Hai chị em cùng ăn thịt cóc, chị bị chết và em bị nguy kịch

Dù đã được các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng chị gái của bé Ng.Th.M. đã không qua khỏi và bị chết. Còn bé Ng.Th.M. được các bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình chuyển lên bệnh viện Nhi trung ương cấp cứu. 
Các bác sĩ đang cứu chữa cho bé Ng.Th.M. bị ngộ độc do ăn thịt cóc
Các bác sĩ đang cứu chữa cho bé Ng.Th.M. bị ngộ độc do ăn thịt cóc
Ngày 3-6, bệnh viện Nhi trung ương cho biết, các bác sĩ khoa Cấp cứu chống độc của bệnh viện vừa tiếp nhận nhận một bệnh nhi bị ngộ độc nặng do ăn thịt cóc. 

Bệnh nhi là cháu Ng.Th.M., 11 tuổi, ngụ tại tỉnh Hòa Bình, được chuyển lên từ bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trong tình trạng buồn nôn nhiều, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim, huyết áp hạ. Các bác sĩ xác định bé Ng.Th.M. bị ngộ độc do ăn thịt cóc, có biến chứng rối loạn nhịp tim. 

Theo người nhà bé Ng.Th.M., trước đó, tối 30-5, hai chị em bé Ng.Th.M. rủ nhau đi bắt cua và có bắt được một con cóc rồi mang về tự nấu cho nhau ăn. Sau khi ăn khoảng 2 tiếng, cả hai chị em cùng có biểu hiện nôn liên tục và được gia đình chuyển ngay vào bệnh viện huyện và được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, mặc dù đã được các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng chị gái của bé Ng.Th.M. đã không qua khỏi và bị chết. Còn bé Ng.Th.M. được các bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình chuyển lên bệnh viện Nhi trung ương cấp cứu. Đến nay, sức khỏe của bé Ng.Th.M. đã cải thiện.
Theo TS.BS Lê Ngọc Duy, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu chống độc, thịt cóc chứa nhiều đạm và kẽm, thường được người dân chế biến cho trẻ ăn, hy vọng chữa lành bệnh còi xương, suy dinh dưỡng cho con cháu. 

Trong thịt cóc không chứa độc tố nhưng nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố trong đó có độc tố chết người như tetrodotoxin. Ngoài ra, gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh dọc hai sống lưng của cóc cũng chứa bufotenin là chất cực độc, dễ gây chết người, chế biến ở nhiệt độ cao cũng khó bị phân hủy, nếu sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn tới ngộ độc, thậm chí tử vong cho người ăn. 
* Cục An toàn Thực Phẩm cũng khuyến cáo, chỉ sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành.

Tin cùng chuyên mục