Nên bỏ hình phạt cảnh cáo vì tính cưỡng chế không cao

(SGGPO).- Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản, ngày 3-2, hội thảo góp ý về sửa đổi Bộ luật Hình sự đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham dự của các chuyên gia pháp luật của Việt Nam và Nhật Bản.

Tại hội thảo, các ý kiến đã tập trung thảo luận về một số nội dung quan trọng dự kiến sửa đổi lần này, liên quan đến các hình phạt không tước tự do; biện pháp miễn chấp hành phần hình phạt tù còn lại có điều kiện;  trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên; tội phạm sử dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, mạng viễn thông, internet...

Đối với hình phạt không tước tự do, cụ thể là hình phạt cảnh cáo, có ý kiến cho rằng nên bỏ hình phạt, vì tính cưỡng chế không cao. Các đại biểu cũng đã tranh luận về việc nên hay không nên mở rộng phạm vi áp dụng hình phạt tiền đối với các tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; nên quy định lao động phục vụ cộng đồng là một hình phạt riêng hay là một nội dung của hình phạt cải tạo không giam giữ.

Đối với biện pháp tha tù trước thời hạn có điều kiện, vấn đề được đặt ra là nên quy định thời gian chấp hành án để được áp dụng biện pháp này là ½ hay 1/3 thời hạn hình phạt tù có thời hạn, các loại tội nào không được áp dụng biện pháp này.

Xử lý người chưa thành niên phạm tội và tội phạm công nghệ cao cũng là những chủ đề được nêu tại hội thảo, trong đó có ý kiến đề nghị bổ sung hình phạt lao động phục vụ cộng đồng đối với người chưa thành niên phạm tội...

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục