Bổ sung Dự án sân bay Long Thành vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia

Ngày 10-9, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Tại đây, cho ý kiến chỉ đạo về một số dự án cụ thể, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu bổ sung dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia.

* Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: 25 triệu hành khách/năm vào năm 2020

(SGGP).- Ngày 10-9, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Tại đây, cho ý kiến chỉ đạo về một số dự án cụ thể, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu bổ sung dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia.

Bộ GTVT cần lưu ý thực hiện phải chính xác ngay từ ban đầu, từ báo cáo tiền khả thi và báo cáo khả thi, bởi đây là dự án có quy mô, kinh phí lớn và sử dụng hình thức đối tác công - tư (PPP). Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông, thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các chủ đầu tư, nhà thầu bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện toàn ngành có 35 công trình, dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 724.939 tỷ đồng. Trong đó, đường bộ có 22 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 477.712 tỷ đồng, chiều dài khoảng trên 5.300km, trong đó có 8 dự án đã đưa vào khai thác. Đường sắt có 7 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 186.298 tỷ đồng, chiều dài 344km. Hàng hải, đường thủy nội địa có 4 dự án với tổng kinh phí khoảng 43.503 tỷ đồng. Hàng không có 2 dự án là Cảng hàng không Phú Quốc và dự án Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài với tổng kinh phí khoảng 17.427 tỷ đồng.

* Thông tin từ Bộ GTVT ngày 10-9 cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch này, CHKQT Tân Sơn Nhất là cảng hàng không đạt cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm. CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ có 82 vị trí đậu máy bay trong đó 54 vị trí đậu cho hàng không dân dụng và 28 vị trí đậu hàng không lưỡng dụng, có thể đáp ứng các loại máy bay hiện đại nhất như B747, B777, B787, A350, A321…

Cũng theo quy hoạch này, sân đậu ô tô trước nhà ga hành khách quốc tế và nội địa được quy hoạch dạng bãi đậu xe nhiều tầng, đấu nối trực tiếp với đường ra vào cảng, đường trục từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào cảng bằng đường Trường Sơn, 2 chiều với 6 làn xe, trục Tân Sơn Nhất - Bình Lợi có 2 tuyến vào ra riêng biệt mỗi tuyến 3 làn xe.

CHKQT Tân Sơn Nhất hiện có công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm, 40 vị trí đậu máy bay và đang bị quá tải.

LÂM NGUYÊN - BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục