Quản lý tập trung ô tô để sử dụng hiệu quả xe công

Theo dự thảo nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô, sẽ giao cho một cơ quan, đơn vị quản lý xe tập trung để bố trí cho chức danh có đủ tiêu chuẩn khi đi công tác. 

Đối với những cơ quan, tổ chức, đơn vị có trụ sở không nằm chung với trụ sở bộ, cơ quan trung ương, cơ quan UBND tỉnh (như văn phòng đại diện, thường trú…) thì cấp trưởng cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng xe.

Theo đó, các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25; ủy viên (thành viên) hội đồng thành viên, phó tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế; giám đốc, phó giám đốc và các chức danh tương đương tại doanh nghiệp nhà nước được sử dụng ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác.

Ngoài các chức danh nêu trên, khi cần thiết do yêu cầu công tác thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị có quyền xem xét bố trí xe cho các chức danh không đủ tiêu chuẩn.
Giá mua ô tô phục vụ công tác chung (theo dự thảo) tối đa 720 triệu đồng/xe. Trường hợp cần thiết phải mua ô tô 2 cầu (do thường xuyên đi công tác đến miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ) hoặc ô tô từ 12 - 16 chỗ ngồi thì giá mua tối đa là 1,1 tỷ đồng/xe.

Bộ, cơ quan trung ương giao cho một cơ quan nhà nước hoặc đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp công ích quản lý ô tô tập trung để bố trí ô tô cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng khi đi công tác theo nguyên tắc không thành lập mới, không làm tăng biên chế của bộ, cơ quan trung ương.

Ngoài ra, đối với dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi, vốn vay thương mại, không được sử dụng nguồn vốn này để mua sắm ô tô. 

Tin cùng chuyên mục