Khai mạc hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực quản lý văn học nghệ thuật

Sáng 10-9 tại TPHCM, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương khai mạc hội nghị tập huấn nâng cao trình độ nhận thức và năng lực quản lý, lãnh đạo văn học nghệ thuật, với sự tham gia của 267 đại biểu đến từ các tỉnh thành khu vực phía Nam. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tham dự và phát biểu tại hội nghị.


Văn nghệ chào mừng hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương nhấn mạnh vai trò của văn học nghệ thuật. Đồng thời khẳng định trong quá trình lãnh đạo cách mạng gần 90 năm qua, Đảng luôn coi trọng công tác lãnh đạo chỉ đạo, không ngừng đổi mới, hoàn thiện tư duy lý luận, đường lối quan điểm về văn hóa, văn học nghệ thuật.

Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được vẫn còn những khuyết điểm yếu kém. Nghị quyết của Đảng đã nhìn nhận, một trong những hạn chế là năng lực lãnh đạo chỉ đạo quản lý của các cấp ủy đảng, cơ quan nhà nước bộc lộ những bất cập, hạn chế, chậm đổi mới, chưa lường hết những tác động của mặt trái của kinh tế thị trường, dẫn đến lúng túng thụ động… Một bộ phận cán bộ lãnh đạo quản lý văn hóa văn nghệ thiếu hiểu biết về văn học nghệ thuật, ít học tập, ngại tiếp xúc nên hiệu quả lãnh đạo quản lý còn thấp.

Khai mạc hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực quản lý văn học nghệ thuật ảnh 2
Khai mạc hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực quản lý văn học nghệ thuật ảnh 3 Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ cho biết đây là hội nghị thứ 19 được Hội đồng tổ chức. Đại biểu tham dự hội nghị là lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy phụ trách mảng văn hóa văn nghệ, lãnh đạo các hội văn học nghệ thuật ở địa phương, cán bộ chuyên nghiên cứu phê bình văn học nghệ thuật, các phóng viên biên tập viên phụ trách mảng văn hóa văn nghệ của các cơ quan báo chí xuất bản, giáo viên tại các trường….

Đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh mục tiêu của hội nghị là giúp học viên củng cố và nắm quan điểm đường lối phát triển văn học nghệ thuật của Đảng và Nhà nước, kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết trung ương 9 khóa XI về xây dựng phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, nắm bắt thực tiễn đời sống văn hóa nghệ thuật nói chung, thực trạng định hướng phát triển lý luận, phê bình văn học nghệ thuật nói riêng, đấu tranh chống những quan điểm sai trái trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Đồng thời xây dựng và nâng cao khả năng xử lý các vấn đề thực tiễn…

Khai mạc hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực quản lý văn học nghệ thuật ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG
Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là dịp giúp TPHCM tự đánh giá, rà soát đánh giá thêm công tác lãnh đạo quản lý của mình trên lĩnh vực quản lý, phát triển văn học nghệ thuật. Đồng chí Bí thư Thành ủy điểm lại những nét chính trong sự phát triển kinh tế xã hội của TPHCM những năm qua. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh, để đạt được những kết quả như hiện nay, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước là nhờ năng suất lao động của TP cao gần 3 lần cả nước, và nhờ vào truyền thống sáng tạo của TP hàng trăm năm qua.

Đồng chí lý giải truyền thống sáng tạo ấy có phần đóng góp rất lớn của con người đặc biệt là Tổng trấn thành Gia Định Lê Văn Duyệt. Ông đã cảm hóa những đạo quân trộm cướp thành người bảo vệ cho Thành, tiếp nhận người nhập cư từ khắp nơi, người truyền đạo từ phương Tây… Chính vì sự chấp nhận, không kỳ thị những điều khác biệt là tiền đề để cái mới nảy sinh và trở thành truyền thống tốt đẹp của mảnh đất Gia Định – Sài Gòn – TPHCM.

Đồng chí cũng thông tin thêm về những thách thức mà TPHCM đang phải đối mặt và những chuyên đề mà TPHCM đang thực hiện để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ sắp tới. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, ngoài những nội dung trên thì TPHCM cũng khẳng định vai trò của văn hóa, văn học nghệ thuật đối với sự phát triển của TP. Hiện nay TP có 9 hội văn học nghệ thuật đang hoạt động với hơn 5.500 hội viên. Nhiều năm qua, Đài Truyền hình TP đã tổ chức chương trình lý luận phê bình văn nghệ, phát sóng mỗi tháng một lần đến nay đã được 39 chương trình. Lãnh đạo TP cũng thường xuyên gặp gỡ văn nghệ sĩ thông qua đầu mối là Ban Tuyên giáo để lắng nghe tâm tư và hiến kế của các văn nghệ sĩ.

“TPHCM coi văn hóa là động lực, coi gia đình là tế bào phát triển”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Khai mạc hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực quản lý văn học nghệ thuật ảnh 5 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu trao đổi tại hội nghị. Ảnh: CAO THẲNG
Hội nghị sẽ diễn ra trong ba ngày từ ngày 10 đến ngày 12-9 tại TPHCM, với các chuyên đề Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trong lĩnh vực văn học nghệ thuật; Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Ban chấp hành trung ương Đảng về Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Định hướng xây dựng và phát triển lý luận văn học nghệ thuật; chuyên đề về tình hình điện ảnh, tình hình sân khấu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục