Bắt giam hai cán bộ Agribank chi nhánh 3

Ngày 24-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TPHCM đã thi hành lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với Đào Phương Thế (Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh 3, viết tắt Agribank chi nhánh 3) và Huỳnh Trung Hiếu (cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh 3). Hai bị can này cùng bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

(SGGP).- Ngày 24-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TPHCM đã thi hành lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với Đào Phương Thế (Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh 3, viết tắt Agribank chi nhánh 3) và Huỳnh Trung Hiếu (cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh 3). Hai bị can này cùng bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 4-2009, khi được giao thẩm định hồ sơ vay của Công ty TNHH TM DV nhà đất Xuân Lan, Huỳnh Trung Hiếu đã không kiểm tra khả năng tài chính và tình hình hoạt động, đề xuất cho công ty này vay 39 tỷ đồng dù khách hàng không đủ các điều kiện được vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Agribank.

Tiếp nhận hồ sơ từ cấp dưới chuyển lên, dù biết rõ Công ty Xuân Lan không đủ điều kiện vay vốn nhưng Đào Phương Thế vẫn ký duyệt đồng ý đề xuất cho vay 39 tỷ đồng với thời hạn 12 tháng.

Tháng 6-2010, khi Công ty Xuân Lan không có khả năng thanh toán nợ gốc và lãi, Huỳnh Trung Hiếu tiếp tục lập hồ sơ, báo cáo thẩm định và đề xuất cho Công ty TNHH TM dịch vụ vận tải Trọng Bằng vay 40 tỷ đồng, để công ty này sử dụng số tiền trên trả nợ thay cho Công ty Xuân Lan (giám đốc hai công ty có mối quan hệ quen biết nhau).

Trong khi đó, Hiếu biết rõ Công ty Trọng Bằng sử dụng hợp đồng mua bán sắt thép khống để hợp thức hóa hồ sơ vay, đồng thời căn nhà 368 Nguyễn Sơn phường Phú Thạnh quận Tân Phú mà Công ty Trọng Bằng làm tài sản đảm bảo chính là tài sản đang được bảo đảm cho khoản vay của Công ty Xuân Lan.

Tương tự như lần trước, Thế ký duyệt đề xuất cho vay dù biết Hiếu không tiến hành các bước thẩm định theo quy định. Ngoài ra, Hiếu cũng làm thủ tục giải chấp tài sản thế chấp và xóa đăng ký thế chấp tài sản là căn nhà 368 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú trước khi Công ty Xuân Lan thanh toán nợ gốc cho ngân hàng, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Qua giám định cho thấy giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất ở căn nhà 368 Nguyễn Sơn phường Phú Thạnh quận Tân Phú là giả mạo.

Cơ quan điều tra nhận định đây là vụ án kinh tế có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều đối tượng trong Agribank chi nhánh 3 và ngoài xã hội; số tiền thiệt hại không dừng lại ở 40 tỷ đồng. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ án. 

A.CHÂN

Tin cùng chuyên mục