Đến năm 2019 phải triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành

Ngày 9-7 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đến khu vực xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để thị sát.
Đến năm 2019 phải triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành

>> Người dân "dính" quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành mong sớm ổn định cuộc sống
>> Phấn đấu khởi công xây dựng sân bay Long Thành vào cuối năm 2018
>> Dự án sân bay Long Thành dự kiến mời thầu trước Tết Nguyên đán Bính Thân
>> Bổ sung Dự án sân bay Long Thành vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia

(SGGPO).- Ngày 9-7 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đến khu vực xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để thị sát.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cho rằng, dự án sân bay quốc tế Long Thành là một trong những dự án lớn của đất nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng. Do nhu cầu lưu thông của người dân ngày càng cao nên Phó thủ tướng cho rằng dự án này cần phải sớm được triển khai để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, tàu hỏa và xe khách. Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Chúng ta cần đẩy nhanh các thủ tục để trình Quốc hội thông qua, ít nhất đến năm 2019 phải khởi công dự án này”.

Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã có buổi họp với tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT

Tại đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết hiện nay đã có 14 hồ sơ dự tuyển bản vẽ kiến trúc sân bay Long Thành. Về việc đề xuất của bộ này cho rằng bản vẽ công trình này không cần thiết phải đưa ra cho người dân góp ý, Phó thủ tướng nhấn mạnh, dự án sân bay Long Thành mang tính chất quan trọng, hình ảnh quốc gia nên chúng ta cần cho người dân góp ý xây dựng, càng dân chủ càng tốt.

Còn ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã cơ bản xây dựng xong nội dung chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư phục vụ xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quốc tế Long Thành. UBND tỉnh Đồng Nai đã xây dựng cơ chế đặc thù nhằm bổ sung các cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà pháp luật hiện hành chưa quy định. Bảo đảm an sinh cho người dân trong vùng dự án, sớm ổn định và có cuộc sống tốt hơn sau khi di dời về nơi ở mới. Đây là giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư Bình Sơn, Lộc An và tiến độ thực hiện công tác đền bù GPMB bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án vào cuối năm 2018 hoặc dự kiến vào đầu năm 2019.

“Đề nghị Chính phủ sớm cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập và cho phép UBND tỉnh Đồng Nai lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016 để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư”, ông Trần Văn Vĩnh nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác xem xét đánh giá về việc tái định cư của người dân nằm trong khu vực triển khai dự án

Theo ông Vĩnh để có nguồn vốn thực hiện đầu tư đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư để di dời các hộ dân và chi phí bồi thường di dời nghĩa trang (50ha tại huyện Long Thành). Tổng kinh phí thực hiện là 5.440 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 2 phương án. Ứng vốn GPMB, tái định cư trong đó được sử dụng nguồn kinh phí thặng dư của Tổng công ty đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIS) khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong trường hợp chưa bố trí được vốn hoặc bố trí chưa đủ vốn để đảm bảo tiến độ dự án, cho phép UBND tỉnh Đồng Nai vay vốn từ hệ thống Ngân hàng thương mại để thực hiện. Vốn vay và lãi vay được được đưa vào tổng mức đầu tư của dự án.

Phát biểu tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng chậm nhất năm 2025 phải đưa giai đoạn 1 CHK Quốc tế Long Thành vào hoạt động.

Ngô Sỹ

Tin cùng chuyên mục