Nguy cơ mất cân đối nguồn cung điện ở mức cao

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, ngành điện đang đối mặt với sức ép nguy cơ mất cân đối giữa nguồn cung và nhu cầu sử dụng của từng vùng. 
Cụ thể, trong khi miền Nam sử dụng hơn một nửa tổng nhu cầu điện năng của cả nước, nhưng nguồn điện hiện nay lại tập trung chủ yếu ở miền Bắc, còn miền Nam chỉ có thể tự sản xuất dưới 40% điện năng. Do đó, tình trạng thiếu điện cục bộ sẽ khó tránh khỏi trong thời gian tới nếu công tác đầu tư không được triển khai, thực hiện đúng lộ trình.
Theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, giai đoạn 2016-2030 cần nguồn vốn khoảng 148 tỷ USD, trong đó giai đoạn 2021-2030 cần 10,8 tỷ USD/năm. Trong khi đó, việc vay vốn từ các tổ chức tín dụng, vốn nước ngoài theo hình thức ODA, vay ưu đãi có bảo lãnh của Chính phủ cũng gặp nhiều khó khăn, buộc EVN phải tìm nguồn vay thương mại với lãi suất cao.
Ngoài vấn đề vốn, công tác chuẩn bị đầu tư dự án điện đang bị chi phối bởi nhiều quy định chồng chéo... dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện. Việc bố trí quỹ đất và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ngày càng phức tạp, ảnh hưởng lớn tiến độ triển khai các dự án điện.
Về nhu cầu điện trong mùa khô năm 2018, EVN cho biết, sẽ tăng mạnh và căng thẳng hơn so với năm trước. Theo đó, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống lũy kế 3 tháng đầu năm 2018 đạt 48,96 tỷ kW giờ, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2017; sản lượng ngày lớn nhất tới 612,6 triệu kW giờ, tăng 7,1%; công suất lớn nhất toàn hệ thống là 29.812MW, tăng 10,1%. Trào lưu truyền tải chủ yếu theo hướng từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam. Sản lượng truyền tải vào miền Nam là 4,4 tỷ kW giờ (tương đương 19% nhu cầu điện miền Nam), công suất truyền tải cao nhất trên giao diện miền Bắc - miền Trung là 1.980 MW và miền Trung - miền Nam 3.608 MW.
Đáng chú ý, quý 2 hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô - thời điểm căng thẳng nhất trong năm với mức tăng trưởng dự kiến khoảng 12,5% so cùng kỳ năm trước, nhất là trong các tháng 5 và 6, dự báo phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 650 triệu kW giờ/ngày, công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 34.300MW.
Để bảo đảm cung ứng điện, hiện EVN đã triển khai công tác vận hành bám sát nhu cầu điện cả nước và các khu vực, huy động các loại nguồn điện phù hợp với tình hình thủy văn, khả năng cấp khí, đồng thời cấp nước hạ du và sản xuất nông nghiệp. Các nguồn nhiệt điện than và tua-bin khí sẽ tiếp tục được khai thác cao. Trường hợp cần thiết, EVN phải huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu để cung ứng điện.
EVN cũng đã chỉ đạo Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) tăng cường các công tác quản lý vận hành, bảo đảm hành lang tuyến đường dây để vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, phục vụ truyền tải cao liên tục trong mùa khô, đặc biệt là hệ thống truyền tải 500 kV Bắc-Nam.

Tin cùng chuyên mục