Xử lý án tham nhũng tại TPHCM: Hình phạt chưa tương xứng hành vi

“Xét xử những vụ án tham nhũng thực sự đã nghiêm chưa, nhất là những vụ án lớn?”- Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân đặt vấn đề trong cuộc họp ngày 30-11 của Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng chống tham nhũng. Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho rằng, tham nhũng vừa làm mất cán bộ, vừa làm mất tiền của và khiến người dân bức xúc.

(SGGP).- “Xét xử những vụ án tham nhũng thực sự đã nghiêm chưa, nhất là những vụ án lớn?”- Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân đặt vấn đề trong cuộc họp ngày 30-11 của Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng chống tham nhũng. Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho rằng, tham nhũng vừa làm mất cán bộ, vừa làm mất tiền của và khiến người dân bức xúc.

Điểm tích cực là trong năm 2012, TPHCM đã chủ động “hâm nóng” công tác phòng, chống tham nhũng và phát huy vai trò của người dân trong phòng, chống tham nhũng - đơn thư tố cáo của người dân đều được làm rõ tới nơi tới chốn. Số án tham nhũng được phát hiện, khởi tố mới tăng 6 vụ (14 vụ so với 8 vụ của năm 2011), đã thể hiện sự quyết liệt của thành phố trong công tác này. Tuy nhiên, việc xử lý án tham nhũng lại bộc lộ nhiều tồn tại: hình phạt và thu hồi tài sản thất thoát đều chưa tương xứng với mức độ và hành vi tham nhũng.

Qua 42 vụ (122 bị can) với tổng tài sản thiệt hại hơn 344 tỷ đồng được Công an TPHCM điều tra gần đây, đến nay chỉ thu hồi được hơn 18 tỷ đồng. Vụ sai phạm tại Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (Cofidec), Nguyễn Thanh Xuân (nguyên quyền Giám đốc Cofidec) và đồng phạm gây thất thoát của nhà nước trên 56 tỷ đồng, nhưng chỉ mới thu hồi được 800 triệu đồng và Xuân chỉ bị tuyên phạt 9 năm tù giam. Hiện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã có kháng nghị phúc thẩm đề nghị tăng hình phạt đối với Nguyễn Thanh Xuân.

Trước tình trạng một số vụ án liên quan đến tham nhũng “cứ xử tới xử lui” qua nhiều năm, điển hình như vụ Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn; sau 3 lần xét xử, tòa án đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát TP điều tra bổ sung lần 4), Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu các cơ quan tố tụng cần trao đổi để có hướng giải quyết dứt điểm, nghiêm khắc các vụ án, tránh gây mất lòng tin trong quần chúng nhân dân.

“Bên cạnh việc xây dựng quy chế làm việc công khai minh bạch, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và trách nhiệm của người đứng đầu, các sở, ngành cần tập trung cải cách hành chính và hạn chế hành vi nhũng nhiễu, vì từ nhũng nhiễu dễ dẫn đến tiêu cực, tham nhũng. Ban chỉ đạo cần khen thưởng thỏa đáng với người phát hiện các hành vi tham nhũng” - Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Đ.LOAN

Tin cùng chuyên mục