Các nước thắt chặt an ninh dịp lễ Giáng sinh và năm mới

Nhiều sự kiện đón mừng Giáng sinh và năm mới 2017 được tổ chức khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, bầu không khí mùa Giáng sinh năm nay có vẻ trầm lắng hơn so với mọi năm, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và nguy cơ khủng bố hiện hữu tại nhiều nơi.

Nhiều sự kiện đón mừng Giáng sinh và năm mới 2017 được tổ chức khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, bầu không khí mùa Giáng sinh năm nay có vẻ trầm lắng hơn so với mọi năm, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và nguy cơ khủng bố hiện hữu tại nhiều nơi.

Ước mong hòa bình

Tại New York, Mỹ, những cây thông khổng lồ cùng hàng ngàn bóng đèn LED được bày kín trên khắp các con đường lớn đông người qua lại. Ở những vùng ngoại ô thuộc bang Pennsylvania, hầu hết khung cảnh đều được thắp sáng bằng những ánh đèn đa sắc.

Sau quãng thời gian khó khăn hậu Brexit, người dân London nước Anh có vẻ thích không khí yên bình nhẹ nhàng khi phần lớn không gian trang trí tại đây đều mang màu tuyết trắng. Tại TP Paris hoa lệ của Pháp, hàng quán phục vụ Giáng sinh đã mọc lên từ nhiều ngày qua, tạo sức sống cho những con đường tình yêu nơi đây.

Ông già Noel đi phát quà bằng mô tô tại Thụy Sĩ

Mỗi mùa Giáng sinh, thủ đô Rome của Italia đều tổ chức một cuộc triển lãm quốc tế về cảnh Giáng sinh. Triển lãm thu hút sự tham dự của khoảng 150 tác phẩm về các cảnh máng cỏ, hang đá Giáng sinh đến từ 40 quốc gia và hơn 10 vùng địa phương của Italia. Một số TP lớn của Italia thì mời gọi trẻ em tham gia viết thư cho ông già Noel. Chiến dịch được tổ chức ở những quảng trường hay trung tâm thương mại lớn với các gian hàng gọi là Bưu điện của ông già Noel, chào đón các em bé đến viếng gian hàng, giúp đỡ các em viết và gửi thư cho ông già Noel. Thư của các em gửi đi sẽ nhận được trả lời.

Tại Syria, đài truyền hình địa phương TV2000 đăng hình ảnh thị trấn Aleppo phía Tây lần đầu tiên sau 6 năm được trang hoàng lộng lẫy đón mừng Giáng sinh với niềm khát khao hòa bình mãnh liệt.

Ở khu vực miền Nam châu Phi, lễ Giáng sinh không có tuyết nhưng hoa lá xanh tươi và rực rỡ sắc màu khắp mọi nơi. Thay cho cây thông Noel, người dân ở đây dùng cây cọ dầu là cây biểu tượng cho Giáng sinh và năm mới. Nhân dịp này, du khách và người dân địa phương đắm mình trong bầu không khí vui vẻ, hạnh phúc với các màn biểu diễn nghệ thuật ấn tượng từ những nghệ sĩ nghiệp dư tại một số khu vực bên ngoài nhà thờ và nơi có đông người sinh sống.

Tăng cường an ninh tối đa

Giữa ánh đèn màu lung linh tràn ngập các thành phố nổi tiếng từ Âu sang Á, vẫn thấp thoáng bóng các nhân viên cảnh sát, lính đặc nhiệm, nhân viên an ninh làm nhiệm vụ.

Để đảm bảo mùa Giáng sinh an lành cho người dân và du khách, các biện pháp chống khủng bố đã được tăng cường trên khắp lãnh thổ Italia. Chính quyền thủ đô Rome còn ban hành lệnh cấm xe tải vào trung tâm TP. An ninh cũng được tăng cường tại các trung tâm thương mại, các khu chợ giáng sinh và nhất là tại Tòa thánh Vatican. Giới chức Italia hiện vẫn đặt mức cảnh báo an ninh quốc gia ở cấp độ 2, cấp độ cao nhất trong tình huống chưa xảy ra tấn công khủng bố.

Chính quyền liên bang Mỹ đã cảnh báo các cơ quan bảo vệ pháp luật nước này cần đề cao cảnh giác trên toàn quốc trong bối cảnh những phần tử ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tiếp tục kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các nhà thờ và các địa điểm tập trung đông người dịp nghỉ lễ cuối năm. Cảnh báo trên được ban bố sau khi mạng xã hội của các phần tử thánh chiến đăng tải một danh sách các nhà thờ của Mỹ mở cửa đón công chúng nhân dịp lễ Giáng sinh.

Lực lượng an ninh một số nước châu Á được đặt trong tình trạng báo động sau khi cảnh sát Australia và Indonesia thông báo đã phá được một số âm mưu đánh bom; trong khi lực lượng an ninh Malaysia đã bắt giữ nhiều phần tử tình nghi cực đoan. Ở Malaysia, cảnh sát nước này cho biết sẽ tăng cường giám sát tại các trung tâm giao thông vận tải, các trung tâm giải trí và địa điểm có đông du khách để kịp thời ngăn chặn các âm mưu tấn công. Cảnh sát Indonesia cho biết, đã triển khai 85.000 cảnh sát và 15.000 nhân viên quân sự trong kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới, để đảm bảo an ninh cho người dân.

Tại Singapore, cảnh sát cũng được điều động đến các trung tâm thương mại và những khu vực có nhiều du khách. Tại Thái Lan, giới chức nước này dự kiến điều hơn 100.000 cảnh sát làm nhiệm vụ tuần tra cho đến giữa tháng 1 tới. Người phát ngôn của cảnh sát Thái Lan Kissana Phathancharoen cho biết, giới chức nước này chưa phát hiện khả năng tấn công nào nhưng sẽ không lơ là cảnh giác. Đại sứ quán Mỹ ở Ấn Độ trong tuần qua cũng đã cảnh báo về mối đe dọa gia tăng ở các địa điểm thường xuyên có người nước ngoài lui tới. Cơ quan trên dẫn lời giới chức Mỹ cho biết đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy IS muốn thực hiện các vụ tấn công ở Ấn Độ.

Tại Uganda, ít nhất 20 người chết, 10 người khác được cứu khi một thuyền đang chở khách về đất liền nhân kỳ nghỉ Giáng sinh đã bị lật trên hồ Victoria. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ việc. Đảo này cũng là một địa điểm yêu thích của nhiều du khách nước ngoài.

Ít nhất 1 người chết, hàng chục người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở New Zealand. Theo cảnh sát địa phương, tai nạn xảy ra khi xe buýt chở 46 người bất ngờ đâm vào một hàng rào chắn trên đường và sau đó lao xuống sông.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục