Lập hàng chục công ty "ma" để kinh doanh hóa đơn

Công an thành phố Hải Phòng vừa triệt phá một đường dây mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) rất lớn, bắt giữ hai đối tượng là Trần Văn Huyến (42 tuổi, ở xã Lê Lợi, huyện An Dương, Hải Phòng) và Đoàn Thị Hường (30 tuổi, ở phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng) để điều tra, xử lý.

(SGGPO).- Công an thành phố Hải Phòng vừa triệt phá một đường dây mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) rất lớn, bắt giữ hai đối tượng là Trần Văn Huyến (42 tuổi, ở xã Lê Lợi, huyện An Dương, Hải Phòng) và Đoàn Thị Hường (30 tuổi, ở phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng) để điều tra, xử lý.

Qua điều tra ban đầu, công an xác định hai đối tượng này đã thành lập và mua lại hơn 10 công ty nhưng đều là công ty "ma" nhằm mua bán trái phép hoá đơn GTGT để kiếm lời. Để các công ty hoạt động và tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng thuê một số người không học vấn để làm giám đốc "điều hành" mỗi công ty nhưng thực chất chỉ để viết hóa đơn và chuyển tiền qua ngân hàng.

Bằng các thủ đoạn trên, chỉ sau 2 năm hoạt động, nhóm đối tượng trên đã bán hơn 900 tờ hoá đơn GTGT với tổng doanh thu hàng hoá, dịch vụ khống lên trên 800 tỷ đồng, qua đó chiếm đoạt và làm thiệt hại cho Nhà nước hàng tỷ đồng tiền thuế.

Để hợp thức hoá số hàng hoá khủng được ghi khống trên hoá đơn bán ra, các đối tượng đã mua một số hoá đơn đầu vào của một số doanh nghiệp khác nhằm xoá dấu vết phạm tội. Qua khám xét, công an đã thu giữ 14 con dấu công ty và dấu chức danh giám đốc, 8 quyển hoá đơn GTGT đang sử dụng, máy vi tính và nhiều giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy nộp tiền, séc lĩnh tiền mặt.

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục