Vụ án “Con trai giết mẹ ở Vĩnh Long” bao giờ kết thúc?

Tóm tắt vụ án:

Chiều 25-4, Huỳnh Thị Huyền Trâm, con gái của hai bị can Huỳnh Văn Quyên và Lê Thị Tám đã gửi thư đến Báo SGGP cầu cứu vì tình trạng sức khỏe cha cô hiện đang diễn tiến rất xấu và đã được Công an (CA) tỉnh Vĩnh Long đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long.

Đây là vụ án mà Cơ quan Điều tra CA Vĩnh Long nhiều lần bị trả lại hồ sơ. Trước khi bị Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao tại TPHCM tuyên hủy án sơ thẩm và trả hồ sơ để điều tra lại theo thủ tục chung, Cơ quan Điều tra CA Vĩnh Long đã 2 lần bị TAND tỉnh Vĩnh Long trả hồ sơ lại để điều tra bổ sung (lần 1: ngày 9-1-2008, lần 2: ngày 26-5-2008).

Tháng 5-2010, Giám đốc CA Vĩnh Long đã cho thành lập Ban chỉ đạo điều tra lại vụ án “giết người” này, Trưởng ban Chỉ đạo điều tra lại, khi ấy là đại tá Lê Văn Út, Thủ trưởng Cơ quan Điều tra CA Vĩnh Long. Và, từ đó đến nay, sau hơn 11 tháng với 3 lần xin gia hạn tạm giam, đến nay vụ án vẫn chưa điều tra xong.

Trong hơn 4 năm đi từ trại tạm giam này sang trại tạm giam khác, bị can Huỳnh Văn Quyên đã bị suy sụp tinh thần, sức khỏe kiệt quệ. Chiều 26-4, luật sư Trương Đình Tùng, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hai bị can Huỳnh Văn Quyên và Lê Thị Tám khi trao đổi với chúng tôi đã tỏ ra lo lắng trước tình hình sức khỏe của bị can Huỳnh Văn Quyên đang có chiều hướng xấu đi và ông thông tin rằng vừa có “thư yêu cầu khẩn” để gửi Thủ trưởng Cơ quan Điều tra CA Vĩnh Long. Trong đó có các kiến nghị: Thay điều tra viên chính là thượng tá Lê Văn Tâm, cán bộ điều tra chính vụ án này từ giai đoạn đầu đến nay vì thượng tá Tâm đã có những dấu hiệu cho thấy không thể hiện sự công tâm, khách quan trong quá trình thực thi chức trách (Điều 42 Khoản 3 và Điều 43 Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS); đề nghị Viện KSND Vĩnh Long và Thủ trưởng cơ quan Điều tra CA Vĩnh Long chỉ đạo các giải pháp điều trị tích cực cho bệnh nhân Huỳnh Văn Quyên để đảm bảo Điều 3 và Điều 7 của BLTTHS và thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị can Quyên đang trong tình trạng sức khỏe suy kiệt.

Vụ án “giết người” nhiều điều tiếng ở Vĩnh Long là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng kéo dài hơn 4 năm với nhiều lần hồ sơ được trả lại để điều tra bổ sung và gần 1 năm qua, Cơ quan Điều tra CA Vĩnh Long buộc phải quay về vạch xuất phát – điều tra lại từ đầu khiến dư luận quan tâm đến năng lực những cán bộ tham gia điều tra vụ án trên.

Tóm tắt vụ án:

Ngày 9-2-2007, xác bà Dương Thị Tám (76 tuổi) ngụ tại xã Tân Hạnh, Long Hồ, Vĩnh Long được phát hiện nổi lên tại sông Lăng. Từ lời khai của nhân chứng Trần Thị Ngọc Yến, hàng xóm của gia đình bà Tám, nên Huỳnh Văn Quyên (nghi can giết mẹ) và vợ là Lê Thị Tám (đồng phạm) bị CA Vĩnh Long tạm giam từ tháng 3-2007.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm (ngày 25-9-2008), TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên: Huỳnh Văn Quyên, tù chung thân, Lê Thị Tám: 13 năm tù giam. Ngày 3-3-2010, tại phiên xét xử phúc thẩm, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án để điều tra lại từ đầu.

Phạm Thục

- Con giết mẹ ở tỉnh Vĩnh Long: Hủy án sơ thẩm vì có nhiều sai phạm

- Lật lại vụ án “Con trai giết mẹ ở Vĩnh Long” - Kịch bản nào là đúng?

Tin cùng chuyên mục