Chưa khẳng định điều chỉnh giá điện sau 1-6

Chưa khẳng định điều chỉnh giá điện sau 1-6

(SGGP). – Ngày 22-4, tại buổi họp báo công bố Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường (có hiệu lực từ ngày 1-6), Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng lý giải, việc ban hành quyết định này là trong những năm gần đây, do việc điều chỉnh chưa tương ứng với biến động của các yếu tố đầu vào giá thành nên giá điện hiện nay ở mức thấp hơn giá thành sản xuất kinh doanh điện.

Cải tạo, lắp đặt trang thiết bị điện miễn phí tại một hộ nghèo ở quận 8 TPHCM. Ảnh: TR.NGỌC

Cải tạo, lắp đặt trang thiết bị điện miễn phí tại một hộ nghèo ở quận 8 TPHCM. Ảnh: TR.NGỌC

Về nguyên tắc, giá bán điện sẽ được điều chỉnh trong năm khi có biến động của các thông số đầu vào cơ bản, gồm: giá nhiên liệu, tỷ giá và cơ cấu sản lượng điện phát. Thời gian điều chỉnh giá bán điện giữa 2 lần liên tiếp tối thiểu là 3 tháng.

Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước sẽ sử dụng quỹ bình ổn giá điện và các giải pháp khác để bình ổn giá bán điện nhằm giảm thiểu tác động bất lợi tới ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội. Theo Quyết định 24, EVN chỉ được phép điều chỉnh giá bán điện khi các thông số đầu vào cơ bản tăng hoặc giảm từ 5% so với giá bán điện hiện hành, và khi điều chỉnh tăng EVN phải được sự chấp thuận của Bộ Công thương.

Dù có hiệu lực từ 1-6 nhưng theo ông Vượng, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có đủ cơ sở để khẳng định sẽ điều chỉnh giá điện vào thời điểm đó. Việc điều chỉnh giá bán điện được thực hiện khi 3 thông số đầu vào cơ bản quyết định giá phát điện thay đổi với mức ±5% theo đúng tinh thần của Quyết định 24 của Chính phủ.

Hai vấn đề đang được Bộ Công thương xúc tiến hoàn thành trước ngày 1-6 là hướng dẫn thực hiện giá bán điện chi tiết cho các đối tượng khách hành và hướng dẫn tính toán giá bán điện theo các thông số đầu vào cơ bản và sẽ được công bố trong tháng 5. 

NG.QUANG

Tin cùng chuyên mục