Nữ sinh có cột sống cong đến 110 độ

Người mắc hội chứng marfan thường không rõ nguyên nhân, xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam. Bệnh nhân được chỉ định mổ khi cột sống cong vẹo khoảng 40 độ, nếu không được can thiệp kịp thời trước 30 tuổi, bệnh nhân có nguy cơ chết sớm.

Ngày 5-1, Bệnh viện Trưng Vương TPHCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một nữ sinh 15 tuổi (quê tỉnh Kiên Giang) mắc hội chứng marfan hiếm gặp. Bệnh của nữ sinh rất nặng khi cột sống của em bị cong đến ba vùng, vùng nặng nhất cong đến 110 độ. 

Theo người nhà của bệnh nhân, nữ sinh có dấu hiệu cong vẹo cột sống từ bốn năm trước. Gia đình đã đưa em tập phục hồi chức năng ở một trung tâm và được hướng dẫn dùng nẹp để nắn lại cột sống.

Tuy nhiên, hơn một năm trước, khi nữ sinh bước vào tuổi dậy thì, tình trạng bệnh càng nặng hơn. Lo lắng nên gia đình đã đưa em đến BV Trưng Vương TPHCM để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán em mắc hội chứng marfan ảnh hưởng đến các chức năng hô hấp, tim mạch, suy dinh dưỡng...

Bác sĩ nhận định bước vào tuổi dậy thì, khung xương phát triển nên bệnh càng diễn tiến nặng hơn.

Nữ sinh có cột sống cong đến 110 độ ảnh 1 Bệnh nhân có thể đứng và đi lại được sau ca phẫu thuật

Đến ngày 26-12-2017, nữ sinh được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, nắn chỉnh hàn xương, bắt 21 ốc chân cung, bốn thanh nối dọc và ngang để nắn chỉnh lại cột sống. Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã sử dụng máy lọc máu hoàn hồi có khả năng lọc lại lượng máu đã mất để truyền lại cho bệnh nhân nên hạn chế tối đa lượng máu chảy.

Ca mổ đã nắn chỉnh được 64% cột sống cho nữ sinh, chỗ cong nhất từ 110 độ giảm còn 40 độ. Chiều cao của nữ sinh cũng tăng lên được 7cm, từ 1m48 lên 1m55. Sau hơn 1 tuần tiến hành phẫu thuật, hiện nữ sinh đã ngồi và đi lại được.

Theo BS CKI Hồ Nhựt Tâm, Trưởng Đơn vị cột sống, BV Trưng Vương, người mắc hội chứng marfan thường không rõ nguyên nhân, xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam. Bệnh nhân được chỉ định mổ khi cột sống cong vẹo khoảng 40 độ, nếu không được can thiệp kịp thời trước 30 tuổi, bệnh nhân sẽ có nguy cơ chết sớm. Người bệnh cần phát hiện sớm dấu hiệu cong vẹo cột sống khi khám sức khỏe, nếu có xiêu vẹo bất thường thì cần tập phục hồi chức năng hoặc khám chuyên khoa.

Tin cùng chuyên mục