan nhà nước phải kiểm tra xem con đường nào mà khả thi và con đường nào không khả thi rồi ra quy hoạch cấp phép xây dựng chính thức cho từng con đường, vừa lợi cho Nhà Nước khi giải toả và tránh thiệt thòi cho người dân vì treo quyền lợi quá lâu. Những người dân như chúng tôi, sống trên đường Bùi Quang Là P12 Gò vấp, con đường dài khoảng 1km và là đường cụt không thông với với con đường huyết mạch nào mà lại quy hoạch lộ giới 30m tất nhiên là không khả thi, do đó cần phải CPXD chính thức cho người dân. Ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng thấy tôi nói như vậy có hợp lý hay không? Và xin cho biết tôi xin cấp phép xây dựng 3 tầng theo quy định có được không?

- Theo Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố, đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch hẻm mở rộng như trường hợp nhà ông đã được phê duyệt và công bố, nếu chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện theo quy hoạch thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn tối đa 03 tầng (không kể tầng lửng tại tầng 01 và mái che cầu thang tại sân thượng, nếu có). Theo đó, về quy mô số tầng sẽ do cơ quan cấp phép xây dựng xem xét, giải quyết cho từng trường hợp cụ thể để đảm bảo phù hợp với kiến trúc, cảnh quan từng khu vực.

Hiện nay, việc rà soát, đánh giá tính khả thi trong việc thực hiện mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch lộ giới đã được UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân các quyận - huyện để thực hiện.

Võ Thành Kha - quận 12, TPHCM: Tôi ở quận 12, trước đây tôi được cấp GPXD tạm, nay thỏa điều kiện được cấp phép chính thức thì có được hoàn công, cấp giấy chứng nhận không? Trên báo SGGP, phản ánh trong một cuộc họp về hướng dẫn thực hiện QĐ 27 của UBND TP, ông Tống Đức Tiến, Phó Phòng CPXD Sở Xây dựng hướng dẫn: công trình tạm không được xét cấp giấy chứng nhận mà sau thời hạn 5 năm mà quy hoạch chưa thực hiện hoặc ba năm nếu kế hoạch sử dụng đất chưa triển khai, công trình tạm theo GPXD có thời hạn sẽ được bồi thường. Theo tôi hướng dẫn trên không hợp lý. Vì sao người dân bị Quận yêu cầu xây dựng tạm khi mới chỉ có quyết định quy hoạch phân khu 1/2000. Nay Quy định mới chỉ có 1/500 mới cấp tạm thì những giấy phép đó phải đổi thành chính thức cho người dân chứ. Chuyện Nhà nước phải đền bù cho người dân sau 3 hay 5 năm không thực hiện quy hoạch là điều đương nhiên. Vấn đề chủ yếu luật sau ra chính đáng thì phải khắc phục những giấy tờ đã cấp trước đây và cho người dân hoàn công để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Xin ông Quách Hồng Tuyến cho biết ý kiến về việc này?

- Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/9/2014 và không hồi tố các trường hợp cấp GPXD tạm trước đây, trường hợp khi cơ quan nhà nước thực hiện quy hoạch thì sẽ giải quyết chính sách đền bù tại thời điểm đó.

Le_ng_ngo@yahoo.com.vn - Le_ng_ngo@yahoo.com.vn: Tôi có họ hàng sinh sống ở nhà ven kênh rạch tại quận 2. Đọc báo tôi thấy quyết định 27 cho phép người dân xây dựng, sửa chữa nhà trên và ven kênh rạch. Như vậy, sau một thời gian xin xây dựng mới cũng không được, sửa chữa cũng không xong thì có phải bây giờ nhà em họ tôi đã được xây dựng, sửa chữa rồi có đúng không ạ? Căn nhà nhiều năm xuống cấp trầm trọng nhưng em tôi không được chính quyền cho xây dựng hay sửa chữa gì vì lý do phải di dời vì nguy hiểm. Thế nhưng bao năm qua vẫn chưa thấy di dời đâu mà phải sống trong cảnh nhà cửa mục nát, sống không ra sống nhìn rất thương tâm. Xin cho biết, em tôi phải đến đâu để nộp đơn xin sửa chữa hoặc nếu muốn xây dựng mới có được không vì nhà đã quá mục rồi. Xin cảm ơn ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng quan tâm, chỉ dẫn.

- Hiện nay, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014, trong đó điểm a, b, c khoản 6 điều 3 của quyết định trên đã giải quyết đối với các trường hợp nhà ở hiện hữu thuộc hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch. Đề nghị ông (bà) liên hệ UBND quận 2 để được giải quyết theo Quyết định 27/2014/QĐ-UBND.

Nguyễn Trung Thành - 40 tuổi - trungthuan221202yahoo.com - 251/48 An Duong Vuong, p. An Lạc, Q. Bình Tân: Tôi có miếng đất diện tích 4x14m (đất trồng cây lâu năm) hiện đang nằm trong quy hoạch hành lang kênh rạch và đường dự phóng - theo quyết định quy hoạch 1/2000 vào năm 2008 của quận Bình Tân. Xin hỏi, tôi có được xây chòi giữ đất trên miếng đất này được không?

- Theo quy định của pháp luật về đất đai, người sử dụng đất phải sử dụng theo đúng mục đích sử dụng đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Ngoài ra, khu đất của ông nằm trong quy hoạch hành lang kênh, rạch và đường dự phóng thuộc khu vực không được phép xây dựng.

Nguyễn Văn Hà - quận 8, TPHCM: Xin cho tôi hỏi, QĐ 27 quy định “nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m² có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì không cần phải có giấy phép xây dựng". Vậy người dân xây nhà riêng lẻ trong khu vực có quy hoạch chi tiết 1/500, dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m² không cần xin giấy phép xây dựng phải không? Hay chỉ có nhà ở trong dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở mới có được thuận lợi này. Xin ông Tuyến làm rõ cụm từ "nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở" để tránh nhập nhằng cũng như chỉ dành ưu đãi cho doanh nghiệp còn người dân thì không.

- Đối với trường hợp nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở hoặc người dân đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm thuộc dự án quy hoạch chi tiết 1/500 có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m² không cần xin giấy phép xây dựng theo quy định.

ungdx -  ungdx@vasco.com.vn: Xin hỏi ông Quách Hồng Tuyến, năm 2010 tôi đã được cấp phép xây dựng 1 căn nhà có chiều cao 23,6m nhưng chưa có đủ tiền xây vì thế hiện nay giấp phép đã hết hạn. Nay Tôi xin lại giấy phép mới thì chiều cao có bị thay đổi không?

- Đề nghị ông (bà) liên hệ Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi công trình tọa lạc để được xem xét cấp GPXD theo đúng quy định hiện hành vì GPXD đã cấp chỉ có hiệu lực khởi công là 12 tháng.

Võ Thị Mỹ Hằng -  huyện Bình Chánh, TPHCM: QĐ 27 quy định cho phép làm các công trình tạm trong khu vực quy hoạch khi chưa có quyết định thu hồi đất. Gia đình tôi có mảnh đất trồng cây lâu năm, rộng hơn 700m² tại xã Vĩnh Lộc A, đầu năm tôi có lên UBND huyện Bình Chánh nộp hồ sơn xin phép xây dựng nhà xưởng để làm kho chứa vật liệu hàng may mặc. Nhưng sau đó, Phòng Tài nguyên Môi trường UBND huyện ra văn bản trả lời không đồng ý với lý do phần đất không phù hợp quy hoạch do một phần nằm trong quy hoạch đường dự phóng, một phần nằm trong quy hoạch công viên cây xanh. Hiện khu đất này chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án. Vậy, theo quy định mới tôi có thể nộp đơn trở lại để xin phép xây dựng được không và cần bổ sung những thủ tục gì?

- Về nguyên tắc, việc xây dựng phải phù hợp với mục đích sử đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Do đó, với mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm nên việc xây dựng nhà xưởng để làm kho chứa vật liệu hàng may mặc là không phù hợp với mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật, nên không có cơ sở xem xét, giải quyết cấp giấy phép xây dựng.

hmha@gmail.com - hmha@gmail.com: Được biết, quyết định 27 ngày 4-8-2014 của UBND TPHCM cho phép các trường hợp xây dựng tạm trong khu quy hoạch tối đa 3 tầng. Xin ông cho biết những trường hợp nào thì được cấp giấp phép xây dựng có thời hạn với qui mô 3 tầng?

- Đối với trường hợp này, đề nghị ông (bà) liên hệ Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi công trình tọa lạc để được xem xét giải quyết cấp GPXD có thời hạn với quy mô tối đa là 03 tầng nhưng phải phù hợp với kiến trúc cảnh quan khu vực, đảm bảo yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, môi trường PCCC,....

Nguyễn Tấn Khoa - huyện Hóc Môn: Xin phép ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP cho tôi mạn phép bàn về bản vẽ kết cấu trong thủ tục xây dựnǵ. Với quy định "Sau khi được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập, trình cơ quan chức năng thẩm tra theo đúng quy định...", tôi chưa hểu rõ quy định này. Chủ nhà nộp bản vẽ kết cấu cho cơ quan chức năng nào thẩm tra trước khi khởi công? Chờ thẩm tra bao lâu? Nếu bản vẽ kết cấu không "qua ải" thì sao? VẼ ĐI VẼ LẠI HÀNG CHỤC LẦN! Thực chất, bản vẽ kết cấu là trách nhiệm của Coong ty Thiết kế-Tư vấn Giám sát và chủ nhà chịu trách nhiệm về dân sự và hình sự khi có sự cố xây dựng xảy ra. Vậy cơ quan nhà nước "ôm" làm gì cho mệt khi phải xem xét cấp phép và sau cấp phép? Phải chăng, chính quy định này sẽ phát sinh sự nhũng nhiễu đối với việc xét duyệt thiết kế kết cấu? YÊU CẦU BẢN VẼ KẾT CẤU CÔNG TRÌNH HÀNG CHỤC TẦNG THÌ SAO? NHÀ Ở DƯỚI 5 TẦNG HÃY ĐỂ DÂN SỰ TỰ GIẢI QUYẾT. CƠ QUAN QUẢN LÝ KỸ THUẬT CAO ĐỘ; LỘ GIỚI,...MÀ THÔI! Ông có ý kiến gì về những điều tôi nói trên?

- Câu hỏi này đã được trả lời. Đề nghị ông/ bà thông cảm tham khảo ở phần trên.

Nguyễn Thị Hồng Loan - 58 tuổi - nguyen thi hong loan@.com.vn - 555 Hồng Bàng, p.14,q.5, TPHCM: Năm 2007 tôi có mua một miếng đất nhưng hiện nay tôi được tin Nhà nước có dự kiến quy hoạch, vậy tôi có thể xin giấy phép xây dựng trên mảnh đất đó được không?

- Nếu khu đất của anh (chị) thuộc khu vực có quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được xem xét cấp GPXD có thời hạn. Đề nghị anh (chị) liên hệ Ủy ban nhân dân quận/huyện để được hướng dẫn và xem xét cấp GPXD có thời hạn theo đúng quy định hiện hành.

