Những ngày văn học châu Âu tại Việt Nam 2017: Lại trông người - ngẫm ta

Hơn 40 hoạt động văn hóa đọc đã diễn ra trong khoảng 10 ngày. Đường sách đông đến mức lần đầu tiên BTC khuyến nghị giảm bớt các hoạt động để tránh quá tải.
Hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày tác phẩm Harry Potter xuất bản
Hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày tác phẩm Harry Potter xuất bản
Những ngày văn học châu Âu được tổ chức từ ngày 6 đến 16-5, tại TPHCM. Đây là lần thứ 7 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam và lần thứ 2 diễn ra tại TP. Sự kiện tiếp tục được ghi nhận là đóng vai trò trong việc phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam.
Đa dạng các hoạt động

Ước tính có khoảng hơn 40 hoạt động văn hóa đọc đã diễn ra trong khoảng 10 ngày ở cả hai TP lớn là Hà Nội và TPHCM. Trong đó, suốt hơn 1 tuần qua, Đường sách TPHCM được trang hoàng mang đậm nét văn hóa châu Âu. Trước mỗi nhà sách là những biểu tượng tiêu biểu cho nền văn hóa của một trong 8 quốc gia ở châu Âu tham gia sự kiện (gồm Anh, Áo, Đan Mạch, Đức, Bỉ, Pháp, Thụy Điển và Italia).
Ấn tượng nhất phải kể đó là những biểu tượng văn hóa của nước Anh như ga tàu điện ngầm, trạm điện thoại công cộng… Đây là những hình ảnh mô phỏng kỷ niệm 20 năm ngày tác phẩm Harry Potter xuất bản. 

Không chỉ có Harry Potter, tác phẩm mới của nguyên Đại sứ Italia tại Việt Nam Lorenzo Angeloni - Vùng cách ly, có mối liên hệ chặt chẽ với con người và đất nước Việt Nam. Vùng cách ly kể về câu chuyện xảy ra tại Bệnh viện Việt Pháp, một trong những bệnh viện bị đặt trong vùng cách ly khi dịch SARS bùng phát.
Cuốn sách đưa độc giả đến với những số phận lo âu trong lòng Hà Nội vào những ngày tháng căng thẳng, sau đó mở rộng đến những vùng đất, những số phận khác, đồng thời truyền tải thông điệp về sự khao khát vượt ra khỏi “vùng cách ly” bên trong mỗi cá nhân.
Với phong cách văn chương đặc trưng của châu Âu, với bối cảnh thân quen, câu chuyện mang đậm tính thời sự của đất nước Việt Nam nhanh chóng thu hút bạn đọc trong nước.

Ông trăm tuổi nhảy qua cửa sổ và biến mất là một trong những tác phẩm hiếm hoi của văn chương châu Âu có tác động mạnh đến bạn đọc Việt Nam thời gian qua. Hấp dẫn trong từng câu chữ, giá trị văn chương được khẳng định, đây là ví dụ điển hình của sự kết hợp giữa nghệ thuật và sự lôi cuốn bạn đọc trong một tác phẩm văn học châu Âu hiện đại. Và đây cũng là một trong những tác phẩm văn học châu Âu không phải là sách thiếu nhi, thành công nhất trong thời gian qua.

Không chỉ có sách, Những ngày văn học châu Âu những năm gần đây còn giới thiệu một dòng nghệ thuật liên quan đến sách: tranh minh họa.
Năm nay, họa sĩ được giới thiệu là Quentin Gréban, một trong các họa sĩ vẽ minh họa sách xuất sắc nhất châu Âu hiện nay. Không phải ngẫu nhiên việc vẽ minh họa lại trở thành điểm nhấn cho giao lưu văn học giữa Việt Nam và châu Âu thời gian qua, phong cách vẽ minh họa kiểu châu Âu đang dần quay trở lại với các họa sĩ Việt.

Kinh nghiệm cho quảng bá sách trong nước

Đường sách đông đến mức lần đầu tiên ban tổ chức phải khuyến nghị giảm bớt các hoạt động để tránh quá tải. Điều đáng nói là chỉ trước đó chưa đầy 1 tháng, Ngày sách Việt Nam tại TPHCM đã không có được sự thành công như vậy. 

Điều dễ nhận thấy đó chính là việc thiếu điểm nhấn cho một sự kiện mang tính văn hóa. Nếu Những ngày văn học châu Âu có Harry Potter thu hút về thị trường, Vùng cách ly gần gũi bạn đọc Việt, Ông già trăm tuổi nhảy qua cửa sổ và biến mất có giá trị văn học dạng đỉnh cao thì Ngày sách Việt Nam hầu như không có gì. Vài cuộc triển lãm sách, triển lãm ảnh, tác phẩm mới tranh thủ ra mắt…
Đó cũng là nhược điểm chung của nhiều hoạt động văn hóa đọc thời gian qua. Điều đáng nói là trên thực tế không phải không có những tác phẩm hay, những cuốn sách đủ sức tạo ấn tượng, cái thiếu là cách nhìn mới, phù hợp với những yêu cầu mới trong việc quảng bá văn học hiện nay.
NXB Kim Đồng giới thiệu một loạt sách cho thiếu nhi của các tác giả châu Âu như bộ sách tranh Cá voi đêm bão và những câu chuyện khác của Benji Davies, một tác giả đương đại nổi tiếng của Anh. Ngoài ra còn có các tác phẩm khác do diễn viên, nhà biên kịch nổi tiếng Emma Thompson viết lời và họa sĩ Eleanor Taylor minh họa; tác phẩm Những quái vật trong truyền thuyết dân gian đưa bạn đọc nhỏ tuổi qua nhiều đất nước châu Âu, khám phá các truyền thuyết dân gian ly kỳ hấp dẫn về những quái vật đặc trưng của từng nước thông qua những hình minh họa ngộ nghĩnh và lối kể chuyện thú vị, đặc sắc.

Tin cùng chuyên mục