Dừng phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra

Sáng nay 14-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án bác sĩ phi tang xác bệnh nhân tại thẩm mỹ viện Cát Tường (phố Giải Phóng, Hà Nội) xảy ra vào tháng 10-2013. Chủ tọa phiên tòa là bà Lê Thị Hợp, thẩm phán TAND TP Hà Nội. Phiên tòa có tất cả 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại.
Dừng phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra

Sáng nay, 14-4, xét xử vụ phi tang xác nạn nhân ở thẩm mỹ viện Cát Tường:

(SGGPO). - Sáng nay 14-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án bác sĩ phi tang xác bệnh nhân tại thẩm mỹ viện Cát Tường (phố Giải Phóng, Hà Nội) xảy ra vào tháng 10-2013. Chủ tọa phiên tòa là bà Lê Thị Hợp, thẩm phán TAND TP Hà Nội. Phiên tòa có tất cả 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại.

Hậu quả nghiêm trọng, phẫn nộ dư luận

Ngay từ đầu giờ sáng, trước cổng TAND TP Hà Nội đã có hàng trăm người dân tập trung để theo dõi phiên tòa xét xử vụ án gây chấn động dư luận này. Đúng 8 giờ sáng, hai bị cáo là Nguyễn Mạnh Tường (41 tuổi, nguyên bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường) và Đào Quang Khánh (18 tuổi, bảo vệ Thẩm mỹ viện Cát Tường) trong bộ quần áo kẻ sọc đen được dẫn giải vào phòng xét xử. Trước công đường, bị cáo Tường luôn cúi mặt, sợ hãi, trong khi đó bị cáo Khánh lại tỏ ra khá bình tĩnh.

Về phía bị hại, gia đình chị Lê Thị Thanh Huyền có rất đông người thân tới tòa nhưng chỉ có một số người được vào phòng xử án Trong bộ đồ tang đen, cha mẹ, chồng con nạn nhân Huyền đã đem theo di ảnh của chị Huyền tới tòa với mong muốn HĐXX cần xét xử thật nghiêm hành vi tàn ác, mất hết nhân tính của BS Tường.

Dừng phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra ảnh 1

Hai bị cáo Tường và Khánh (áo đen, hàng đầu) trong phiên tòa sáng nay

Theo cáo trạng của vụ án, 2 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này gồm có: Nguyễn Mạnh Tường  bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2 Điều 246 Bộ luật Hình sự (BLHS) và tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo khoản 1 Điều 242 BLHS và bị cáo Đào Quang Khánh bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, theo khoản 2, Điều 246 BLHS và tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 BLHS.

Sau phần thủ tục tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đọc cáo trạng nêu rõ hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này. Theo đó, ngày 19-10-2013, BS Tường đã tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng và nâng ngực cho chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với mức giá 50 triệu đồng nhưng chỉ sau khi ca phẫu thuật kết thúc khoảng 30 phút, chị Huyền đã bị sốc và nhanh chóng tử vong vào chiều tối cùng ngày tại Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Sau khi chị Huyền tử vong, Tường đã chỉ đạo các nhân viên thu dọn, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc của trung tâm mang đi cất giấu và vứt xuống khu vực hồ Hoàng Cầu. Nghiêm trọng hơn, đối với thi thể của chị Huyền, khoảng 23h30’ ngày 19-10, Tường cùng một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên xe ô tô riêng của Tường để đưa đến bệnh viện Bưu Điện với ý định đưa xác chị Huyền vào bệnh viện. Tuy nhiên khi tới cổng bệnh viện, Tường thấy có nhiều người và xác chị Huyền bị cứng nên sợ và dừng lại phía ngoài cổng bệnh viện. Trong quá trình Tường lái xe chở xác chị Huyền tới bệnh viện Bưu điện thì Khánh cầm túi xách của chị Huyền và đi xe máy của chị Huyền theo xe ô tô của Tường. Khi xe ô tô của Tường dừng ở cổng bệnh viện, thấy vậy Khánh nói với Tường rằng không đưa xác chị Huyền vào bệnh viện nữa mà đem ném xác xuống sông. Sau đó, các đối tượng đi lên cầu Thanh Trì và khi tới gần cột đèn số 44 thì dừng lại. Sau ít phút khi thấy không có xe và người qua lại cầu, Tường và Khánh khiêng xác chị Huyền ra khỏi xe ô tô, bê qua giải phân cách giữa xe ô tô và xe máy, nâng xác chị Huyền qua lan can rồi thả xuống sông Hồng. Trước đó, Khánh đã vứt xe máy và túi xách của chị Huyền tại khu vực đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội). Đáng lưu ý, sau khi chị Huyền tử vong, Khánh đã nhanh tay lấy trộm chiếc điện thoại IPhone 5S của nạn nhân để trong túi xách.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cũng nêu rõ, hành vi vứt xác chị Huyền xuống sông của Tường và Khánh đã xâm phạm thi thể, gây hậu quả nghiêm trọng, đến nay chưa tìm được thấy xác chị Huyền, ảnh hưởng xấu đến đời sống tâm linh của gia đình chị Huyền và gây phản cảm về hình ảnh y đức của người bác sĩ khiến dư luận lên án.

 Đối với Nguyễn Thị Hằng (vợ của bị cáo Tường) biết việc Tường và Khánh mang xác chị Huyền đi để vứt xuống sông nên đã nhiều lần can ngăn Tường và Khánh không được vứt xác chị Huyền nhưng không được. Hành vi nêu trên của Hằng không phạm tội. Các đối tượng liên quan là nhân viên Trung tâm thẩm mỹ đã có hành vi che giấu và không tố giác tội phạm nhưng do bị can Tường phạm tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” là tội phạm không thuộc phạm vi điều chỉnh của điều 313 BLHS và 314 BLHS cho nên hành vi của các đối tượng này không cấu thành tội Che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm. Đối với Nguyễn Quang Thành là bác sỹ khoa ngoại bệnh viện Bạch Mai, được Tường gọi đến Thẩm mỹ viện Cát Tường giúp Tường cấp cứu chị Huyền, nhưng chị Huyền tử vong. Sau khi chị Huyền tử vong, Thành không tố cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hành vi trên của Thành không cấu thành tội.

Coi khách hàng như vật thí nghiệm

Sau phần tuyên bố cáo trạng, phiên tòa bắt đầu vào phần xét hỏi, bị cáo Trường là người được gọi lên đầu tiên. Với thái độ lo sợ, Tường trả lời lý nhí từng câu hỏi của chủ tọa. Tường thừa nhận việc mở Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa đủ điều kiện vì vẫn đang trong quá trình xin giấy phép và khi xảy ra vụ tử vong của chị Huyền thì thẩm mỹ đã hoạt động được 3 tháng. Mặc dù là chủ Thẩm mỹ viện Cát Tường nhưng quản lý chung mọi hoạt động, cũng như tư vấn cho các khách hàng của của thẩm mỹ là do chị Mai (một người học ĐH Công đoàn, không có chút kiến thức nào về y học) thực hiện. Tường cũng thừa nhận việc thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nâng ngực là không được phép thực hiện ở thẩm mỹ và có biết điều này qua các văn bản quy định của Bộ Y tế.

Dừng phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra ảnh 2

Người nhà chị Huyền mang theo di ảnh của chị đến dự phiên tòa

Thế nhưng dù biết không được phép nhưng Tường vẫn phẫu thuật nâng ngực tạo hình cho chị Huyền vì cho rằng... “Đây chỉ là một thủ thuật không quá phức tạp và nguy hiểm...”. Vì thế trước tòa, sau những phút mất bình tĩnh và lo sợ, Tường đã khai lại khá tường tận, rành rọt quá trình phẫu thuật cho chị Huyền. Đáng chú ý, lời khai của Tường trước tòa đã khiến không ít người rùng mình vì sự coi thường tính mạng, sức khỏe của khách hàng. Trước khi khám phẫu thuật cho chị Huyền, Tường chỉ gặp gỡ và trao đổi rất qua loa với khách hàng mà không hề thực hiện các quy trình bắt buộc trước một ca phẫu thuật như: đo huyết áp, thử máu, thử phản ứng, chiếu chụp tim phổi... Nguy hiểm hơn, trong quá trình phẫu thuật, Tường đã hút tới 11 xy lanh mỡ bụng của chị Huyền khoảng 500ml, sau đó dùng tay lọc nước ra để lấy mỡ bơm lên ngực chị Huyền. Bị cáo Tường cũng thừa nhận, kỹ thuật nâng ngực bằng mỡ bụng này bị cáo chưa từng được học nhưng vẫn thực hiện vì được biết kỹ thuật này đã được thực hiện ở Hàn Quốc.

Tiếp đó, HĐXX tiến hành xét hỏi những người có liên quan trong vụ án để làm rõ những sai phạm của bị cáo Tường và thẩm mỹ viện Cát Tường xung quanh việc thực hiện ca phẫu thuật nâng ngực cho chi Huyền gây tử vong. Nguyễn Thị Ngọc Thư ( nhân viên của thẩm mỹ Cát Tường) cho biết, ngay sau khi tiêm thuốc mê để thực hiện phẫu thuật và trong quá trình phẫu thuật chị Huyền đã có những biểu hiện bất thường như co giật, hôn mê... nhưng Tường không dừng lại mà vẫn tiến hành phẫu thuật cho chị Huyền.

Đến cuối giờ sáng nay, tòa quyết định dừng phiên tòa, trả lại hồ sơ cho cơ quan điều tra, để điều tra lại hành vi phạm tội của bị cáo Tường và Khánh vì lời khai của bị cáo Tường trước phiên tòa và lời khai của một số người liên quan đến vụ án, mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với cáo trạng.

NGUYỄN QUỐC

>> Hôm nay 14-4, xử vụ phi tang xác nạn nhân ở Thẩm mỹ viện Cát Tường

Tin cùng chuyên mục