Thao Vy - ntvy229@gmail.com - Bùi Đình Túy, Quận Bình Thạnh:  Xin cho tôi hỏi 3 vấn đề sau: 1) Tôi mua đất dự án theo hợp đồng góp vốn bằng giá trị nền đất và chỉ được làm chủ quyền khi xây nhà theo huẩn của dự án là 1 trệt, 2 lầu. Do nguồn tài chính có hạn nên tôi chưa thể xây đúng theo chuẩn mà chỉ xây 1 trệt + 1 lầu (chừa sắt để tiếp tục thi công khi có đủ tài chính). Vậy với quy mô xây như vậy (bằng 2/3 tổng kinh phí xây theo chuẩn nhà dự án), tôi có được công nhận chủ quyền nhà không ? 2) Trong trường hợp thay đổi kiến trúc mẫu nhà dự án tôi phải xin phép lại không và do chính tôi đi xin hay phải thông qua chủ dự án ? 3) Tôi nâng cấp căn nhà đang ở có sai so với giấy phép xây dựng (xây phòng lồi trên balcon) nhưng đã 3 tháng nay, quận Bình Thạnh cho biết chưa thể tiến hành xử lý để hoàn công do chưa có hướng dẫn của Sở Xây Dựng. Xin ông cho biết, bao giờ thanh tra xây dựng của Sở mới tiến hành xử lý sai phép để người dân được hoàn công, cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà ?.

- Xin được trả lời chị như sau:

1. Theo quy định, chủ đầu tư của dự án phát triển nhà ở phải thực hiện đâu tư xây dựng nhà ở theo đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (1 trệt + 2 lầu). Việc xây dựng nhà ở với quy mô nhỏ hơn (1 trệt + 1 lầu) là không phù hợp quy hoạch.

2. Việc thay đổi kiến trúc mẫu nhà, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở phải liên hệ Ủy ban nhân dân quận - huyện để được xem xét giải quyết theo đúng quy định.

3. Việc xây dựng thành phòng trên bancon là không phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2008/BXD của Bộ Xây dựng, nên không phải chờ hướng dẫn của Sở Xây dựng

Đình Long - Quận 3, TPHCM: UBND TPHCM vừa phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc trên địa bàn toàn TP. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM, những quy định nêu trên sẽ là căn cứ quan trọng để các cơ quan chức năng và các địa phương cấp giấy phép xây dựng (GPXD) cho người dân. Theo quy chế này, những công trình hiện hữu, đã được xây dựng phù hợp với quy định của pháp luật trước khi ban hành Quy chế này, được phép tồn tại. Khi tiến hành cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng mới thì phải tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch xây dựng và Quy chế này. Trong bài giới thiệu quy chế này trên báo SGGP mới đây, một vị đại diện Sở QH-KT cho biết, khác với những quy định trước về GPXD, việc cấp GPXD theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc TPHCM không chỉ xem xét đến ý muốn chủ quan (về kiến trúc) của chủ công trình mà còn phải tính đến sự hài hòa với môi trường, hướng tới việc hình thành nên những khu vực đẹp trong từng công trình và hài hòa với cảnh quan. Vậy, ngoài các quy định hiện hành về cấp GPXD và QĐ 27 của UBND TP và bây giờ lại còn có quy chế quản lý kiến trúc chung, liệu có sự chồng chéo, nhập nhằng trong các căn cứ để CPXD cho người dân chúng tôi hay không vì thực tế thủ tục về CPXD nói riêng và các thủ tục về xây dựng hiện nay đã quá nhiêu khê và phức tạp?

- Quyết định 27 và quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc là 02 lĩnh vực khác nhau, không có sự chồng chéo.

Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc trên địa bàn thành phố ban hành các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc nhằm đảm bảo việc cấp giấy phép xây dựng thống nhất trên địa bàn thành phố.

Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 của UBND thành phố quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TPHCM và xử lý một số trường hợp cụ thể theo đặc thù của TPHCM (VD: nhà ở thuộc phạm vi lộ giới, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, hành lang sông, kênh, rạch...) nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong khi chờ thực hiện quy hoạch.

Quang Thịnh - Quanthisinh@vov.org.vn: Xin hỏi, nhà của cha mẹ tôi mua năm 1970 chưa trả hết nợ vay nay muốn trả tiếp nhưng có 1 người trong gia đình không đồng tình hóa giá để mua nhà theo Nghị định 61/CP. Vậy xin hỏi nhà đã sử dụng 42 năm nay xuống cấp trầm trọng vậy có xin được giấy phép xây dựng hay không?.

- Đối với nhà đang thuê/mua hóa giá của nhà nước, nếu được cơ quan quản lý nhà đánh giá hiện trạng nhà cũ và chấp thuận việc xây dựng/sửa chữa thì ông (bà) có thể thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng/sửa chữa theo đúng quy định.

minhhahanh -  minhhahanh@yahoo.com: Qua các phương tiện truyền thông tôi được biết, việc cấp phép xây dựng theo quy định mới cho xây dựng các công trình tạm trên đất nông nghiệp trống trong khu quy hoạch. Tôi có một khu đất nông nghiệp 200m² ở huyện Hóc Môn, đã xây một kho chứa đồ trước đây nhưng nay tôi xin cấp phép xây dựng tạm công trình để cho thợ gia công các đồ thủ công bằng tay (không ô nhiễm môi trường) và tôi xin cam kết tháo gỡ khi thực hiện quy hoạch nhưng hiện nay, nhưng UBND huyện Hóc Môn vẫn chưa giải quyết cho tôi. Vậy phải chăng huyện Hóc Môn làm không đúng quy định mới của Ủy ban nhân dân TP?

