Phục hồi điều tra vụ chìm ca nô làm chết 9 người tại huyện Cần Giờ

SGGPO
Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM vừa ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM làm 9 người chết xảy ra vào ngày 2-8-2013

Đưa nạn nhân vào bờ

Đưa nạn nhân vào bờ

Ngày 15-6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM làm 9 người chết xảy ra vào ngày 2-8-2013; đồng thời ra Quyết định phục hồi điều tra đối với bị can Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu, và là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina).

Theo hồ sơ vụ án, tuy chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) nhưng Vũ Văn Đảo vẫn tổ chức sản xuất và bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. Hai tàu này được bàn giao cho Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.

Sau đó, Vũ Văn Đảo lập hồ sơ thiết kế 2 tàu này nhưng lại cố tình ghi sai vật liệu thân tàu là Fibreglas Reinforced Plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh) để đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải quân. Tháng 7-2013 Phòng Đăng kiểm Hải quân đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02, ghi vật liệu thân tàu là FRP, có khả năng chở là 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển.

Chiều 2-8-2013, Vũ Văn Đảo chỉ đạo đưa 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 (được Đảo hỏi mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) đi đón người của Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong. Kết quả điều tra - giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp...

Ngày 24-10-2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết để điều tra về hành vi có liên quan đến vụ chìm tàu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nói trên.

Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết cùng về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".

Tuy nhiên, sau đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án; Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết. Việc tạm đình chỉ điều tra là để chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng đối với chiếc tàu mang ký hiệu BP 12-04-02. Đây là chiếc tàu do ông Phạm Duy Phúc, nhân viên lái tàu của Công ty Vũng Tàu Marina, điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông Phúc và 8 người khác tử vong.

Cơ quan điều tra cho biết việc phục hồi điều tra dựa vào kết quả giám định, giám định bổ sung của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đối với tàu BP 12-04-02. Kết luận giám định bổ sung nêu: trong tài liệu do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp không có hồ sơ giám sát kỹ thuật đối với quá trình đóng mới phương tiện BP 12-04-02 và tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu này chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện có thân vỏ chế tạo bằng vật liệu PPC, nên không đủ cơ sở khẳng định phương tiện BP 12-04-02 có đáp ứng tiêu chuẩn ổn định cân bằng ngay từ khi sản xuất và trước khi vận hành hay không. Về các tác nhân trong quá trình vận hành liên quan đến tai nạn lật phương tiện BP 12-04-02, kết luận bổ sung nêu có thể là: phương tiên chở quá số người cho phép, phương tiện đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn.

ÁI CHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xử phạt hơn 33 triệu đồng đối với tàu cao tốc chở quá tải

Xử phạt hơn 33 triệu đồng đối với tàu cao tốc chở quá tải

Liên quan đến tàu cao tốc Ngân Hà chạy từ Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại chở quá số người quy định và làm cho hành khách hoảng sợ. Chiều 13-2, Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Ngân Hà (Công ty Ngân Hà) số tiền hơn 33 triệu đồng.

Tư vấn Pháp luật

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp

Trong năm 2018, hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn TPHCM có những chuyển biến tốt, chất lượng ngày càng được nâng cao; phạm vi trợ giúp pháp lý được mở rộng theo hướng tăng cường trợ giúp pháp lý cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn và công nhân, với tổng số hơn 1.600 người/vụ việc được trợ giúp pháp lý. 

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Công bố thanh tra việc Bộ Y tế cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc

Sáng 26-9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã công bố về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma.

An ninh - trật tự

Vụ án