Bao dung

Phiên tòa kết thúc, người mẹ lặng lẽ ra về. Dáng người gầy yếu, nếp nhăn hằn sâu, nước mắt vẫn đọng lại trên khuôn mặt già nua. Bà hòa mình vào dòng người ngược xuôi, để lại tại pháp đình những ánh mắt thương cảm, thán phục. Có mặt tại phiên tòa phúc thẩm hôm ấy, bà là người duy nhất xin HĐXX giảm án cho bị cáo - hung thủ sát hại con gái mình.

Hơn một năm trôi qua, tai họa bất ngờ ập xuống vẫn như thước phim quay chậm trong tâm trí người mẹ mất con. Bà nhớ lại, thời điểm đó, bị cáo và con gái bà chuẩn bị làm đám cưới. Đôi trẻ nhận rất nhiều lời chúc phúc và ủng hộ từ hai bên gia đình. Bà vui mừng khi con gái tìm được bến đỗ, hai con đều ngoan hiền, hết mực yêu thương nhau. “Thằng N. (bị cáo) thường qua nhà đỡ đần tôi mọi việc. Nó ngoan và lễ phép lắm. Đến bây giờ tôi vẫn tin N. thật lòng thật dạ đối với con gái tôi…”, bà nói, giọng nghẹn lại.

Những tưởng hạnh phúc viên mãn sắp tới, khi các con yên bề gia thất, bà có thể yên lòng an hưởng tuổi già. Nào ngờ, sự việc đau lòng xảy ra, như sấm sét giáng xuống hai gia đình. Nóng giận trong lúc ghen tuông, cãi vã, N. ra tay cướp đi sinh mạng vợ sắp cưới. Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo N. mức án tử hình về tội “Giết người”. Không chỉ trả giá bằng cả cuộc đời, N. đánh mất người mình yêu nhất, bà vĩnh viễn mất đi đứa con gái ngoan hiền.

Tại tòa phúc thẩm, bà một mực tin bản chất N. là người lương thiện. Từ khi lầm lỡ, N. là người đau khổ, dằn vặt nhất. Không chỉ trả giá trước pháp luật mà N. còn phải đối diện với tòa án lương tâm từ nay đến hết cuộc đời. Vì vậy, khi chủ tọa hỏi ý kiến đại diện bị hại, bà tha thiết xin HĐXX giảm hình phạt, cho N. cơ hội hối cải, làm lại cuộc đời.

Cảm động trước lời nói của bà, chủ tọa phiên tòa ôn tồn: “Pháp luật luôn có hình phạt nghiêm khắc, thích đáng đối với tội phạm giết người. Song, hơn thế nữa, xã hội, pháp luật không chỉ ghi nhận mà còn cảm phục trước hành động vượt lên trên cả tình mẫu tử của bà. Hy vọng bị cáo nhớ ơn, trân trọng những gì bà đã làm tại phiên tòa hôm nay”. Thể theo nguyện vọng của mẹ bị hại, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm mức hình phạt từ tử hình xuống chung thân đối với bị cáo N. Không nhận án tử nhưng có lẽ từ nay đến cuối đời, N. mãi mãi không thoát khỏi ám ảnh tội lỗi, không chỉ đối với người đã khuất mà hơn hết là đối với người mẹ bao dung ấy.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục