Những cuộc “tái sinh” trong âm nhạc

Đam mê, tài năng và theo đuổi nghệ thuật từ khi còn trẻ, nhưng có những người phải đi qua một nửa cuộc đời, thậm chí bước vào tuổi 60, 70 mới chạm tay được vào hào quang của danh vọng. Với họ, danh tiếng ấy muộn màng nhưng càng ngọt ngào hơn bao giờ hết. Và trên thế giới, không chỉ có một mà rất nhiều người nghệ sĩ như thế.
Những cuộc “tái sinh” trong âm nhạc

Đam mê, tài năng và theo đuổi nghệ thuật từ khi còn trẻ, nhưng có những người phải đi qua một nửa cuộc đời, thậm chí bước vào tuổi 60, 70 mới chạm tay được vào hào quang của danh vọng. Với họ, danh tiếng ấy muộn màng nhưng càng ngọt ngào hơn bao giờ hết. Và trên thế giới, không chỉ có một mà rất nhiều người nghệ sĩ như thế.

Nhiều ngôi sao không tuổi

Người ta vẫn thường nói, những người hoạt động nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng là những nghệ sĩ không có tuổi bởi tâm hồn họ luôn trẻ trung, yêu đời và lạc quan. Một ví dụ điển hình là trường hợp của Bettye LaVette - một nghệ sĩ của dòng nhạc soul nổi tiếng người Mỹ. Có bản thu âm đầu tiên từ năm 16 tuổi nhưng phải đến năm 2005, tức khi chuẩn bị bước sang tuổi 60 ngôi sao may mắn mới mang đến sự nổi tiếng cho bà. Chỉ trong vòng 1 thập kỷ qua, giờ đây khi đã bước sang tuổi 70 bà đã cho phát hành 4 album, nhận được vô số lời ngợi ca của các chuyên gia, sự tán dương của người hâm mộ. Đây là điều bà đã cố gắng làm trong suốt 4 thập kỷ tham gia âm nhạc nhưng bất thành.

Charles Bradley cũng là một trường hợp tương tự, bởi phải đến năm 62 tuổi (năm 2011) ông mới phát hành được album đầu tay mang tên No Time For Dreaming dù ông bắt đầu có các đĩa đơn từ trước đó 10 năm. Và sau đó, 2 - 3 năm ông lại đều đặn cho ra mắt một album. Sản phẩm mới nhất của ngôi sao 67 tuổi này là album có tựa đề Changes mới được ra mắt năm 2016.

Trong làng nhạc thế giới, Emitt Rhodes được ví như người “có giấc ngủ đông” rất dài bởi sau 43 năm, ông mới “thức giấc” để phát hành album mới nhất Rainbow Ends. Hoạt động âm nhạc sôi nổi từ năm 17 tuổi và là một giọng ca pop tuyệt vời, ông được mệnh danh là “ngôi sao mất tích” vào những năm 1970 và từng để lại vô số tiếc nuối với khán giả. Rhodes bây giờ cho thấy sự tinh tế và trẻ trung trong từng ca khúc, và nó đủ sức mê hoặc lòng người.

Nick Lowe cũng là một trường hợp tương tự. Trước khi trở thành ngôi sao nhạc pop nổi tiếng, con đường sự nghiệp của ông cũng đầy chông gai. Ngôi sao hiện đã 67 tuổi này giờ có thể nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật của mình và tự hào rằng, chính những năm tháng khổ luyện, chật vật để chạm đến hào quang nổi tiếng của tuổi trẻ đã giúp ông có những bước tiến thật chậm mà chắc.

Sự hồi sinh của những ngôi sao U.70, U.80 ngày càng mạnh mẽ trong năm 2016 này. Bob Dylan vừa cho phát hành album có tựa đề Fallen Angels, như một thách thức với thời gian dù ông đã bước sang tuổi 75. William Bell - ngôi sao 76 tuổi, biểu tượng của dòng nhạc soul những năm 1970 cũng tái xuất với This Is Where I Live - album đánh dấu sự trở lại sau 10 năm vắng bóng của ông trên thị trường âm nhạc.

