Thị trường cuối năm

Hàng hóa nhiều, siêu thị quá tải

Không chỉ có CitiMart, các hệ thống siêu thị Co-opMart, MaxiMart, Big C và Hà Nội cũng đều không dự đoán được chính xác lượng hàng hóa tiêu thụ và sức mua của thị trường Tết năm nay.
Hàng hóa nhiều, siêu thị quá tải

Không chỉ có CitiMart, các hệ thống siêu thị Co-opMart, MaxiMart, Big C và Hà Nội cũng đều không dự đoán được chính xác lượng hàng hóa tiêu thụ và sức mua của thị trường Tết năm nay.

  • Siêu thị: quá tải người mua

Tết năm nay, chúng tôi bị “bể kế hoạch” liên tục do không lường trước được sức mua tăng quá cao. Bánh, kẹo hộp, thực phẩm chế biến đều cạn hàng. Đặc biệt, thịt gà làm sẵn và trứng gia cầm đang là mặt hàng “hút” nhất của siêu thị trong mấy ngày qua - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc hệ thống siêu thị CitiMart đã nhận định như vậy về tình hình kinh doanh Tết của đơn vị. Nếu năm trước, mức doanh thu 2 tỷ đồng/ngày là mức phấn đấu tầm xa của các siêu thị thì năm nay, nhiều siêu thị đã vượt xa: Co-opMart Nguyễn Đình Chiểu hiện đạt mức 2,5 tỷ đồng/ngày; Co-opMart Cống Quỳnh đạt 2,3 tỷ đồng/ngày.

Hàng hóa nhiều, siêu thị quá tải ảnh 1
Khách chọn mua dưa hấu Tết ở chợ Bà Chiểu.

Co-opMart Đinh Tiên Hoàng đang dẫn đầu về lượng khách (15.000 lượt/ngày). Doanh thu của toàn hệ thống Co-opMart (đạt trên 3 tỷ đồng/ngày). Giám đốc Phạm Thị Tâm Tuyền cho biết: tuy siêu thị Định Tiên Hoàng có kho mát để trữ hàng nhưng kho luôn bỏ trống vì mấy ngày nay, hàng vừa đưa về là đưa thẳng ra tiêu thụ hết.

Ngày 6-2, Co-opMart Xa lộ Hà Nội phải mở thêm 4 quầy phụ tính tiền (tổng cộng 22 quầy) nhưng khách vẫn phải xếp thành hàng dài. Nhiều mặt hàng phải tăng số lượng gấp 5, gấp 10 lần ngày thường: thịt nóng, thịt kho trứng, dưa kiệu đóng gói,... Riêng lượng trứng gia cầm tăng vọt lên 18.000 trứng/ngày. Trước sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng, nhiều siêu thị đã nhận đăng ký giao thịt gà làm sẵn nguyên con vào 2 ngày 29, 30 Tết.

  • Hàng hóa Tết: không thiếu

Các doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (TCT) tiếp tục tăng cường nguồn hàng để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu tiêu thụ đang tăng cao trong 3 ngày cận Tết. Doanh số cũng đang tăng dần từng ngày (trung bình ngày sau tăng 12% so với ngày trước). Ông Huỳnh Văn Minh, Tổng Giám đốc TCT Thương mại Sài Gòn cho biết: Lượng hàng hóa được chuẩn bị tăng gấp đôi Tết năm ngoái, đặc biệt là 2 mặt hàng được tăng cường giờ chót là thịt heo (Công ty Vissan chuẩn bị thêm 500 tấn trong 3 ngày cận Tết) và cá (Công ty APT có lượng hàng thủy hải sản chế biến trị giá đến 5 tỷ đồng), thị trường Tết tại TP không thiếu hàng. Giá cả thị trường nhìn chung ổn định, giá thịt heo mấy hôm nay giảm do lượng về TP tăng cao, các chợ đang lo bị “ế” thịt heo!

Vào đợt cao điểm, nhiều chợ (Bến Thành, An Đông, Gò Vấp…) đã mở cửa bán đêm. Tại các chợ bán lẻ, sức mua tăng mạnh (40%-50%) so với ngày thường, chủ yếu ở các mặt hàng quần áo may sẵn, giày dép, hàng quà biếu, gạo nếp, tôm khô, rau củ quả Đà lạt… Dưa hấu đang tràn ngập các chợ và... lề đường, giá không cao, bình quân 4.000-5.000đ/kg (loại vừa 5 – 6 kg/trái).

Giá đường đứng và giảm nhẹ do hàng về nhiều; giá mứt tăng 2.500-5.000đ/kg do sức mua tăng. Sau khi đứng giá và giảm ít, mấy ngày nay, giá bia tăng hiện tăng trở lại: bia Heineken: 245.000đ/thùng; Tiger: 195.000đ/thùng; bia 333: 155.000đ/thùng; Coca Cola, Pepsi: 92.000đ/thùng. Mai mất mùa nhưng vẫn được bày bán nhiều tại các chợ hoa tập trung và các tụ điểm được cho phép, giá cao hơn mọi năm đến 20%-30%. Người mua có tâm lý chờ đến ngày cuối để mua được rẻ hơn.

Đến chiều 6-2, giá hầu hết các loại hoa cắt cành bán ra tại hai chợ hoa Đầm Sen, Hồ Thị Kỷ đã tăng gấp đôi so với cách đây một ngày. Cụ thể ly ly thơm loại 1, bó 5 cành, giá từ 70.000đ/bó tăng lên 150.000đ/bó; cúc saphia, phale, cúc chỉ, cúc mắt nai… từ 8.000đ đến 10.000đ/bó tăng lên 14.000đ,15.000đ/bó; lay ơn sanhô, song sắc, viền loại 1 tăng lên 55.000đ, 60.000đ/chục. Chỉ có huệ trắng vẫn ở giá 15.000đ/chục như thường ngày. Mặc dù giá hoa tăng mạnh, nhưng hiện nay sức mua đã tăng hơn 20% so với cùng thời điểm của Tết năm ngoái. 

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục