Những mảnh ký ức đẹp

SGGP

Để đọc một cuốn sách, thường thì người ta đọc từ trang đầu đến trang cuối. Nhưng với Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian, có thể bắt đầu với bất kỳ trang nào cũng được.

Những mảnh ký ức đẹp

Nhà văn Lê Văn Nghĩa không cấu trúc Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian thành một cuốn sách có lớp lang, ông gần như để ký ức chi phối toàn bộ sự xuất hiện của các bài viết trong cuốn sách này. Ký ức về Sài Gòn của Lê Văn Nghĩa ùa về từ một trung tâm thương mại bị bà hỏa thiêu trụi, từ tĩn nước mắm mẹ ông thường mua, từ chiếc xe Solex màu đen với tà áo dài dịu mềm lướt phố…, hay từ đình thờ Ông Súng gần nơi ông cư trú hiện nay. Những ký ức đó còn được nhà văn cẩn thận tra cứu thêm từ sách báo cũ để củng cố vững chắc hơn cho hoài niệm của mình. Tất cả được ví như những mảnh thời gian mà tác giả chỉ làm công việc gắn kết nhằm tạo thành bức tranh nhiều màu sắc của một Sài Gòn xưa.

Năm 1961, Sài Gòn có khoảng 2 triệu người nhưng cảnh kẹt xe đã khởi đầu cho một “đặc sản” của Sài Gòn hiện nay. Đến năm 1967, người Sài Gòn so sánh: “Để bay từ Huế vào Sài Gòn mất một giờ rưỡi, nhưng cũng mất chừng đó thời gian để đi từ phi trường Tân Sơn Nhất đến trung tâm quận nhất nếu kẹt xe”. Nhưng theo Lê Văn Nghĩa, người ta vẫn chọn sống ở đây. Vì họ tin rằng, nơi đây vẫn là nơi đất lành, là nơi đầy ắp tình người, là nơi con người vẫn sống với nhau bằng truyền thống hào khí Đồng Nai - Gia Định; sống chính trực, công bằng, nghĩa khí và lúc nào thành phố này cũng muốn vươn lên, cũng muốn đi về phía trước...

Tác giả khiêm tốn cho biết, ông không phải viết Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian như một nhà nghiên cứu, nhưng đó là tất cả tình cảm ông dành cho mảnh đất này. Lê Văn Nghĩa sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Mỗi dịp lễ tết, người Sài Gòn thường về thăm quê, thì Lê Văn Nghĩa cũng về thăm quê ở trong Chợ Lớn (quận 6). Viết về nơi cất tiếng khóc chào đời, sống qua bao biến thiên đến khi tóc bạc, thiết nghĩ đó là một bảo chứng của tác giả trong cuốn sách này, dù thời gian như lớp sương mờ khiến người ta nhìn về ngày cũ có nhiều chỗ nhớ nhớ, quên quên.

HOÀNG NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngày hội cho những người yêu sách cũ

Ngày hội cho những người yêu sách cũ

Với mong muốn mang đến cho bạn đọc những đầu sách cũ có giá trị, xuất bản từ lâu nhưng vẫn còn trong hình thức mới; sáng 12-12, NXB Trẻ công bố chương trình Ngày hội sách cũ, với hơn 1.000 tựa sách xuất bản trong khoảng 5 năm trở về trước.

Điện ảnh

Âm nhạc

Noo Phước Thịnh tung teaser MV kịch tính như trailer phim

Nối tiếp thành công của MV Những kẻ mộng mơ hồi tháng 10, Noo Phước Thịnh sẽ cho ra mắt MV mới nhân đúng sinh nhật tuổi 30. Bật mí tên MV với hashtag #TELDAKTN, đây được giới thiệu là sản phẩm âm nhạc tâm huyết nhất của Noo Phước Thịnh trong thời điểm cuối năm nay và những tháng đầu năm mới. 

Mỹ thuật

Triển lãm Tứ diện cũ quy tụ trên 70 tác phẩm

Từ ngày 12 đến 22-12, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sẽ diễn ra triển lãm Tứ diện cũ - Four  Old  Faces, quy tụ tác phẩm của 4 gương mặt họa sĩ quen thuộc với giới mỹ thuật Hà Nội, gồm: Ngô Thành Nhân, Phạm Xuân Dung, Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm. Thông điệp triển lãm là ý tưởng mới được sinh ra từ những vật chất cũ. 

Sân khấu

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019. 

Sáng tác

Thơ và thi sĩ

Trong cuốn sách nổi tiếng Thi nhân Việt Nam 1932-1941, Hoài Thanh - Hoài Chân nhận xét: “Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như Chế Lan Viên, rạo rực băn khoăn như Xuân Diệu…”.