Hà Nội: Bắt quả tang vụ mua bán trái phép gần 400.000 USD

(SGGP).– Hôm qua 9-3, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết vừa phát hiện, bắt giữ vụ mua bán gần 400.000 USD trái phép.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, vụ việc trên được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) khám phá vào ngày 8-3. Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng thuộc Phòng 8, Cục C46 đã bắt quả tang Dương Thị Thùy Trang và Nguyễn Thị Thu Huyền đang giao cho Nguyễn Ngọc Tuấn và Đào Mạnh Quân số tiền 390.500 USD và nhận lại từ 2 người này số tiền hơn 8,4 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – chi nhánh Hà Nội (Eximbank Hà Nội).

Khi tiến hành kiểm tra, đối tượng Tuấn và Quân không xuất trình được giấy tờ được phép mua bán ngoại tệ. Lực lượng công an đã lập biên bản, niêm phong thu giữ số ngoại tệ 390.500 USD và số tiền hơn 8,4 tỷ đồng.

Bước đầu các đối tượng khai nhận: Trang và Huyền là nhân viên của Công ty TNHH Đầu tư thương mại Khương và Lê, do Lê Thanh Hương làm giám đốc. Số tiền 390.500 USD trên là tiền gửi tiết kiệm của Lê Thanh Hương (tại Eximbank Hà Nội) ủy quyền cho Trang và Huyền rút tiền bán cho Nguyễn Ngọc Tuấn và Đào Mạnh Quân, ở 110 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (tiệm vàng Thành Trung) và nhận số tiền mua gần hơn 8,4 tỷ đồng từ Tuấn và Quân; sau đó làm thủ tục nhập số tiền bán USD vào tài khoản của Công ty Khương và Lê tại Eximbank Hà Nội. Nguyễn Ngọc Tuấn và Đào Mạnh Quân khai nhận là nhân viên cửa hàng vàng Thành Trung. Số tiền hơn 8,4 tỷ đồng Quân nhận từ bà Phạm Thị Hồng Oanh (vợ của chủ cửa hàng vàng Thành Trung) để giao cho Trang.

Tại cơ quan công an, Lê Thanh Hương khai nhận số tiền 390.500 USD bán cho cửa hàng Thành Trung với giá 21.580 đồng/USD. Việc mua bán, giao nhận tiền diễn ra tại địa điểm Eximbank Hà Nội. Số tiền trên là tiền gửi tiết kiệm của Lê Thanh Hương tại Eximbank Hà Nội, có nguồn gốc từ việc bán căn hộ chung cư số 1804, Topaz2, SaigonPearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, TPHCM. Hiện C46 đang tiến hành điều tra, xác minh vụ việc để đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi sự việc được cơ quan công an công bố, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Eximbank báo cáo sự việc. Chiều 9-3, Eximbank cho biết việc xử lý nghiệp vụ khách hàng rút tiền tiết kiệm và nộp tiền vào tài khoản là đúng theo quy trình, quy định của ngân hàng. Đồng thời, cán bộ chi nhánh Eximbank Hà Nội hoàn toàn không biết sự việc mua bán ngoại tệ của khách hàng tại sảnh. “Ngân hàng hoàn toàn không liên quan đến sự việc mua bán trên” – báo cáo của Eximbank khẳng định.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, thời gian tới, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sẽ tiếp tục phối hợp với ngành ngân hàng và các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ trong phòng chống và xử lý hoạt động buôn bán ngoại tệ trái phép. Công an các địa phương sẽ tiến hành lập danh sách tất cả các điểm thu đổi ngoại tệ để kiểm tra, giám sát hoạt động của các địa điểm này. Các trường hợp mua bán ngoại tệ trái phép sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Ngoài ra, Bộ Công an cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành chức năng tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi niêm yết giá sản phẩm, quảng cáo, giao dịch mua bán sản phẩm bằng ngoại tệ trái quy định của nhà nước. Dự kiến hôm nay, 10-3, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sẽ có cuộc họp triển khai đợt cao điểm xử lý hoạt động mua bán ngoại tệ trái phép tại Công an TP Hà Nội.

Phan Anh – Bảo Minh

Tin cùng chuyên mục