Nhưng không ai trong số những ngôi sao nói trên có những bước tiến dài khi tái xuất như trường hợp của Paul Simon với album solo mới nhất của ông - Stranger to Stranger. Simon đã khám phá những nơi ông chưa bao giờ đặt chân đến. Ông khám phá ra những nhịp điệu và sắc điệu tuyệt mỹ trong âm nhạc. Ông đã kết hợp với một nghệ sĩ gạo cội, vốn là người lính già Roy Halee, 81 tuổi - một bậc thầy về giám sát ghi âm. Ông lại mời một nghệ sĩ thuộc dòng nhạc electro-dance rất trẻ đến từ Ý, Cristiano Crisci - người góp phần tạo nên nhạc nền cho 3 ca khúc. Và rõ ràng vinh quang luôn thuộc về những người phấn đấu không ngừng nghỉ.

Thành công hơn cả mong đợi

Trong album So Beautiful, So What được phát hành năm 2011 của Simon, cả phần ca từ, nhịp phách và giai điệu đều đã có những sự chuyển đổi mạnh mẽ. Những sự thay đổi này đã được manh nha từ album Surprise (năm 2006). Ở đó, ông đã cộng tác với Brian Eno - một nhà soạn nhạc, thu âm nổi tiếng người Anh với phong cách âm nhạc đa dạng, kỹ thuật thu âm độc đáo và là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong làng nhạc đương đại. Một điều tưởng chừng như trớ trêu đó là âm nhạc của Simon trở nên quyến rũ hơn rất nhiều khi ông bước sang tuổi 60, 70; đặc biệt khác xa những năm tháng thanh xuân khi còn kết hợp với Art Garfunkel trong những năm đầu hoạt động nghệ thuật. Đó cũng là lý do để càng khi về già, sự nghiệp của ông càng thăng hoa hơn bao giờ hết.

Ở tuổi 74, Paul Simon có thể tự hào với 12 giải Grammy, nhưng hào quang rực rỡ nhất đến với ông vào khoảng đầu thập niên 2000, bằng việc được vinh danh ở hàng loạt giải thưởng đình đám: tốp 100 người định hình thế giới bởi tạp chí Time 2006, giải ngôi sao của năm tại MusiCares, Polar Music Prize...

Ở tuổi gần 90, Tony Bennett vẫn có thể tự tin song ca cùng Lady Gaga

Nhưng sự thăng hoa và thành công vang dội nhất phải kể đến trường hợp của Tony Bennett - người sẽ bước sang tuổi 90 vào tháng 8 tới. Có trong tay 19 giải Grammy, sự nghiệp của ông chững lại trong khoảng 30 năm (từ năm 1963 - 1993), sau đó mới được nối lại. Nhưng dấu mốc đáng nhớ nhất là năm 2014 khi ông kết hợp với nữ ca sĩ Lady Gaga trong album Cheek To Cheek cùng một tour diễn quảng bá cho sản phẩm này. Điều ngạc nhiên hơn, trong tour diễn ông còn xuất hiện trên sân khấu nhiều hơn bạn diễn của mình - một điều minh chứng cho thấy, ngôi sao này vẫn dư sức để tỏa sáng. “Tôi vẫn cố gắng để nghiên cứu chính bản thân mình. Tôi làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn. Bất cứ lúc nào tôi cũng nhìn về phía trước”, ông chia sẻ.

Tất nhiên, ngành công nghiệp âm nhạc bao giờ cũng muốn khám phá ra những tài năng mới, trẻ tuổi. Tuy nhiên, sức sáng tạo dường như là không giới hạn đối với bất kỳ nghệ sĩ ở độ tuổi nào. Thời gian, kinh nghiệm sẽ cho họ những bước nhảy vọt, cho dù là muộn màng.

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục