Lan tỏa những công trình sáng tạo

Thời gian qua, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của lực lượng vũ trang Quân khu 7 có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều sáng kiến được triển khai áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng (thứ 2 từ trái sang) và các cán bộ Phòng Khoa học Quân sự Bộ Tham mưu Quân khu 7 kiểm tra các sáng kiến đăng ký dự thi
Thượng tá Nguyễn Văn Hùng (thứ 2 từ trái sang) và các cán bộ Phòng Khoa học Quân sự Bộ Tham mưu Quân khu 7 kiểm tra các sáng kiến đăng ký dự thi

Tiện ích vì bệnh nhân

Nhấn từng mục yêu cầu trên “Máy đăng ký khám bệnh tự động” tại khu vực đăng ký khám chữa bệnh ở Bệnh viện (BV) Quân dân y Miền Đông - Quân khu 7, chị Nguyễn Tố Trâm (21 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận), sinh viên Trường Cao đẳng Công thương TPHCM, vui vẻ cho biết: “Trước đây, khi có bệnh hay phải đi khám sức khỏe, cứ tầm 5 giờ sáng tôi đã phải lục đục dậy để đến BV sớm, chờ đợi rất lâu mới đến lượt khám. Từ ngày BV đưa vào ứng dụng “Máy đăng ký khám bệnh tự động”, tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.

Hiện nay, bệnh nhân khi đến khám tại các BV thường mất trung bình 10 - 15 phút chờ đợi để tới lượt đăng ký và viết tờ khai thông tin đăng ký khám. Khi số lượng bệnh nhân tăng, thời gian chờ đợi sẽ kéo dài, dẫn đến gia tăng áp lực đối với nhân viên y tế và sự mệt mỏi của người bệnh.

Để giải quyết vấn đề trên, Đại tá, bác sĩ CKII Trương Hoàng Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân dân y miền Đông, cùng các cộng sự đã nghiên cứu, thiết kế “Máy đăng ký khám bệnh tự động”. Nhóm tác giả tự viết phần mềm và thiết kế phần cứng cho sản phẩm. Máy có giao diện thân thiện với người dùng, toàn bộ thao tác thể hiện trên màn hình cảm ứng, có hướng dẫn bằng hình ảnh và giọng nói, giúp người bệnh sử dụng dễ dàng - ngay cả những người không biết chữ.

Bên cạnh đó, máy còn có chức năng kiểm tra tính hợp lệ của thẻ BHYT, tự động chụp lại hình ảnh của người bệnh bằng camera, sau đó truyền tải thông tin, hình ảnh người bệnh tới phòng khám mà bệnh nhân đã đăng ký khám, chữa bệnh.

Thực tế sử dụng cho thấy máy hoạt động ổn định, hiệu quả và đạt được các tiêu chí “Nhanh - Chính xác - Kết nối - Đơn giản - Hiệu quả”. Trong thời gian tới, máy của Bệnh viện Quân dân y Miền Đông sẽ được nhân rộng, vận dụng vào các BV trong và ngoài lực lượng vũ trang Quân khu 7 để phục vụ cho việc đăng ký khám, chữa bệnh.

“Máy đăng ký khám bệnh tự động” đã đoạt giải nhất tại Hội nghị Đào tạo và nghiên cứu y học quân sự thường niên năm 2018 do Học viện Quân y tổ chức; giải nhất và đạt Chứng nhận sáng kiến Loại A tại Hội thi Sáng kiến cấp Quân khu năm 2018.

Đại tá, bác sĩ Trịnh Ngọc Chí, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân dân y Miền Đông, cho biết: “Trước đây bệnh viện có 7 quầy đăng ký, tương ứng 7 nhân viên. Hiện nay với 3 quầy đăng ký khám bệnh và chỉ cần 1 nhân viên trợ giúp, một ngày bệnh viện khám bệnh trung bình 1.200 - 2.000 bệnh/lượt. Máy được Ban Công nghệ thông tin bệnh viện thực hiện toàn bộ 100%, chi phí sản xuất khoảng 55 triệu đồng/máy, thấp hơn 55-60% so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Bệnh viện mong được chuyển giao công nghệ này cho các bệnh viện của TPHCM và trên cả nước”.

Nhiều hạt nhân sáng tạo trẻ

Được biết đến nay, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Quân khu 7 có sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở nhiều cơ quan, đơn vị tham gia.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, cán bộ Phòng Khoa học quân sự, Bộ Tham mưu Quân khu 7, cho biết các sáng kiến đều tăng qua từng năm. 2015 là 23 sáng kiến; năm 2016: 31 sáng kiến, năm 2017: 45 sáng kiến. Đặc biệt, năm 2018 số sáng kiến trong lực lượng vũ trang Quân khu 7 đăng ký dự thi lên tới 110 sáng kiến, trong đó có 42 sản phẩm được công nhận cấp quân khu. Có 38% sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và tự động hóa.

Có thể kể đến các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tiêu biểu và hiệu quả đã đạt được giải thưởng cao như: “Máy phay CNC” của đồng chí Phan Thị Thúy Liễu, Trường Cao đẳng Nghề số 7; “Chẩn đoán Pan điện ô tô trên máy tính” của đồng chí Trần Minh Kết, Trường Cao đẳng Nghề số 7; “Bộ bia vận động đa năng phục vụ bắn biển” của Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Hòa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; “Bộ phận cò huấn luyện pháo ĐKZ SPG-9” của Đại úy Hồ Hải Nam, Trường Quân sự Quân khu 7; “Thiết bị tích hợp, ứng dụng điều khiển đài VTĐ bằng hệ thống Ethernet qua đường dẫn quang” của Thượng úy Vũ Nhân Sự, Lữ đoàn 23; “Thiết bị kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật hệ thống trợ lực lái xe ô tô” của Trung tá Đỗ Hoàng Nghĩa, Cục kỹ thuật Quân khu 7...

“Các sáng kiến trên, đều được áp dụng hiệu quả cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sản xuất, giảng dạy và học tập tại các đơn vị của Quân khu 7”, Thượng tá Hùng cho biết thêm.

Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn, Tham mưu trưởng Quân khu 7, nhận xét: “Phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã tạo ra phong trào nghiên cứu, sáng tạo mạnh mẽ ở các cơ quan, đơn vị. Trong đó, tiên phong là lực lượng tuổi trẻ đã tạo cho phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, xây dựng lực lượng vũ trang quân khu vững mạnh toàn diện, xứng danh với truyền thống “Miền Đông gian lao mà anh dũng”.

Tin cùng chuyên mục