Hà Nội cần cơ chế, chính sách đặc biệt về hạ tầng giao thông

Ngày 3-7, kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội khóa XV đã chính thức khai mạc. Các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tham dự phiên khai mạc.
Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, 6 tháng đầu năm 2017, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Thành ủy Hà Nội, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và nhân dân thủ đô, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. 

Bên cạnh đó, Hà Nội cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực điều hành, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân để tạo ra sự đột phá mới, chuyển biến rõ nét trong những tháng cuối năm và thời gian tới.

Về những dự kiến, chương trình nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, xử lý quá tải hạ tầng đô thị và những dự án quan trọng khác, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: “Không chỉ dừng ở cơ chế đặc thù, tôi thấy chúng ta cần có những cơ chế, chính sách thật đặc biệt thì mới tạo ra nguồn lực, thu hút nguồn lực, tạo cơ sở hạ tầng thiết yếu cho thủ đô. Những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thì đề nghị Hà Nội chủ động báo cáo Chính phủ để trình ra, UBTVQH sẽ xem xét giải quyết một cách hợp lý, hợp pháp, hợp tình”. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị HĐND TP Hà Nội đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng, có những nghị quyết mang tính lâu dài, tác động nhiều đến đời sống xã hội, được cử tri cả nước quan tâm như Nghị quyết về Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017- 2021, tầm nhìn đến 2030…

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn thủ đô 6 tháng đầu năm ước tăng 7,37%, tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 50,1% dự toán và tăng 18% so với cùng kỳ. Để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng cả năm của TP là từ 8,5% - 9% thì 6 tháng cuối năm, Hà Nội phải phấn đấu đạt mức tăng trên 9%. 

Tin cùng chuyên mục