Tân Tổng thống Hàn Quốc lập chính phủ mới

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Moon Jae-in đã công bố bổ nhiệm các chức vụ cao nhất, gồm Thủ tướng, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) và Chánh văn phòng Phủ Tổng thống.
 Tân Tổng thống Moon Jae-in và vợ, Kim Jung-suk, chào cờ trong lễ nhậm chức tại Quốc hội Hàn Quốc ở Seoul, ngày 10-5-2017. Ảnh: AP
Tân Tổng thống Moon Jae-in và vợ, Kim Jung-suk, chào cờ trong lễ nhậm chức tại Quốc hội Hàn Quốc ở Seoul, ngày 10-5-2017. Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo đầu tiên chiều 10-5, vài giờ sau khi nhậm chức, Tổng thống Moon thông báo đề cử Thống đốc tỉnh Nam Jeolla Lee Nak-yon làm Thủ tướng, thay thế ông Hwang Kyo-ah.

 Tân Tổng thống Hàn Quốc lập chính phủ mới ảnh 1 Tân Tổng thống Moon Jae-in vẫy chào từ đoàn xe diễu hành sau lễ nhậm chức tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 10-5-2017. Ảnh: YONHAP
Tổng thống Moon cho biết: "Trong suốt chiến dịch tranh cử, tôi đã nói sẽ chỉ định một thủ tướng mới có thể dẫn đầu thống nhất và hòa hợp. Tôi tin rằng Thủ tướng Lee là người phù hợp nhất có thể dẫn đầu hội nhập và thống nhất dưới chính phủ mới".

Phủ Tổng thống cho biết ông Lee đã được chuẩn bị tốt để giúp lãnh đạo đất nước: "Ông có kiến thức rộng lớn và kinh nghiệm trong các vấn đề xã hội, quốc gia và toàn cầu với 21 năm làm nhà báo, 14 năm làm luật sư và 3 năm làm thống đốc tỉnh".

Việc bổ nhiệm Thủ tướng phải được điều trần tại Quốc hội, dù không đòi hỏi sự chấp thuận của Quốc hội.

Cựu quan chức NIS Suh Hoon, người đóng vai trò quan trọng tổ chức 2 hội nghị thượng đỉnh liên Triều trong thập niên 2000, được bổ nhiệm Giám đốc NIS.

Tổng thống Moon cũng bổ nhiệm Chánh văn phòng Phủ Tổng thống là Im Jong-seok, cựu luật sư, từng làm thư ký chính của ông trong cuộc bầu cử tổng thống.

Im nổi tiếng là nhà hoạt động sinh viên, bao gồm chuyến thăm cấp cao của một nhóm sinh viên Hàn Quốc đến CHDCND Triều Tiên gặp người sáng lập và lãnh đạo nhà nước Kim Il-sung.

Phủ Tổng thống cho biết: "Khi là nghị sĩ, Im đã làm việc trong Ủy ban Quốc hội về ngoại giao trong 6 năm và phát triển chuyên môn ở đó. Ông sẽ giúp dẫn đầu sự ổn định cho Nhà Xanh trong bối cảnh nhiều vấn đề ngoại giao khó khăn của đất nước. Im cũng được cho là người thích hợp nhất để giúp thực hiện mong muốn của Tổng thống Moon cải thiện quan hệ 2 miền Triều Tiên vì ông có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề này khi sửa đổi luật hỗ trợ các công ty Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong".

Theo Tổng thống Moon, việc bổ nhiệm Im cũng nhằm cải cách Nhà Xanh trẻ trung hơn, năng động hơn.

Tổng thống Moon cũng bổ nhiệm Joo Young-hoon, cựu quan chức cơ quan an ninh tổng thống, làm người đứng đầu cơ quan này.

Tin cùng chuyên mục