Anh chấp thuận 10 ca ghép tử cung đầu tiên

Anh chấp thuận 10 ca ghép tử cung đầu tiên

(SGGPO).- Cơ quan Nghiên cứu Y tế Anh (HRA) đã chấp thuận 10 ca ghép tử cung thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở nước này. Các ca phẫu thuật sẽ bắt đầu vào đầu năm tới và nếu thành công, vào năm 2018 em bé đầu tiên từ một tử cung ghép sẽ chào đời, BBC cho biết.

Thử nghiệm ở Anh được công bố sau khi các bác sĩ Thụy Điển đã thành công trong việc ghép tử cung. Năm ngoái, 9 phụ nữ Thụy Điển đã được ghép tử cung từ những người hiến là người thân của họ còn sống. Tháng 10 năm ngoái, một phụ nữ trong số này đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh con từ một tử cung ghép lấy từ một người hiến còn sống.

Thử nghiệm ghép tử cung ở Anh nếu thành công, em bé đầu tiên từ một tử cung ghép sẽ chào đời trong năm 2018. Ảnh minh họa: Shutterstock

Tại Anh, ngược lại, tử cung ghép sẽ lấy từ người hiến đã chết não có cơ thể khỏe mạnh. Nếu thành công, người được ghép sau đó sẽ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) vì ống dẫn trứng của họ không được kết nối với tử cung mới.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Richard Smith của Bệnh viện Queen Charlotte & Chelsea ở London nói với BBC rằng ông đã dành hết tâm lực cho dự án mà ông đã tham gia trong gần 20 năm này. Ca phẫu thuật ghép tử cung sẽ mất khoảng 6 giờ và bệnh nhân được theo dõi trong một năm sau đó. Khi được phép mang thai, người phụ nữ được cấy một phôi thai từ IVF và 8 tháng sau, em bé sẽ ra đời bằng sinh mổ. Mỗi tử cung ghép chỉ có thể mang thai 2 lần và sẽ được lấy ra ngay sau khi không còn cần thiết để bệnh nhân khỏi phải uống thuốc ức chế miễn dịch.

Theo Hiệp hội Sinh sản Anh, ghép tử cung mở ra khả năng tự mang thai cho phụ nữ không có tử cung thay vì thông qua IVF với trứng của mình rồi nhờ mang thai hộ.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục