Hơn 100 triệu mối đe dọa trực tuyến đã tấn công vào Việt Nam

Kaspersky Lab đã ngăn chặn hơn 100 triệu mối đe dọa trực tuyến (web threats) và hơn 400 triệu mối đe dọa ngoại tuyến (local threats) tại Việt Nam. Đây là một trong những phát hiện quan trọng nằm trong Kaspersky Security Bulletin của Kaspersky Security Network (KSN) năm 2018, thông tin vừa được hãng bảo mật này công bố. 
Đe dọa trực tuyến ngày càng phức tạp, người dùng cần cẩn trọng
Đe dọa trực tuyến ngày càng phức tạp, người dùng cần cẩn trọng

Tại Việt Nam, Kaspersky Lab đã phát hiện được 110.004.727 trường hợp nhiễm mã độc qua internet, tương ứng với 39.20% người dùng bị tấn công vào năm 2018. Số lượng nhiễm mã độc trực tuyến đã tăng 63,16%, từ 67.422.696 trường hợp vào năm 2017.

Đối với mã độc ngoại tuyến, Kaspersky Lab đã phát hiện ra 415.592.714 trường hợp, tương ứng với 75.10% người dùng bị ảnh hưởng trong năm 2018. Báo cáo cũng chỉ ra rằng phần lớn các trường hợp đe dọa ngoại tuyến đều liên quan đến DangerousObject, Risktool, NetTool và Adware, là các nhân tố độc hại nằm trong top 5 các mối đe dọa trực tuyến tại Việt Nam.

Với hơn 100 triệu trường hợp nhiễm mã độc trực tuyến và hơn 400 triệu trường hợp nhiễm mã độc ngoại tuyến được ngăn chặn bởi Kaspersky Lab, Việt Nam là quốc gia có số lượng mối đe dọa trực tuyến và ngoại tuyến đứng đầu Đông Nam Á.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky Lab khu vực Đông Nam Á cho biết: “Rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân tại Việt Nam phải đối mặt với các mối đe dọa mạng trong năm vừa qua, mà nguyên nhân đến từ hạn chế trong ý thức về phòng chống an ninh mạng. Chính vì vậy, người dùng cần đề cao cảnh giác khi truy cập trang web, chia sẻ các tệp tin hoặc tiết lộ thông tin cá nhân qua các trang mạng xã hội.”

Để đảm bảo an toàn trước các mối đe dọa trực tuyến, Kaspersky Lab khuyên người dùng nên thực hiện một số cách sau:

•          Kiểm tra cẩn thận các liên kết trước khi truy cập vào một trang web, đặc biệt là lỗi chính tả hoặc những nội dung bất thường trong link, ngay cả khi đây là  trang web được truy cập thường xuyên.

•          Chỉ nhập tên người dùng và mật khẩu qua những kết nối an toàn. Tránh đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến và các dịch vụ tài chính thông qua mạng Wi-Fi công cộng.

•          Các link URL bắt đầu bằng các https hoặc https không phải lúc nào cũng an toàn.

•          Không nên tin tưởng bất kỳ địa chỉ email nào được gửi từ người lạ cho đến khi có thể xác định chính xác được danh tính của họ.

•          Sử dụng giải pháp bảo mật đáng tin cậy được trang bị tính năng chống phần mềm độc hại như Kaspersky Internet Security. Những giải pháp của chúng tôi sẽ giúp người dùng giải quyết hầu hết các vấn đề một cách tự động và cảnh báo những nguy hại nếu có sự cố xảy ra.

Tin cùng chuyên mục