Liên quan đường dây “chạy” bảo lãnh hồi gia: Khởi tố thêm 1 bị can

Liên quan đến vụ phá đường dây “chạy” bảo lãnh hồi gia (

(SGGP).- Liên quan đến vụ phá đường dây “chạy” bảo lãnh hồi gia (Báo SGGP đã có loạt bài điều tra), ngày 5-11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TPHCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phan Ngọc Anh (SN 1962, ngụ 8/3 Đặng Thái Thân, phường 11, quận 5; nguyên Trưởng phòng Phối hợp kiểm tra - Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM) về tội danh nhận hối lộ, được cho tại ngoại.

Trước đó, từ thông tin của PV Báo SGGP cung cấp, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45B - Bộ Công an) bắt quả tang Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989, nhân viên Trung tâm Hỗ trợ xã hội) và Dương Hữu Thành (SN 1972, ngụ quận Gò Vấp), nhận 14 triệu đồng từ người nhà trại viên Nguyễn Thị Thúy H. (SN 1993, quê Đắk Lắk), để giải quyết hồi gia cho H. Quá trình điều tra, C45B khởi tố Tâm, Thành, Nguyễn Tấn Thành (SN 1967; bảo vệ Trung tâm Hỗ trợ xã hội) cùng về tội nhận hối lộ và Nguyễn Thọ Minh Cường (SN 1975, tạm trú quận Bình Thạnh) về tội môi giới hối lộ. Cuối năm 2011, vụ án đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM được chuyển giao cho PC46 Công an TPHCM tiếp tục điều tra.

Mở rộng điều tra xác định, khi có người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng được tập trung vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, Tâm và Tấn Thành sẽ tìm cách tiếp cận trực tiếp trại viên, tìm hiểu gia cảnh và nhu cầu hồi gia của trại viên. Đồng thời, các đối tượng gây khó khăn, hoang mang cho người nhà trại viên và gợi ý họ “chung” tiền bảo lãnh hồi gia cho trại viên. Nếu người bảo lãnh không cùng hộ khẩu với trại viên, Cường và Tâm sẽ nhờ Tấn Thành và Hữu Thành làm giả hộ khẩu và KT3 cho người bảo lãnh. Mỗi khi có “kèo”, Tấn Thành móc nối với Ngọc Anh và với cương vị lúc đó là Trưởng phòng Quản lý giáo dục - hồ sơ rồi Trưởng phòng Phối hợp kiểm tra, Ngọc Anh sẽ đề xuất cho trại viên có người nhà chung tiền được hồi gia. Mỗi trường hợp “chạy” bảo lãnh hồi gia giá từ 15 - 30 triệu đồng, Ngọc Anh lấy từ 3 - 5 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, Trung tâm Hỗ trợ xã hội đã ra quyết định buộc thôi việc đối với Phan Ngọc Anh. Trước đó, khi đường dây “chạy” bảo lãnh hồi gia được phanh phui, Trung tâm Hỗ trợ xã hội đã cách chức, chuyển Ngọc Anh làm nhân viên.  

H.VIỆT - Đ.LOAN

Tin cùng chuyên mục