Huy động sức mạnh từ chuyên gia Việt kiều

SGGP
TPHCM đang tiến hành nhiều giải pháp để thu hút trí thức Việt kiều về nước đóng góp vào sự phát triển của TP. Đây là việc nên làm, nhưng những hoạt động hiện nay chủ yếu xoay quanh việc tạo điều kiện cho giáo sư Việt kiều tham gia xây dựng và đào tạo nhân lực (giảng dạy), nhưng lại không chú trọng đến việc gắn liền với nghiên cứu, phát triển và làm chủ công nghệ mới ở Việt Nam. 

Kiều bào góp ý kiến với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kiều bào góp ý kiến với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chuyển giao công nghệ hiện nay chủ yếu tập trung hợp tác với các nước có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Vì vậy, những công nghệ này chưa chắc đã là công nghệ mới nhất và hiện đại nhất của thế giới trong thời điểm chuyển giao và có rất nhiều yếu tố trong việc quyết định công nghệ dựa trên cơ sở vốn đầu tư chứ không phải tiềm năng khoa học kỹ thuật của công nghệ đó.
Quan trọng hơn nữa, trong quá trình này, chuyển giao công nghệ ở Việt Nam dựa vào sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài và việc đào tạo cũng như hợp tác với cán bộ khoa học kỹ thuật ở Việt Nam chưa có hoặc chưa là một phần thiết yếu.
Chính vì vậy, Việt Nam sẽ không làm chủ được công nghệ và bị phụ thuộc vào công nghệ cũng như chuyên viên của nước ngoài trong thời gian dài; đồng thời, chuyển giao công nghệ không đi liền với đào tạo tiềm năng ở Việt Nam để phát huy và tiếp tục phát triển công nghệ đó cho phù hợp với Việt Nam. 
Cần xem xét và phát triển tốt hơn cách thức chuyển giao công nghệ hiện tại, đồng thời mở rộng đầu tư vào chuyển giao công nghệ với sự tham gia trực tiếp của những giáo sư Việt kiều đã và đang phát triển công nghệ mới ở nước ngoài.
Việc thu hút chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài để đào tạo và làm công trình khoa học ở Việt Nam không phải chỉ để đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật ở Việt Nam với đầu ra là những bài báo nghiên cứu trên các tạp chí, mà còn phải gắn liền với chuyển giao (và phát triển) công nghệ mới cho phù hợp với môi trường Việt Nam.
Cụ thể hơn, TP nên thu hút giáo sư Việt kiều tham gia xây dựng, đào tạo nhân lực, đồng thời làm chuyên viên trong việc chuyển giao, phát triển công nghệ ở Việt Nam. 
Đề tài nghiên cứu phải gắn liền với phát triển công nghệ để giải quyết các vấn đề cấp bách mà TP quan tâm với đầu ra là công nghệ mới có tính cạnh tranh trên thị trường thế giới cho vấn đề mà TP quan tâm (ví dụ như giải quyết tắc nghẽn giao thông); đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật và nghiên cứu sinh (hoặc chuyên viên Việt Nam) với khả năng để tiếp tục kế thừa, phát triển công nghệ và ứng dụng lâu dài trong môi trường Việt Nam và lấn sân thế giới.
Việc áp dụng công nghệ là rất quan trọng vì sẽ thể hiện bước nhảy thực sự trong sự hòa nhập và phát triển khoa học kỹ thuật ở Việt Nam, khi nước ta bắt đầu có thể xuất khẩu công nghệ ra nước ngoài. 

GS-TS LÊ VŨ HẢI (Việt kiều Australia)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Vị linh mục của người nghèo

Hình ảnh về linh mục Phạm Bá Lãm rong ruổi khắp các con hẻm, ngõ xóm trong Giáo xứ Hòa Hưng được người dân thường thấy, bất kể trời nắng hay mưa. Dù đã ở tuổi thất thập, nhưng ở vị linh mục ấy, tinh thần dấn thân, phục vụ người nghèo vẫn căng tràn như ngày nào ở tuổi thanh xuân. 

Xây dựng Đảng

Cán bộ, đảng viên với việc gương mẫu

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, với yêu cầu “Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương”.

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ quân dân Trường Sa 

Tối 12-4, đoàn công tác TPHCM đã về đến cầu cảng Lữ đoàn 125 Hải quân, kết thúc 9 ngày thăm quân và dân quần đảo Trường Sa. Đón đoàn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TP. 

 

Nhân sự mới

Cải cách hành chính

Lợi thế chưa được phát huy

Dữ liệu về lĩnh vực vận tải tại TPHCM hiện nay là rất lớn, với hơn 5.370 đơn vị vận tải và trên 118.220 phương tiện vận tải các loại (xe container, xe tải, xe khách, xe hợp đồng…).