Hãy để các em có một tuổi thơ bình thường

SGGP
Những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất đã đầu tư làm các chương trình trò chơi trên truyền hình (gameshow) đáp ứng nhu cầu giải trí cho trẻ em, nhất là vào mùa hè. Chương trình nào của người lớn đang hot kiểu gì cũng có phiên bản nhí ra đời sau đó. Trẻ em từ lúc nào như bị lợi dụng câu khách. Sự hồn nhiên vô tư của các em cũng mất dần qua các cuộc thi.

Nói đến gameshow cho trẻ, có thể kể đến một loạt các chương trình truyền hình thực tế đình đám như: “Gương mặt thân quen nhí”, “Tìm kiếm tài năng MC nhí”, “Nhí tài năng”, “Siêu nhí tranh tài”, “Thần tượng âm nhạc nhí”…

Phần lớn các chương trình được mua từ nước ngoài, thường dùng bài hát, tiết mục của người lớn để các em thể hiện, là một điều đáng lo ngại. Tôi đã từng thấy cảnh các bé gái chưa đến 10 tuổi, đánh phấn, tô son, búi tóc già dặn, mặc váy sexy như người lớn, để thể hiện các tiết mục theo kịch bản chương trình. Nhiều em phải gồng mình hát những ca khúc tình yêu đôi lứa, thực hiện các động tác nhảy múa không phù hợp với lứa tuổi. Dù là khán giả xem, ngạc nhiên về khả năng thể hiện của nhiều bé, nhưng tôi thật sự ngán ngẩm vì các tiết mục đã đánh mất sự hồn nhiên của lứa tuổi các em. 

Tôi không có quá nhiều thời gian để xem hết các chương trình cho trẻ con. Nhưng qua một vài chương trình thì thấy rõ việc đề cao tính giải trí mà chưa chú ý đến tính giáo dục, hướng thiện và ý nghĩa với các bé. Từ MC, ban giám khảo cũng có quá nhiều điều cần nói. Nhiều vị giám khảo tử tế, khen chê rõ ràng, song phần lớn là bơm, tâng bốc các bé lên tận mây xanh, phong làm siêu nhân, thần đồng và các thể loại “thánh”... Nhiều bé khi đến với gameshow đã bật khóc trước áp lực quá lớn của chương trình, sức ép thắng thua. 

Tôi nhớ trong phần công bố kết quả bán kết một chương trình, cậu bé Đ.K. (lúc đó 11 tuổi) vì quá lo lắng, hồi hộp đã bật khóc. Rồi khi biết mình bị loại, K. ngồi sụp xuống sân khấu, khóc nức nở. Trong một chương trình chung kết khác cũng vậy, một bé không giành được chiến thắng cao nhất, khi bị loại cũng khóc nấc lên. Việc gây tổn thương các bé bị loại, khen chê trái chiều từ sân khấu đến các diễn đàn mạng xã hội đã lấy đi nhiều nước mắt, nhất làm ảnh hưởng tâm lý các bé. Trẻ con bị cuốn vào “vòng xoáy” gameshow, một cuộc chơi mà chẳng khác nào ma trận, mà những thực chất về hơn thua, đua chen, áp lực cạnh tranh... lại đến từ người lớn, những bậc phụ huynh.

Chẳng phải đã có không ít phụ huynh hậm hực: “sao con tôi hay mà lại bị loại?”. Câu chuyện may mắn “đổi đời” sau khi tham gia các cuộc thi như bé H.V.C., P.M.C., Q.A., T.T., vốn không nhiều, nhưng vẫn là chất xúc tác đã biến nhiều chương trình không còn chỉ là “sân chơi”. Rõ ràng, sự xuất hiện của các bé trong gameshow luôn có sự đồng ý của cha mẹ, người giám sát với nhiều “kỳ vọng”, khiến các bé thêm áp lực. Do đó, chính phụ huynh và đơn vị tổ chức cần nhận thức sâu sắc về giá trị của gameshow hiện nay, khi cho con em mình tham gia . 

Rất mong nhà sản xuất có sự chọn lựa, tránh cho các em nhỏ xem, tham gia những chương trình phản cảm. Hãy để các em có một tuổi thơ bình thường. 

QUỲNH THY - Chung cư An Bình, Khu phố 4, An Bình, Dĩ An, Bình Dương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tác giả trẻ Trương Chí Hùng nhận giải nhất cuộc thi Bút ký ĐBSCL năm 2018, bên cạnh là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ảnh: QUỐC TUẤN

Sức bật của văn học trẻ đồng bằng

Sau thế hệ 7X đã định danh trên văn đàn, văn học trẻ của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có sự chuyển giao thế hệ với những gương mặt đầy sung sức và tài năng. Không chỉ làm rạng danh văn học trẻ ĐBSCL, họ còn góp phần tạo nên một màu sắc khác biệt cho văn học trẻ nước nhà. 

Điện ảnh

Đạo diễn Nguyễn Bảo Hoàng: Đưa phim Việt thâm nhập Trung Quốc

Là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất được Chính phủ Trung Quốc cấp học bổng toàn phần đào tạo về nghệ thuật tại Học viện Hí kịch Trung ương Trung Quốc, cái nôi của những tên tuổi nổi bật như Củng Lợi, Chương Tử Di, Thang Duy... 

Âm nhạc

Sân khấu

Tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký

Tối 23-6, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký (dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hoài, nhạc và lời: Vũ Việt Anh, kịch bản văn học: Vũ Việt Anh, Trần Nhật Minh).

Sách và cuộc sống

Tái bản "Quốc văn Giáo khoa thư" từ năm 1935

Quốc văn Giáo khoa thư từ lâu được coi là bộ sách giáo khoa tiếng Việt đầu tiên, xuất bản vào khoảng những năm 20 đầu thế kỷ 20, với sự tham gia của các soạn giả uy tín, có tên tuổi như Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Đình Phúc và Đỗ Thận. 

Sáng tác

Lưng chừng tháng sáu

Ta nghe ngọn gió đồng rong ruổi
Chở tháng sáu về nơi ngõ quen
Mùa hạ lung linh cành phượng vĩ
Cho lòng ai khắc khoải bồi hồi...

Mỹ thuật

Tranh Lương Xuân Nhị bán 190.000EUR

Bức tranh sơn dầu Village du Haut Tonkin (ảnh, sáng tác năm 1939) của họa sĩ Lương Xuân Nhị, đã gõ búa 190.000EUR (khoảng 215.000USD) tại Nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, Paris, Pháp. Sau khi cộng thêm các chi phí khác, tổng giá trị bức tranh hơn 280.000USD, tương đương 6,6 tỷ đồng.