Quận 6, TPHCM: Bức xúc nâng đường, ngập sâu, ô nhiễm

Ngày 30-9, Ban Kinh tế và Ngân sách - Hội đồng Nhân dân TPHCM cùng các sở ngành liên quan đã giám sát về tiến độ thực hiện dự án xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn quận 6.
Quận 6, TPHCM: Bức xúc nâng đường, ngập sâu, ô nhiễm

(SGGPO).- Ngày 30-9, Ban Kinh tế và Ngân sách - Hội đồng Nhân dân TPHCM cùng các sở ngành liên quan đã giám sát về tiến độ thực hiện dự án xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn quận 6.

Báo cáo với đoàn, đại diện quận 6 cho biết, mặc dù thời gian qua, quận cùng các sở ngành đã triển khai hàng loạt dự án thoát nước và nâng cao nhiều tuyến đường, tuy nhiên vẫn còn một số tuyến đường thường xuyên bị ngập. Cụ thể, các đường: An Dương Vương, Kinh Dương Vương, Lê Quang Sung, Lý Chiêu Hoàng, Phạm Phú Thứ, Mai Xuân Thưởng, khu dân cư Bình Phú…

Ngoài ra, do trong quá trình thi công cải tạo kênh Tân Hóa- Lò Gốm cũng góp phần gây ngập. Hiện nay, quạn 6 đang triển khai thi công 14 tuyến cống chính và 108 tuyến hẻm, sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015. Cái khó của quận hiện nay là khống chế tình trạng tái ngập, phát sinh điểm ngập mới còn yếu. Hàng loạt các dự án triển khai thi công không đảm bảo phương án dẫn dòng, thường xuyên bít dòng chảy gây ngập cục bộ một số tuyến đường và hẻm.

Ban Kinh tế và Ngân sách - Hội đồng Nhân dân TPHCM cùng các sở ngành liên quan đã khảo sát một số khu vực thường xuyên bị ngập

Sau khi nghe báo cáo, đoàn đã đi khảo sát tại một số khu vực thường xuyên bị ngập. Vào lúc 12 giờ trưa ngày 30-9, tại khu vực khu dân cư Bình Phú nhiều tuyến đường nước ngập lênh láng từ 22 giờ ngày 29-9 đến trưa 30-9 nước vẫn chưa rút. Hàng loạt tuyến hẻm dọc tuyến đường Nguyễn Văn Luông nước ngập gần đến đầu gối. Người dân khu vực vẫn đang hì hục tát nước trong nhà ra. Nhiều nhà mặc dù đã nâng nền cao lên 1,8m so với lúc chưa nâng đường nhưng nước vẫn tràn vào nhà.

Giải thích về tình trạng ngập khu vực trên, ông Trần Ngọc Danh, Phó Chủ tịch UBND quận 6 cho rằng, khu dân cư Bình Phú xây dựng từ năm 2006, đến nay hầu hết các tuyến đường bị lún nên thường xuyên bị ngập. Tuy nhiên tình trạng này chưa được các cơ quan chuyên ngành lập dự án nghiên cứu để xử lý.Thời gian tới, quận đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án thoát nước trọng điểm, rà soát quy hoạch và điều chỉnh bổ sung hệ thống thoát nước hiện hữu.

Phó Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND TPHCM) Nguyễn Văn Lâm nêu yêu cầu: Quận 6 cần thông tin cho cư dân biết rõ trong quá trình đang thực hiện các dự án chống ngập chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, nhất là ngập cục bộ. Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần xử lý ngập theo trục đường chính và các con hẻm phải đồng bộ. Để làm được việc này, cần phải khảo sát cụ thể. Nâng đường, nâng hẻm như thế nào để hạn chế ngập vào nhà dân, không thể để người người nghèo chịu ngập mãi, kéo dài từ năm này qua năm khác gây bức xúc cho người dân. Các sở ngành nghiên cứu khắc phục hậu quả nâng đường ngập hẻm, công bố cốt nền xây dựng, mép bờ cao kênh, rạch, sông để người dân biết.

Quốc Hùng

>> Mưa hai trận, người dân Sài Gòn bì bõm lội nước

Tin cùng chuyên mục