- Việc xây dựng công trình kho chứa đồ là không phù hợp với quy định theo khoản 3 - Điều 3 - Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 4 tháng 8 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố, theo đó đất nông nghiệp trống nằm xen cài trong khu dân cư chỉ được xem xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng như: sân thể thao, sân chơi dành cho thiếu nhi, lắp đặt các thiết bị phục vụ thể dục thể thao ngoài trời; các công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao khác do Ủy ban nhân dân quận - huyện quyết định, với quy mô 01 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn).

Ông Quách Hồng Tuyến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Nguyễn Tiến Dũng - dungnt@vocarimex.com:  Tôi có một miếng đất thổ cư tại Quận 9 với thời hạn sử dụng lâu dài, mục đích sử dụng là đất ở đô thị, diện tích 200m². Đầu năm 2014, tôi có xây dựng một căn nhà ở riêng lẻ theo giấy phép xây dựng do UBND quận 9 cấp và sau đó đã được cấp sổ hồng. Trong sổ hồng thể hiện trong 200m² đất có 15,8m² đất bị vi phạm hành lang bảo vệ mương với ranh bảo vệ là 1 mét từ ranh giới đất lùi vào trong (phía sau thửa đất hiện có 1 rãnh đất thoát nước rộng khoảng 1-1,2m cho các hộ dân). Hiện nay, tui đang làm thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho phần đất còn lại với diện tích xây dựng vẫn đảm bảo mật độ xây dựng 160m² cho công trình hiện hữu và công trình mới, tuy nhiên Phòng QLĐT quận 9 có văn bản trả hồ sơ đề nghị thể hiện phần hành lang bảo vệ mương là 5m từ ranh giới đất lùi vào trong và thể hiện lộ giới hẻm là 5m. Toàn bộ phần diện tích này không được xây dựng công trình.

Vậy xin quý Sở giải đáp các thắc mắc sau đây: - Giấy CN QSD Đất cấp 2005 không có thể hiện phần hành lang bảo vệ mương 15.8 m², tuy nhiên GCN QSD Đất và QSH tài sản gắn liền với đất cấp 2014 lại thể hiện phần 15.8 m² là đúng hay sai? Đồng thời rãnh đất thoát nước các hộ dân có bề rộng nhỏ 1-1.2 m có phải là mương thoát nước để quy định phần đất hành lang bảo vệ mương hay không? - Sổ hồng cấp năm 2014 quy định hành lang bảo vệ mương là 1 mét, vậy yêu cầu của Phòng QLĐT Quận 9 là 5 mét là đúng hay sai, vì có sự mâu thuẫn giữa 1 mét và 5 mét? Đồng thời trên hành lang bảo vệ mương được phép xây dựng công trình gì? - Nguồn gốc đất của tui hình thành từ việc phân tách 1 thửa lớn ra thành 7 thửa nhỏ và chủ cũ bán lại cho người dân trong đó có dành 1 hẻm cụt rộng 1.5 mét dùng chung cho 7 hộ dân. Sau khi nghiên cứu QĐ số 88/2007/QĐ-UBND ngày 4/7/2007 của UBNDTP, thì hẻm cụt này chỉ cần tối thiểu rộng 2 mét vì đây là lối đi chung của một số hộ dân. Tuy nhiên để thể hiện đây là lối đi chung trên bản vẽ xin phép xây dựng, có cần phải thực hiện thủ tục xác nhận với các hộ dùng chung lối đi là tui được phép dùng chung lối đi và UBND phường xác nhận chữ ký các hộ dân hay không?. Xin cảm ơn .

- Về nguyên tắc, việc xây dựng phải đảm bảo không vi phạm lộ giới, hành lang bảo vệ kênh, rạch và phù hợp với quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với phần đất nằm trong lộ giới, ranh hành lang bảo vệ kênh, sông, rạch thì được xem xét cấp GPXD có thời hạn theo quy định tại khoản 1 và khoản 6 - Điều 3 - Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014.

Lê Thành Nhân -32 tuổi - chiase83@yahoo.com.vn - Nguyễn Văn Hưởng, Quận 2: Tôi muốn hỏi tiếp (câu hỏi thứ 2). Theo cuộc họp của Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín về "Báo cáo kết quả kiểm tra tình hình sai phạm, lấn chiếm hành lang trên bờ sông, kênh rạch trên địa bàn TP", thì "Riêng đối với các dự án đã được duyệt quy hoạch 1/500, duyệt kế hoạch đầu tư, cấp phép xây dựng mà chưa xây dựng, nay đối chiếu theo QĐ 150 bị “dính” chỉ giới thì cho xây dựng theo quy hoạch và giấy phép được duyệt trước đây." Không lẽ Quyết định 27 bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp mà không bảo vệ quyền lợi của người dân? (Vì ba mươi mấy năm rồi chúng tôi chưa xin xây dựng lần nào. Chúng tôi chỉ chờ giải tỏa để có tiền xây nhà. Bây giờ, nếu có giải tỏa thì cũng không được phép xây nhà mới. Trong khi đó, diện tích còn lại không phải là lớn. Vì nhu cầu cuộc sống nên chúng tôi mới phải xin phép được xây dựng kiên cố (ít nhất cũng phải 2 tầng)). Xin cảm ơn!

- Trường hợp nếu là nhà ở hiện hữu của người dân thuộc hành lang bảo vệ bờ sông kênh, rạch đã được xử lý theo Quyết định 27/2014/QĐ-UB ngày 04/8/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố. Nếu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở (chưa xây dựng), Sở Xây dựng đã có Văn bản 7695/SXD-CPXD ngày 10/9/2014 báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố để xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đồng thời phải đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Trần Quốc Việt - đường 35, P. Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ đức: Kính chào ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Quách Hồng Tuyến, xin ông trả lời giúp tôi câu hỏi này: Nhà tôi được cấp phép xây dựng tạm từ năm 2007 vì đất nằm trong quy hoạch công viên nhưng đến nay quy hoạch công viên đã bỏ. Vậy cho tôi hỏi trường hợp của tôi có thể làm giấy tờ nhà hoàn chỉnh được chưa? Vì theo tôi biết, khi được cấp giấy chứng nhận tạm sau 5 năm và không nằm trong diện quy hoạch thì có thể làm giấy hoàn công nhà. Nếu chưa được thì vì sao? Và nếu được thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn ông!

- Trước đây, do khu đất của ông nằm trong khu quy hoạch công viên nên được xem xét cấp GPXD tạm theo quy định. Hiện nay, quy hoạch công viên đã được hủy bỏ thì đề nghị ông liên hệ Ủy ban nhân dân quận/huyện để được xem xét, giải quyết các quyền lợi hợp pháp theo quy định hiện hành.

Nguyễn Tấn Khoa -44 tuổi - nguyenkhoa445@gmail.com - 116/1c Lê Đình Cẩn, Tân Tạo, Bình Tân: Phần diện tích nhà đất trong lộ giới, hẻm giới chưa chuyển mục đích sử dụng đất hoặc đã chuyển mục đích sử dụng đất có cấp phép xây dựng tạm không?

- Điều 3 Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 của UBND TPHCM quy định việc cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các trường hợp nhà ở thuộc phạm vi lộ giới, hẻm giới... Tuy nhiên, ông (bà) phải có một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định và phải phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Bùi Quang Sơn -quangson@benthanhtourist.com.vn:  Hiện gia đình tôi đang cư ngụ tại đường Bắc Hải, phường 6, quận Tân Bình. Hiện trạng ban công nhà tôi (kích thước 2,8 x 4m – nằm trong lộ giới bị quy hoạch từ nhiều năm trước) đang được gia đình tôi sử dụng làm sân phơi (hai bên vách sử dụng màn che, mái tôn). Nay tôi muốn xây tường và lợp lại mái tôn để làm thêm 1 phòng cho gia đình trong diện tích này. Hỏi: 1. Tôi có được phép xây dựng (sửa chữa) không? Thủ tục như thế nào?. 2. Tôi sẵn sàng tháo dỡ khi nhà nước triển khai dự án mà không đòi hỏi đền bù (có bản cam kết) thì có được không?. Rất mong nhận được trả lời qua email, hoặc trên giao lưu trực tuyến. Trân trọng.

- Đối với trường hợp ông có thể xem xét cấp GPXD có thời hạn với điều kiện về kiến trúc - cảnh quan khu vực, đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, môi trường, PCCC,... Về thủ tục đề nghị ông tham khảo quy định tại Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng; Thông tư số 10/2012/TT-BXD ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng; Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Về chi tiết, đề nghị ông liên hệ Ủy ban nhân dân quận Tân Bình để được xem xét, giải quyết cấp GPXD có thời hạn theo đúng quy định hiện hành.

Trần Phát -  32 tuổi - tranphat121@yahoo.com - 2/4 Võ Văn Ngân, Thủ Đức, TPHCM: Tôi có mảnh đất trống chừng 40 m², không tranh chấp, phù hợp quy hoạch, không lấn chiếm, tóm lại là đủ tiêu chuẩn xin cấp phép xây dựng, nhưng do không nắm vững luật, năm 2010 tôi có xây nhà cấp 4 không xin phép. Gần đây chính quyền phát hiện ra. Vậy xin hỏi tôi có bị cuỡng chế phá dỡ nhà không? Hay đuợc nộp phạt để tồn tại?

- Trường hợp nhà ở xây dựng không phép, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phù hợp quy hoạch, xây dựng năm 2010, gần đây mới bị phát hiện thì bị xử lý vi phạm xây dựng và có thể xem xét tồn tại theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Phạm Thị Tuyết Nhung -56 tuổi - Vinhung58@yahoo.com - 7B/4 Trần Mai Ninh, P.12, Q. Tân Bình: Kính thưa ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, tôi rất vui khi biết TPHCM luôn quan tâm đến nhân dân và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Hiện tôi muốn xây dựng nhà với diện tích dưới 250m², 3 tầng không kể tầng lửng tại số 7B/4 Trần Mai Ninh, p.12, Q.Tân Bình có quy hoạch1/500, chưa có quyết định thu hồi đất, vậy cần thủ tục gì? Và hiện nay các địa phương đã thực hiện chưa hay còn chờ các thông tư, hướng dẫn khác nữa? Xin cám ơn ông .

- Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quy mô công trình được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn tối đa 03 tầng (không kể tầng lửng tại tầng 01 và mái che cầu thang tại sân thượng, nếu có)

Trần Thị Liễu -  60 tuổi - 393C đường Nguyễn Bình, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè: Tôi tên Trần Thị Liễu, ngụ tại số nhà 393 C Nguyễn Bình, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM.  Tôi xin được hỏi vấn đề như sau:

Tôi có miếng đất bị quy hoạch treo hơn 10 năm tại địa chỉ trên (có chủ quyền, mặt tiền đường Nguyễn Bình), sau lưng nhà (tiếp giáp 1 con rạch) gọi là thủy giới. Cách đây 15 năm, gia đình tôi đã cất tạm 1 căn nhà ở đây (phần tiếp giáp lộ giới), hiện vì nhu cầu (do bị ngập nước triều cường, buộc phải phá dỡ, nâng nền). Sau khi nâng nền, gia đình tôi xin UBND xã Nhơn Đức tái lập hiện trạng cũ nhưng không được chính quyền chấp thuận, với lý do lúc dỡ nhà không kêu cán bộ địa chính lại làm chứng). Bản thân gia đình nghĩ việc tình trạng nhà ở của dân thì chính quyền phải quản lý (trên 10 năm). Như vậy là không thuyết phục người dân và làm khó cho dân, đi ngược lại chỉ thị 27.

Riêng phần thủy giới, đất nhà tôi đã có chủ quyền (tổng diện tích đất là 1.000m², được phép xây dựng 300m²). Ngoài 300m² được xây dựng, gia đình đã che thêm 01 mái hiên tạm hơn 100m² hướng phía sau nhà – tiếp giáp với con rạch (thủy giới). Bản thân tôi đã lên xã Nhơn Đức để xin giấy phép xây dựng có thời hạn phần che tạm 100m² này theo chỉ thị 27 (tháng 8-2014, sau khi chỉ thị có hiệu lực) thì bị cán bộ xã từ chối với lý do chỉ thị 27 chưa được huyện Nhà Bè triển khai nên chưa biết cách làm. Sau đó, tôi có lên Phòng Xây dựng huyện Nhà Bè để xin giấy phép xây dựng có thời hạn theo chỉ thị 27, thì không được đồng ý với lý do đó là thủy giới, mặc dù đất xin xây có thời hạn là đất có chủ quyền (phần thủy giới này quy hoạch treo đã hơn 20 năm). Đề nghị Sở XD trả lời việc tháo gỡ quy hoạch treo lộ giới- thủy giới theo chỉ thị 27, giải quyết như thế nào? Xin cho tôi biết về trường hợp bức xúc này?.

- Theo quy định, trước khi tiến hành sửa chữa, cải tạo công trình, bà phải thông báo cho Ủy ban nhân dân xã Nhơn Đức về nội dung sửa chữa, cải tạo để được hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện. Việc bà đã cho tháo dỡ, nâng nền và có nhu cầu xây dựng lại nhà thuộc đối tượng phải lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định.

Hiện nay, việc xây dựng nhà ở hiện hữu thuộc phạm vi quy hoạch lộ giới và thủy giới (hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch) được thực hiện theo Quyết định 27 của Ủy ban nhân dân thành phố. Đề nghị, bà liên hệ Ủy ban nhân dân Huyện Nhà Bè để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Nguyễn Văn Hà - quận 8,  TPHCM: Xin cho tôi hỏi, QĐ 27 quy định “nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m² có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì không cần phải có giấy phép xây dựng". Vậy người dân xây nhà riêng lẻ trong khu vực có quy hoạch chi tiết 1/500, dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m² không cần xin giấy phép xây dựng phải không? Hay chỉ có nhà ở trong dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở mới có được thuận lợi này. Xin ông Tuyến làm rõ cụm từ "nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở" để tránh nhập nhằng cũng như chỉ dành ưu đãi cho doanh nghiệp còn người dân thì không.

- Nội dung câu hỏi này đã được trả lời ở phần trên, đề nghị ông (bà) tham khảo.

Quan Thị Hạnh - 50 tuổi - vothitrangthu@gmail.com.vn - Quận 9: Tôi đang xây nhà có giấy phép xây dựng, nhưng xây lấn không gian hết 1 m, nay nếu nộp phạt có cho tồn tại hay không ? Tôi có mua một căn nhà năm 2003, nhà đuợc xây dựng năm 2002 không có giấy phép xây dựng và có giấy nộp phạt, nhưng chưa có giấy tờ nhà và đất. Hiện nay tôi đã làm được giấy tờ đất nhưng chưa làm đuợc giấy tờ nhà (sổ hồng), nay tôi mua thêm sát vách nhà tôi 38m² muốn nhập diện tích đó vào cùng một sổ được không?.

- Nguyên tắc công trình xây dựng phải xây dựng đúng theo nội dung GPXD đã cấp, trường hợp xây dựng sai nội dung GPXD đã cấp thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định. Đối với trường hợp bà mua thêm sát vách nhà 38m² và nhập vào diện tích cùng một sổ, đề nghị bà liên hệ Ủy ban nhân dân để nhập thửa theo quy định.

Nguyễn Tấn Khoa - 44 tuổi - nguyenkhoa445@gmail.com - 116/1c Lê Đình Cẩn, Tân Tạo, Bình Tân: Hẻm 129 Lê Đình Cẩn khu phố 6, Tân Tạo, Bình Tân có lộ giới công khai 10m, tôi xin phép chuyển mục đích sử dụng, Phòng Quản lý đô thị chưa trả lời quy hoạch hẻm giới. Vậy làm sao xin chuyển mục đích sử dụng và xin giấy phép xây dựng? Có cần xin cung cấp thông tin quy hoạch trước khi xin phép chuyển mục đích; xin cấp phép xây dựng?

- Trường hợp này, ông (bà) cần liên hệ Ủy ban nhân dân quận Bình Tân để được xem xét, giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng theo đúng quy định hiện hành.

Nguyễn Tấn Khoa - 44 tuổi - nguyenkhoa445@gmail.com - 116/1c Lê Đình Cẩn, Tân Tạo, Bình Tân: Xin hỏi thành phần hồ sơ khi nộp để xin cấp phép xây dựng nhà ở? kinh doanh theo quyết định 27 hay theo văn bản nào? Sao tìm xem quyết định 27 không thấy?

- Về trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ cấp GPXD, đề nghị ông xem các quy định tại Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng; Thông tư số 10/2012/TT-BXD ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng; Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố.

Thanh Phong - quận Gò Vấp, TPHCM: Theo QĐ 27 về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) thì người dân được xây công trình tạm trên đất thuộc quy hoạch hẻm giới. Như vậy, chúng tôi chỉ được CPXD có thời hạn thôi có đúng không? Theo tôi thì nên xét theo cấp độ của các hẻm giới hoặc lộ giới, cơ quan nhà nước phải kiểm tra xem con đường nào mà khả thi và con đường nào không khả thi rồi ra quy hoạch cấp phép xây dựng chính thức cho từng con đường, vừa lợi cho Nhà Nước khi giải toả và tránh thiệt thòi cho người dân vì treo quyền lợi quá lâu. Những người dân như chúng tôi, sống trên đường Bùi Quang Là, P.12 , Gò Vấp, con đường dài khoảng 1km và là đường cụt không thông với với con đường huyết mạch nào mà lại quy hoạch lộ giới 30m tất nhiên là không khả thi, do đó cần phải CPXD chính thức cho người dân. Ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng thấy tôi nói như vậy có hợp lý hay không? Và xin cho biết tôi xin cấp phép xây dựng 3 tầng theo quy định có được không?.

- Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của ông (bà) về việc cấp GPXD có thời hạn đối với phần đất nằm trong khu quy hoạch hẻm giới. Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà soát quy hoạch lộ giới các tuyến đường, hẻm; nếu không còn phù hợp với thực tế thì có thể được điều chỉnh giảm ranh lộ giới. Nếu có quyết định chính thức thì ông sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và GPXD theo đúng quy định.

Võ Thị Mỹ Hằng - huyện Bình Chánh, TPHCM: QĐ 27 quy định cho phép làm các công trình tạm trong khu vực quy hoạch khi chưa có quyết định thu hồi đất. Gia đình tôi có mảnh đất trồng cây lâu năm, rộng hơn 700m² tại xã Vĩnh Lộc A, đầu năm tôi có lên UBND huyện Bình Chánh nộp hồ sơn xin phép xây dựng nhà xưởng để làm kho chứa vật liệu hàng may mặc. Nhưng sau đó, Phòng Tài nguyên Môi trường UBND huyện ra văn bản trả lời không đồng ý với lý do phần đất không phù hợp quy hoạch do một phần nằm trong quy hoạch đường dự phóng, một phần nằm trong quy hoạch công viên cây xanh. Hiện khu đất này chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án. Vậy, theo quy định mới tôi có thể nộp đơn trở lại để xin phép xây dựng được không và cần bổ sung những thủ tục gì?

- Về nguyên tắc việc cấp GPXD có thời hạn phải phù hợp với mục đích sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất. Đối với những khu vực đất trống không phù hợp quy hoạch xen kẽ trong khu dân cư, đã có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất (không xem xét mục đích sử dụng đất), chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện theo quy hoạch, được xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng như: sân thể thao, sân chơi dành cho thiếu nhi, lắp đặt các thiết bị phục vụ thể dục thể thao ngoài trời; các công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao khác do Ủy ban nhân dân quận - huyện quyết định, với quy mô 01 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn). Chủ đầu tư phải có cam kết tự tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện theo quy hoạch.

khavanlai - khavanlai@yahoo.com: Xin hỏi thêm ông Quách Hồng Tuyến: Thời điểm tôi xây dựng nhà xưởng không có giấy phép và bị cán bộ địa phương đến lập “Biên bản xử lý vi phạm”, nhưng không có “Quyết định xử lý vi phạm”. Hiện các cán bộ này đã chuyển công tác hoặc về hưu, vậy “Biên bản xử lý vi phạm” có thể thay thế.

- Theo quy định hiện hành có quyết định xử lý vi phạm mới có đủ căn cứ pháp lý để xử lý. Do đó, ông liên hệ Cơ quan thanh tra xây dựng để được xem xét xử lý vi phạm xây dựng theo đúng quy định hiện hành.

Nguyễn Văn Thiện - 44 tuổi - thiennguyen@gmail.com - Quận 7, TPHCM: Chào ông! Tôi là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, đang tính xây dựng một chung cư tại quận 7. Theo Nghị quyết 43 của chính phủ, đối với công trình xây dựng trong khu vực đã có quy hoạch 1/500 không phải xin phép xây dựng, nhưng sang Quyết định 27 lại quy định, công trình trên 7 tầng phải xin phép xây dựng. Như vậy, quyết định của thành phố có sai so với quy định của chính phủ? Quy trình cấp phép xây dựng bao lâu, thẩm quyền của quận hay sở, thưa ông? chúc ông sức khoẻ!

- Nghị quyết 43 đang được các bộ, ngành dự thảo điều chỉnh, thay thế các nghị định trước đây. Tuy nhiên, trong khi các bộ, ngành chưa trình Chính phủ ban hành các nghị định thay thế thì UBND thành phố thực hiện trước để giải quyết kịp thời nhu cầu của số đông cá nhân và tổ chức, UBND TPHCM ban hành Quyết định 27/2014/QĐ-UBND, quy định không phải xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 07 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m² có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với trường hợp xây dựng chung cư ngoài dự án phát triển đô thị, đề nghị ông liên hệ Sở Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể hoặc tham khảo Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng và Thông tư số 10/2012/TT-BXD ngày 20/12/2012 của Bộ Xây dựng.

Phạm Quốc Bảo - 30 tuổi - phambao0710@gmail.com - đường số 52,KP8,P.Hiệp Bình Chánh,Q.Thủ Đức,TPHCM: Kính chào ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, xin ông giải đáp thắc mắc của tôi như sau: Năm 2011 tôi có mua 1 căn nhà có diện tích 4,5 x 6,0 m tai đường số 52, KP.8, P. Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TPHCM bằng giấy tay, căn nhà được xây dựng vào năm 2007 sau đó được sữa chữa lại vào năm 2010. Nay tôi muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho căn nhà này thì có được hay không? nếu được thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn ông.

- Về thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đề nghị anh liên hệ Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Lê Thành Tính -  44 tuổi - tinhkienphat@gmail.com :  Kính gởi ông Qúach Hồng Tuyến, sau vụ cưỡng chế container ở Hóc Môn vừa rồi, rất nhiều người dân muốn hỏi ? Container là động sản hay bất động sản ? Mong ông hướng dẫn cách phân biệt rõ giữa bất đông sản và đông sản để người dân biết khi xây dựng có phải xin phép xây dựng hay không ?

- Hiện nay, pháp luật không quy định container là bất động sản. Việc sử dụng container làm văn phòng tạm, nhà ở cho công nhân lưu trú trong quá trình phục vụ thi công xây dựng công trình chính và sẽ được tháo dỡ di dời sau khi công trình chính đã hoàn thành. Trường hợp sử dụng container làm vật liệu xây dựng công trình thì công trình xây dựng đó phải phù hợp mục đích sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận.

Võ Thị Mỹ Hằng - TPHCM: Xin hỏi thêm ông Quách Hồng Tuyến: Theo trả lời của ông, đất của tôi sử dụng vào mục đích trồng cây nên không được cấp phép XD nhà xưởng. Trường hợp tôi xin đăng ký biến động đất, chuyển sang thuê đất hàng năm thì có thể xin phép XD được không?

- Việc xây dựng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất; do đó, trường hợp ông (bà) có nhu cầu xây dựng nhà xưởng thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Lê Thành Nhân - 32 tuổi - chiase83@yahoo.com.vn - Nguyễn Văn Hưởng, Q.2:  (Đây không phải là câu hỏi) Tôi chỉ muốn cảm ơn Sở Xây Dựng đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến này. Qua đó, chúng tôi được nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình và cũng được Sở trả lời đầy đủ, thuyết phục. Tuy Luật không phải lúc nào cũng giải quyết hết được các vấn đề của cuộc sống nhưng tôi mong rằng qua cuộc giao lưu này, Sở thấy được những mong muốn, quyền lợi chính đáng của người dân để tiếp tục có những kiến nghị đến Tp để giải quyết những thắc mắc, quyền lợi đó.. Xin chân thành cảm ơn!

- Cám ơn anh. Chúng tôi đồng tình với ý kiến của anh và cũng mong anh tiếp tục đóng góp với Sở Xây dựng và chúng tôi luôn luôn tìm hiểu, lắng nghe các ý kiến đóng góp, phải hồi của nhân dân để kiến nghị các cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp với thực tế cuộc sống.

Nguyễn Dũng - 40 tuổi - dungnguyen74@gmail.com - TPHCM: Chào ông Quách Hồng Tuyến, khu đất của tôi nhà nước cho thuế đất, có quyết định giao đất và hợp đồng thuê đất nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp như vậy có thể xin cấp phép xây dựng nhà xưởng được không?

- Đối với trường hợp của ông được xem xét cấp GPXD theo quy định. Về thủ tục, trình tự, thành phần hồ sơ đề nghị tham khảo các quy định tại Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng; Thông tư số 10/2012/TT-BXD ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng; Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

chau nguyen - 43 tuổi - chaunguyen73@yahoo.com - TPHCM: Tôi có mua một lô đất ở huyện Nhà Bè, TPHCM. Theo quy hoạch toàn bộ khu vực là khu dân cư hiện hữu chỉnh trang, tuy nhiên, lô đất của tôi lại nằm trên con rạch, nhưng chủ đầu tư đã lấp lại và thay bằng hệ thống cống hộp, đuờng sá đẹp đẽ. Sau ba năm qua, lô đất của tôi vẫn không thể xây dựng đuợc, hỏi huyện thì huyện bảo chủ đầu tư xây trái phép và buộc phải móc lên toàn bộ hệ thống cống để trả lại nguyên vẹn con rạch. Thưa ông phó giám đốc sở xây dựng, tôi cần ông cho một lời khuyên! Cám ơn ông.

- Trường hợp  của ông không được cấp phép xây dựng là đúng, vì chủ đầu tư đã san lấp rạch trái phép. Ông nên rút kinh nghiệm trước khi mua nhà đất thì nên liên hệ cơ quan quản lý để được biết thông tin cụ thể về quy hoạch của khu đất để tránh thiệt hại.

Nguyễn Tấn Khoa - 44 tuổi - nguyenkhoa445@gmail.com - 116/1c Lê Đình Cẩn, Tân Tạo, Bình Tân: Tôi xin hỏi:

 1. Nhà đất xây dựng trước khi quy hoạch 1/200 duyệt có diện tích nằm trong lộ giới hẻm, chưa tách sổ hồng riêng; có xin phép xây dựng được không?.

 2. Thành phần hồ sơ xin xây dựng nhà ở cụ thể gồm những gì? Xây nhà trọ thì sao?

- Về nguyên tắc, việc xin phép xây dựng phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công trình xây dựng phải phù hợp mục đích sử dụng đất. Do đó, ông/bà phải hoàn tất thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất theo đúng quy định luật đất đai trước khi xin phép xây dựng.

Trường hợp nhà ở hiện hữu nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới, hẻm giới thì cũng được xem xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định tại QĐ 27 của UBND TP. Thành phần hồ sơ được quy định chi tiết tại Thông tư số 10/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng, đề nghị ông/ bà tham khảo các quy định nêu trên để thực hiện.

 Buổi giao lưu đến đây kết thúc. Cảm ơn các vị khách mời cùng đông đảo bạn đọc đã tham gia.

Tổng Biên tập báo SGGP Nguyễn Tấn Phong cảm ơn ông Quách Hồng Tuyến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM đã tham gia buổi giao lưu

SGGPO
Ảnh: Mai Hải

Tin cùng chuyên mục