Nghi vấn gạo giả nấu lên chuyển màu đen, vón cục ở Đồng Tháp

  Vài ngày nay người dân ở ấp Hòa Khánh, xã Hòa An, TP Cao Lãnh đi mua gạo ở các đại lý mang về nấu ăn. Tuy nhiên, khi nấu chín thì cơm có mùi lạ và dễ ôi thiu. Nghi ngờ nên người dân đem ngâm thì gạo không nở như bình thường; còn đem đi rang thì gạo này bị chuyển sang màu đen và vón cục lại, đồng thời bay mùi khó chịu…

Sáng 8-7, ông Phan Văn Thương, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, vừa nghe thông tin người dân ở xã Hòa An phản ánh tình trạng gạo nấu lên có mùi lạ, dễ ôi thiêu… nghi ngờ là gạo giả.

Trước tình hình trên, UBND TP Cao Lãnh đã chỉ đạo các ngành chức năng xuống địa phương kiểm tra sự việc.

Theo đó, vài ngày nay người dân ở ấp Hòa Khánh, xã Hòa An, TP Cao Lãnh đi mua gạo ở các đại lý trong xã với giá 12.000 đồng/kg mang về nấu ăn. Tuy nhiên, khi nấu chín thì cơm có mùi lạ và dễ ôi thiu. Nghi ngờ nên người dân đem ngâm thì gạo không nở như bình thường; còn đem đi rang thì gạo này bị chuyển sang màu đen và vón cục lại, đồng thời bay mùi khó chịu…

Ông Hồ Đắc Dũng, người dân xã Hòa An cho biết: “Đồng Tháp là vùng sản xuất lúa gạo rất lớn và người dân đang chuyển đổi mạnh sang sản xuất gạo chất lượng cao, gạo hữu cơ, gạo sạch… vì vậy, việc người dân ở đây mua nhầm loại gạo có mùi khó chịu, rang chuyển màu đen, vón cục… là điều rất bất ngờ, nên ai cũng nghi gạo giả. Mấy ngày nay nhà nào cũng lo lắng, nếu ăn nhầm loại gạo không rõ nguồn gốc này thì liệu có ảnh hưởng sức khỏe hay không?”.

Hiện các ngành chức năng TP Cao Lãnh đang tiến hành kiểm tra sự việc trên, nhằm sớm có kết quả thông tin cho người dân rõ số gạo trên có phải là giả hay không?

Nghi vấn gạo giả nấu lên chuyển màu đen, vón cục ở Đồng Tháp ảnh 1 Gạo khi rang lên thì chuyển màu đen...
 
Nghi vấn gạo giả nấu lên chuyển màu đen, vón cục ở Đồng Tháp ảnh 2 .... và vón thành cục
Các ngành chức năng cũng khuyến cáo, ở vựa lúa ĐBSCL có rất nhiều loại gạo và giá cả dao động khoảng 10.000- 15.000 đồng/kg, giá này không phải là cao – vì thế cũng khó để kẻ xấu làm gạo giả. Tuy nhiên, khi nghi ngờ loại gạo nào đó có dấu hiệu khác lạ thì người dân nên báo cho cơ quan chuyên môn kiểm tra nhằm tránh ăn nhầm gạo kém chất lượng, có thể ảnh hưởng sức khỏe…
Thời gian qua ở ĐBSCL và một số nơi khác, thỉnh thoảng xuất khác một số loại gạo có dấu hiệu không bình thường và nghi giả.
Giữa tháng 2-2016, ông Nguyễn H.T. ngụ phường 2, TP Vĩnh Long từng mua 10 kg gạo với giá 140.000 đồng/kg ở một cửa hàng bách hóa trên địa bàn. Khi đem về nấu ăn thì phát hiện các chất xác giống như xác giấy, nghi gạo giả nên không dám ăn nữa. 

Tin cùng chuyên mục