Nông dân điêu đứng vì giá bí đỏ thấp

Ghi nhận tại xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk, giá bí đỏ đầu vụ từ 3.000 đồng/kg, sau đó giảm dần; có thời điểm giá thu mua của thương lái chỉ còn 300 - 500 đồng/kg. 
Người dân xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk thu hoạch bí đỏ
Người dân xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk thu hoạch bí đỏ
Thời gian gần đây, nhờ có một số đoàn đến hỗ trợ “giải cứu”, giá thu mua đã tăng nhẹ lên khoảng 1.100 - 1.300 đồng/kg. 

Toàn xã Cư Yang có hơn 200 hộ dân trồng bí đỏ với diện tích hơn 135ha, tổng sản lượng thu hoạch mùa vụ năm nay hơn 2.700 tấn. Chị Nguyễn Thị Giang (ở thôn 9, xã Cư Yang) cho biết, nhà chị thuê hơn 2ha trồng bí đỏ, sản lượng thu hoạch hơn 40 tấn. Tuy nhiên, với mức giá hiện nay thì không thể bù đắp được chi phí đầu vào. 

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, dù đã vào cuối mùa vụ nhưng tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai rất nhiều hộ dân trồng bí đỏ đang đứng ngồi không yên vì giá được các thương lái thu mua chỉ từ 400 - 1.000 đồng/kg. Nhiều hộ nông dân ở xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, cho biết, năm ngoái giá bí đỏ vào khoảng 3.000 đồng/kg thì mỗi hécta thu lợi được khoảng 10 triệu đồng. Nhưng năm nay giá thu mua bí đỏ xuống quá thấp, giá bán còn không đủ trang trải các chi phí về giống và phân bón. Người trồng có diện tích càng nhiều lỗ càng lớn. Nếu tính cả tiền giống, phân bón và chăm sóc, mỗi tấn bí người dân phải chịu lỗ không dưới 1 triệu đồng.

Khảo sát tại thị trường TPHCM, giá bí đỏ ở các chợ bán lẻ được bán buôn phổ biến với giá khoảng 10.000 đồng/kg. Riêng tại một số hệ thống bán lẻ lớn trên địa bàn thành phố đang thực hiện chương trình “Bán hàng không lợi nhuận” để hỗ trợ bà con nông dân, nên giá bí đỏ đến tay người tiêu dùng là 2.200 đồng/kg.

Tin cùng chuyên mục