Kiến nghị mức áp thuế hàng Việt Nam vào Mỹ

Theo Bộ Công thương, Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, song ở chiều ngược lại, hàng hóa Việt Nam chỉ chiếm lĩnh thị phần rất nhỏ trên thị trường Mỹ. 
Cụ thể trong năm 2017, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ chỉ tăng 8,2% so với năm 2016 (đạt 41,608 tỷ USD). Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ là dệt may, giày dép, điện thoại, gỗ và các sản phẩm gỗ, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy vi tính…
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu nhiều hàng hóa công nghệ cao, dịch vụ từ Mỹ và nhiều nguyên vật liệu đầu vào cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay thuế nhập khẩu hàng hóa của Mỹ dành cho các doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều ưu đãi so với các quốc gia khác, thậm chí còn cao hơn so với một số quốc gia.
Mặt khác, Mỹ sử dụng các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp… rất nhiều đối với hàng hóa của Việt Nam; do vậy, Bộ Công thương sẽ sớm gửi kiến nghị đến Mỹ xem xét lại mức áp thuế, cũng như dỡ bỏ một số biện pháp áp dụng đối với hàng hóa Việt Nam vào Mỹ nhằm tăng thị phần xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục