Hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM

Quá trình triệt phá thành công đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM, công an đã bắt giữ 20 đối tượng (phần lớn là người mang quốc tịch Trung Quốc), thu giữ 300kg ma túy (khoảng 600 tỷ đồng) và nhiều tang vật có liên quan đến vụ án.
Tang vật ma túy thu giữ. Ảnh: C.T
Tang vật ma túy thu giữ. Ảnh: C.T

Ngày 21-3, liên quan đến vụ “Bộ Công an bắt vụ ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại TPHCM, thu giữ hơn 300kg” như báo SGGP đã thông tin, đến nay, ban chuyên án của Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ 20 đối tượng nằm trong đường dây này.

Trong số đó có 3 đối tượng là người Việt Nam và 17 người mang quốc tịch Trung Quốc. Tang vật thu giữ gồm 300kg ma túy (khoảng 600 tỷ đồng) cùng nhiều tang vật có liên quan đến vụ án.

Bí ẩn trong kho hàng của công ty chuyên ngành nghề may mặc của nữ giám đốc

Quá trình điều tra đeo bám khoảng vài năm nay, trinh sát công an phát hiện 1 đường dây ma túy số lượng lớn do các đối tượng người nước ngoài (Trung Quốc) câu kết với các đối tượng người Lào, Myanmar, Việt Nam. Số lượng ma tuý được vận chuyển từ khu vực Tam giác Vàng, Myanmar qua nhiều nước và về Việt Nam.

Cụ thể, nhóm buôn ma túy vận chuyển bằng nhiều đường về các cửa khẩu như Cầu Treo (tỉnh Hà Tỉnh), Bờ Y (tỉnh Kom Tum)… Sau khi lượng ma túy về tới Việt Nam, các đối tượng sẽ tiến hành cho hàng về khu vực TPHCM, tỉnh Đắk Nông… Tại những khu vực này, các đối tượng sẽ chia ra đưa đi tiêu thụ ở các đầu nậu ma túy khủng và số còn lại sẽ đưa qua các nước khác bán.

Hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM ảnh 1 Nhiều đơn vị nghiệp vụ công an phối hợp chặt chẽ với nhau

Khoảng 13 giờ 30 ngày 20-3, hàng trăm trinh sát của các đơn vị như Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Bộ Công an, đội Hình sự đặc nhiệm thuộc phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, Công an TPHCM, Công an các tỉnh Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Phòng chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã tiến hành ập vào nhiều điểm khác nhau.

Hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM ảnh 2 Công an ập vào kho hàng công ty Hassan

Tại kho hàng của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hassan có trụ sở ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM, công an khống chế nhiều đối tượng người Việt Nam và người Trung Quốc, thu giữ hàng trăm ký ma túy. Công an đã bắt giữ các đối tượng: Hạng A Chinh (SN 1996, dân tộc Mông), Lý A Vừ (dân tộc Mông), Sùng A Páo (dân tộc Mông, cùng trú tỉnh Đắk Nông) cùng 18 người mang quốc tịch Trung Quốc.

Tối cùng ngày, công an đã bắt giữ tổng cộng 20 đối tượng, gồm 3 đối tượng là người Việt Nam và 17 người mang quốc tịch Trung Quốc. Tang vật thu giữ gồm 300kg ma túy (khoảng 600 tỷ đồng) cùng nhiều tang vật có liên quan đến vụ án ma túy khủng này.

Hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM ảnh 3 Công an lấy lời khai một đối tượng trong đường dây ma túy khủng này.

Theo điều tra, đường dây do H.S. (SN 1963, mang quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu. Đường dây của S. quy tụ nhiều đối tượng người Lào, Trung Quốc cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam đứng ra tổ chức điều hành. Ma túy được các đối tượng vận chuyển bằng nhiều đường khác nhau từ khu vực Tam Giác Vàng, Myanmar sang nước Lào qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kom Tum…

Cách đây chừng vài năm, S. qua Việt Nam và quen biết với Phan Thị Mỹ N. (SN 1979, ngụ TPHCM). S. và Mỹ N. có quan hệ tình cảm. Sau đó, S. đã nói N. đứng ra thành lập công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hassan có trụ sở ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM. Công ty này do N. là giám đốc, trên giấy tờ đăng ký kinh doanh ngành nghề may mặc, xuất khẩu. Tuy nhiên, S. chính là người đứng phía sau giật dây điều hành công ty này.

Mỗi khi ma túy được chuyển về tới Việt Nam sẽ được chuyển tới kho hàng của N. - người tình của ông trùm S. để tập kết và đóng gói chuyển đi tiêu thụ ở nhiều nơi tỉnh thành. Bên cạnh đó, ma túy còn được chuyển qua nước ngoài.

Theo điều tra, công an xác định trong 5 năm qua, công ty Hasan do N. làm giám đốc chỉ mới có 40 tờ khai. Kho hàng chỉ là 1 dãy nhà cấp 4 lợp mái tôn nhưng có hàng rào vây kín. Xung quanh đều có nhiều camera cảnh giới nên rất khó để vào được bên trong.

Kho hàng của công ty Hasan chỉ là một dãy nhà cấp 4 lợp mái tôn khá tuềnh toàng, nhưng kín mít như lô cốt, trong kho và xung quanh gắn camera theo dõi dày đặc.

Hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM ảnh 4 Số ma túy khủng được bỏ trên xe tải

Thậm chí, các đối tượng còn thuê thêm nhà xung quanh để thuận tiện cho việc buôn cái chết trắng trong đường dây này. Theo đó, các đối tượng chỉ thuê bảo vệ ăn ngủ tại kho để trông coi. Khi các lô hàng ma túy về tới kho hàng thì bảo vệ sẽ được "nghỉ".

Theo như khai báo của Chinh, Vừ vận chuyển 300kg ma túy cho ông trùm S. từ cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kom Tom về kho hàng của công ty Hassan ở quận Bình Tân tập kết.

Gần 1 tấn ma túy được các ông trùm Trung Quốc đưa về Việt Nam

Nguồn tin của phóng viên từ Ban chuyên án cho hay, đường dây ma túy khủng nhất TPHCM từ trước đến nay như nói trên là phần mở rộng điều tra về 2 vụ bắt ma túy cực lớn diễn ra trong vòng vài tháng trở lại đây ở các tỉnh miền Trung.

Theo đó, chiều ngày 12-10-2018, tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại km705+700, thuộc địa phận xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình thì phát hiện chiếc xe ô tô bán tải 5 chỗ mang biển kiểm soát 86C-091.02 bị vi phạm lỗi về tốc độ, nên đã đón dừng kiểm tra. Lúc này trên xe có 2 người (một người Việt Nam và một người nói tiếng Lào).

Hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM ảnh 5 Số ma túy thu giữ trên xe của Vàng. Ảnh: CAQB

Khi tiến hành kiểm tra, các đối tượng đã lấy một lượng lớn tiền mặt để hối lộ tổ công tác nhưng tổ công tác không nhận. Sau đó, lực lượng yêu cầu kiểm tra cốp xe thì cả 2 tìm cách bỏ chạy. Qua kiểm tra trên xe, công an phát hiện 12 bao tải chứa hơn 308kg ma túy.

Công an truy xét, bắt giữ được đối tượng người Lào là Xệnh Vàng (SN 1995, mang quốc tịch Lào). Vàng khai cùng đối tượng Chinh (người đã bỏ trốn) vận chuyển 308kg ma túy đá từ tỉnh Hà Tĩnh vào TP Đà Nẵng để lấy 10.000USD tiền công.

Hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM ảnh 6 Đối tượng Vàng tại cơ quan công an. Ảnh: CAQB

Phía Công an tỉnh Quảng Bình đã báo cáo cho lãnh đạo Bộ Công an về vụ việc. Xác định tính chất vụ án ma túy nên Bộ Công an đã tiến hành mở rộng xác lập chuyên án điều tra truy xét tới cùng đường dây ma túy này.

Quá trình điều tra, công an xác định đây là đường dây ma túy số lượng lớn do các đối tượng người nước ngoài (Trung Quốc) câu kết với các đối tượng người Lào, Myanmar, Việt Nam. Số lượng ma túy được vận chuyển từ khu vực Tam giác Vàng, Myanmar qua nhiều nước và về Việt Nam.

Qua thời gian điều tra, khoảng 1 giờ 15 ngày 17-2-2019, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã bắt quả tang đối tượng Vangchueyang Briachear (SN 1994, trú tại bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhamxay, Lào) tại khu vực cầu Tàu 2, km số 79, QL 8A, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (thuộc địa phận cửa khẩu Cầu Treo) đi trên xe du lịch BKS UN - 2645 có hành vi vận chuyển ma túy.

Hành trình phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TPHCM ảnh 7 Đối tượng Vangchueyang Briachear cùng tang vật tại cơ quan công an. Ảnh: SH

Kiểm tra, công an thu giữ 12 bao tải màu xanh, bên trong có chứa nhiều gói ni lông màu vàng, gồm khoảng 278 gói ma túy tổng hợp dạng đá có trọng lượng là 294kg. Đối tượng khai là đang chờ giao cho các đối tượng người Việt.

Tiếp tục điều tra mở rộng, công an phát hiện Chinh đang cùng đồng bọn chở xe tải chứa ma túy về kho hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hassan có trụ sở tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM nên bao vây bắt giữ thu thêm 300kg ma túy và bắt giữ nhiều đối tượng.

Trong quá trình đeo bám, triệt phá các đường dây ma túy này, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã phối hợp nhịp nhàng cùng các đơn vị công an nhiều tỉnh, thành.

Hiện vụ án vẫn đang được điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục