Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hệ thống phân phối ngoại

SGGP
Để hỗ trợ ổn định đầu ra cho doanh nghiệp, Bộ Công thương đang đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020”. 
Ngày 13-7, Bộ Công thương đã họp gần 200 doanh nghiệp (DN) để bàn giải pháp đưa hàng vào chuỗi cung ứng toàn cần thông qua các hệ thống phân phối ngoại. Tại cuộc họp, các DN cho rằng, thời gian qua, các hệ thống phân phối ngoại đã có nhiều nỗ lực để tăng cường sự hiện diện của hàng Việt trong hệ thống. 

Cụ thể, tập đoàn Aeon mall, Central Group, Auchan… hỗ trợ tập huấn DN hoàn thiện quy trình tiêu chuẩn chất lượng, hình thức sản phẩm, đặc biệt DN nội còn được nhận hỗ trợ vốn đầu tư để đổi mới công nghệ, cải thiện quy trình sản xuất, phát triển thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu. 

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối hiện đại được xem là hình thức xuất khẩu hiệu quả, bền vững, được nhiều DN theo đuổi. Tuy nhiên, từng DN “tự bơi” thì khó có cái nhìn tổng quan cũng như đảm bảo điều kiện để đáp ứng yêu cầu của thị trường và các nhà bán lẻ nước ngoài. 

Do vậy, để hỗ trợ ổn định đầu ra cho DN, Bộ Công thương đang đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020”. 

Đề án này sẽ tập trung phát triển từ lợi ích của cả 2 phía, trong đó các DN trực tiếp tham gia mạng phân phối nắm bắt tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, tiếp cận phương thức quản lý chất lượng tiên tiến đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cho các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và có điều kiện phát triển thương hiệu. Còn đối với các chuỗi phân phối, việc tiếp xúc trực tiếp với các DN Việt Nam giúp phát triển đa dạng thêm nguồn hàng, kiểm soát tốt hơn chất lượng hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông - lâm - thủy sản cần quản lý chất lượng tận gốc. Thêm vào đó, cả DN và nhà bán lẻ đều có lợi về giá thông qua việc giảm chi phí trung gian. 

Hiện Bộ Công thương đang đẩy mạnh kết nối DN Việt với các nhà bán lẻ nước ngoài, trong đó tập trung chủ yếu các tập đoàn như Central Group (Thái Lan), Aeon mall (Nhật Bản), Auchan (Pháp)...

ÁI VÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thủy sản nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào EU

Thủy sản nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào EU

Chiều 23-4 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với hải sản Việt Nam.

Ngân hàng - Chứng khoán

“Đau đầu nhất vẫn là địa vị pháp lý của Ủy ban Chứng khoán“​

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, vấn đề “đau đầu nhất”, khiến cho Thường trực Ủy ban này rất băn khoăn, đó chính là địa vị pháp lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Tuy được trao thêm một số thẩm quyền, song theo dự thảo Luật, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn là cơ quan thuộc Bộ Tài chính.

Thị trường

Ngành da giày trước cơ hội gia tăng xuất khẩu

Ngành da giày đang đứng trước cơ hội gia tăng, mở rộng thị trường xuất khẩu khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và đang được ký kết. Tuy nhiên, để tận dụng tốt thời cơ, ngành này cần khắc phục các điểm yếu cố hữu, nâng cao năng lực cạnh tranh với sự năng động của bản thân các doanh nghiệp (DN), sự đồng hành hỗ trợ từ chính sách và các tổ chức đại diện...

Địa ốc

Đối thoại và hiệu ứng

Khi thị trường bất động sản gặp khó khăn về thủ tục pháp lý, lãnh đạo TPHCM đã thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp (DN) thông qua các buổi đối thoại, lắng nghe các vướng mắc. Qua đó, nhiều khó khăn từng bước được tháo gỡ.

Nông nghiệp

Nhiều sản phẩm nông nghiệp nước ngoài xuất hiện tại hội chợ thực phẩm

Nhiều sản phẩm nông nghiệp từ Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan… được trưng bày tại Triển lãm thương mại quốc tế về ngành thực phẩm, thức uống, thiết bị và dịch vụ nhà hàng khách sạn tại Việt Nam 2019 (Food - Hotel), diễn ra từ ngày 24 đến 26- 4, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Đầu tư

Thông tin kinh tế