Pháp: 3 nghi phạm khủng bố bị tiêu diệt

Ngày 9-1, nước Pháp lại rúng động với 2 vụ bắt cóc con tin diễn ra tại hai địa điểm giữa lòng thủ đô Paris. Lực lượng đặc nhiệm của Pháp đã quyết định tấn công vào cả hai địa điểm này để giải thoát các con tin. Hai trong số 3 tên khủng bố bị tiêu diệt ở phía Đông Bắc thủ đô Paris là 2 nghi can tiến hành vụ thảm sát đẫm máu nhất ở Pháp trong vòng nửa thế kỷ qua tại Tạp chí Charlie Hebdo ngày 7-1. Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố nước Pháp đang ở trong tình trạng “chiến tranh” với khủng bố chứ không phải tôn giáo.
Pháp: 3 nghi phạm khủng bố bị tiêu diệt

Ngày 9-1, nước Pháp lại rúng động với 2 vụ bắt cóc con tin diễn ra tại hai địa điểm giữa lòng thủ đô Paris. Lực lượng đặc nhiệm của Pháp đã quyết định tấn công vào cả hai địa điểm này để giải thoát các con tin. Hai trong số 3 tên khủng bố bị tiêu diệt ở phía Đông Bắc thủ đô Paris là 2 nghi can tiến hành vụ thảm sát đẫm máu nhất ở Pháp trong vòng nửa thế kỷ qua tại Tạp chí Charlie Hebdo ngày 7-1. Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố nước Pháp đang ở trong tình trạng “chiến tranh” với khủng bố chứ không phải tôn giáo.

Cảnh sát Pháp tấn công tiêu diệt khủng bố và giải cứu con tin.

3 tên khủng bố bị tiêu diệt, 6 con tin được giải thoát

Khoảng 17 giờ 14 phút (giờ địa phương) ngày 9-1, cảnh sát Pháp đã mở cuộc tấn công vào cả 2 khu vực đang bao vây ở thủ đô Paris tiêu diệt 3 tên khủng bố và giải thoát 6 con tin ở 2 địa điểm. Hai anh em nghi can người Hồi giáo sát hại 12 người tại Tạp chí Charlie Hebdo hôm 7-1 đã bị cảnh sát tiêu diệt sau khi lực lượng an ninh tấn công vào xưởng in CTD ở khu vực Dammartin-en-Goele, cách thủ đô Paris 40km về phía Đông Bắc, nơi họ đang cố thủ bên trong trước sự truy đuổi ráo riết của cảnh sát. Các lực lượng an ninh và trực thăng chở các tay súng bắn tỉa đã siết chặt hiện trường và tính đến kế hoạch đột kích vào xưởng in để giải cứu con tin, trong khi một cuộc thương lượng với các nghi can bị truy đuổi đang diễn ra. Theo tờ Le Figaro, 2 tên này tuyên bố chúng là thành viên của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Yemen và sẵn sàng “tử vì đạo”.

Các tay súng bắn tỉa trên nóc nhà đối diện xưởng in ở thị trấn Dammartin-en-Goele.

Cùng lúc đó, cảnh sát Pháp đồng thời mở cuộc tấn công thứ 2 nhằm vào một siêu thị của người Do Thái ở khu vực Porte de Vincennes, phía Đông Paris, tiêu diệt nghi phạm bắn chết nữ cảnh sát Pháp hôm 8-1, đồng thời giải thoát được 6 con tin. Theo Daily Mail của Anh, có ít nhất 4 con tin khác thiệt mạng.

Trước khi mở cuộc tấn công thứ 2, cảnh sát Pháp đã phát đi thông cáo báo chí về 2 nghi can trong vụ bắt cóc này gồm một nam và một nữ - gồm Amedy Coulibaly, 32 tuổi và Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, bị truy nã trong vụ nổ súng sát hại nữ cảnh sát ở Montrouge, Paris ngày 8-1 và cho rằng đây là thủ phạm bắt con tin tại cửa hàng thực phẩm ở khu vực Porte de Vincennes. Cảnh sát cảnh báo hai đối tượng này hiện rất nguy hiểm và đều mang vũ khí.

Coulibaly từng có nhiều tiền án tiền sự, trong đó có tội buôn ma túy. Hayat Boumeddiene được xác định là vợ cũ của Coulibaly. Amedy Coulibaly từng cùng Cherif Kouachi đến thăm một phần tử thánh chiến là Djamel Beghal, kẻ chủ mưu một vụ phá ngục bất thành tại Paris năm 2010. Coulibaly đã bị kết tội tham gia vụ này và bị cảnh sát chống khủng bố Pháp đưa vào danh sách tội phạm khét tiếng, trong khi các cáo buộc đối với Kouachi trong vụ này đã được hủy bỏ. Coulibaly đã có cuộc đối thoại với cảnh sát và yêu cầu phải để cho anh em nhà Kouachi được tự do.

3 nghi phạm khủng bố bị lực lượng đặc nhiệm Pháp tiêu diệt.

Trước những diễn biến bất ngờ tại Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng Thủ tướng Manuel Valls và nhiều quan chức cấp cao tới trung tâm khủng hoảng Place Beauvau để theo dõi chiến dịch đang diễn ra. Tổng thống Hollande đã có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình về vụ khủng hoảng con tin để trấn an dân chúng.

“Khủng bố đã tấn công châu Âu”

Trong bối cảnh nước Pháp đang “trong cuộc chiến” chống  các phần tử cực đoan Hồi giáo, thì tại Đức, các biện pháp bảo đảm an ninh tại trụ sở các đại sứ quán nước ngoài cũng như ở các tòa nhà chính phủ ở Berlin, đặc biệt là tại các tòa báo. Trụ sở của nhiều tờ báo lớn tại thủ đô Berlin như Nhật báo TAZ, báo Tấm gương hàng ngày (Tagesspiegel), báo Thời đại (die Zeit) đều được cảnh sát bảo vệ, một việc chưa có tiền lệ từ trước đến nay tại Đức.

 

* Bộ trưởng Văn hóa Pháp Fleur Pellerin cho biết, chính phủ nước này có kế hoạch cấp 1 triệu EUR cho Tạp chí Charlie Hebdo. Đây được xem là một phần của sự hỗ trợ khẩn cấp từ chính phủ. Trước đó, ngày 8-1, Quỹ The Press và Pluralism Fund cùng với Quỹ Digital Press Innovation đã giúp Charlie Hebdo 600.000USD để tờ tạp chí có thể tiếp tục hoạt động.

 

Chính phủ Anh cũng đã gửi chuyên gia chống khủng bố sang Paris hỗ trợ các đồng nghiệp Pháp trong chiến dịch truy lùng thủ phạm vụ khủng bố tòa soạn báo Charlie Hebdo.

Thủ tướng Stephen Harper tuyên bố Canada đang trong cuộc chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cảnh báo IS có khả năng tiến hành các cuộc tấn công ngay tại Canada.

Trước những diễn biến này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk cũng tuyên bố: “Khủng bố đã tấn công châu Âu”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết, EC sẽ đề xuất một chương trình mới nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố trong vài tuần tới đây. Mục đích chính của chương trình là xây dựng Hệ thống lý lịch hành khách (European Passenger Name Record - PNR) của ngành hàng không, cho phép các thành viên tổ chức thu thập và chia sẻ thông tin về hành khách, giúp lần theo sự di chuyển của các chiến binh nếu có. Mặc dù PNR còn bị nghi ngờ vi phạm quyền tự do công dân, song đại diện EC về chống khủng bố biện luận rằng một cơ chế theo dõi di chuyển là cần thiết khi có tới 3.000 người châu Âu đã từng tham gia hàng ngũ thánh chiến Hồi giáo tại Syria và Iraq.

HẠNH CHI (tổng hợp)

- Pháp: Thêm một vụ bắt cóc con tin ở Đông-Nam Paris

Tin cùng chuyên mục