Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khảo sát tình hình sạt lở Quốc lộ 91

SGGPO
Ngày 21-8, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến khảo sát tình hình sạt lở Quốc lộ 91 (đoạn thuộc xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) và có buổi làm việc với tỉnh An Giang.

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khảo sát tình hình sạt lở Quốc lộ 91 ảnh 1 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, làm việc với tỉnh An Giang về tình hình sạt lở và giải pháp khắc phục 

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết: Trong những năm qua, thiên tai diễn biến phức tạp, trong đó tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh ngày càng lan rộng, đặc biệt là sạt lở dọc theo sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao, Sông Bình Di... gây thiệt hại lớn về tài sản, đe dọa tính mạng và làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Trong những tháng đầu năm 2019, ở An Giang xảy ra 17 điểm sụp lún, sạt lở, với chiều dài 1.294m, ảnh hưởng đến 78 căn nhà phải di dời khẩn cấp…

Ông Trần Anh Thư lo ngại, cùng với sạt lở các tuyến sông chính, gần đây tình trạng sạt lở ở các kênh rạch cũng rất phức tạp. Các ngành chức năng đã chủ động ứng phó nhưng tình hình rất khó khăn.

UBND tỉnh An Giang kiến nghị Chính phủ xem xét cho chủ trương đầu tư kiên cố hóa Quốc lộ 91 đoạn km87+965 đến km89+995, theo hồ sơ đề xuất Bộ GTVT trước đây. Dự kiến, tổng chiều dài tuyến gia cố sạt lở hơn 2.030m, với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khảo sát tình hình sạt lở Quốc lộ 91 ảnh 2 Sạt lở nghiêm trọng ở QL 91  thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang 

Tỉnh An Giang cũng kiến nghị hỗ trợ xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Hậu (đoạn qua xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới) chiều dài 2.379m, kinh phí 280 tỷ đồng. Kiến nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư tuyến dân cư di dời 590 hộ dân vùng sạt lở sông Hậu (xã Châu Phong, thị xã Tân Châu)…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, chia sẻ những khó khăn mà người dân trong vùng sạt lở ở An Giang đã và đang gánh chịu. Đối với điểm sạt lở Quốc lộ 91 (huyện Châu Phú) cho thấy mức độ nghiêm trọng, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân; ngoài ra khả năng tiếp tục sạt lở nếu không có giải pháp xử lý căn cơ.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng giao cho Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành dự án đường tránh (5km) qua đoạn sạt lở Quốc lộ 91 trước ngày 30-9 để đảm bảo giao thông; tổng kinh phí 250 tỷ đồng. Yêu cầu các bộ ngành chức năng hoàn thành thủ tục cấp kinh phí 25 tỷ đồng hỗ trợ cho An Giang khắc phục khẩn cấp đoạn sạt lở trên Quốc lộ 91.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khảo sát tình hình sạt lở Quốc lộ 91 ảnh 3 Đoàn công tác của Chính phủ khảo sát sạt lở ở An Giang vào ngày 21- 8 

Chính phủ cũng đồng ý về chủ trương là Bộ GTVT bàn giao đoạn Quốc lộ 91 đang bị sạt lở, sau khi tuyến tránh hoàn thành về cho UBND tỉnh An Giang quản lý.

Về lâu dài, để phòng chống sạt lở căn cơ, Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh An Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn, Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan nhanh chóng lập dự án về phòng chống, khắc phục sạt lở ở tỉnh, kinh phí khoảng 160 tỷ đồng, trình Chính phủ xem xét… 

HUỲNH LỢI - KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Tìm giải pháp quy hoạch bờ sông cho cộng đồng

Ngày 9-9, tại buổi họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM, cho biết, hội thảo “Quy hoạch và phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025” diễn ra hôm nay 10-9 do UBND TPHCM tổ chức, sẽ có nhiều diễn giả uy tín trong và ngoài nước tham dự.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Bài học con ngựa gỗ thành Troia

Từ đầu năm 2019 đến nay, ở nước ta, hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn bọn tội phạm này thường xuyên sử dụng là lợi dụng vỏ bọc các doanh nghiệp, thành lập công ty sản xuất - kinh doanh - xuất nhập khẩu, thuê kho, xưởng hàng hóa để ngụy trang việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy và lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất hàng hóa để vận chuyển ma túy.