Deutsche Bank gây lo ngại cho thị trường toàn cầu

(SGGPO).-
Deutsche Bank gây lo ngại cho thị trường toàn cầu

(SGGPO).- Cổ phiếu Deutsche Bank đã giảm mạnh gần 9% ở sàn Frankfurt vào đầu ngày 30-9, trước mối lo ngại về khả năng tồn tại của ngân hàng lớn nhất nước Đức.

Theo Reuters, vào lúc 2 giờ 25 chiều, ngày 30-9 (giờ VN), cổ phiếu Deutsche Bank đã giảm 8,83%, còn 9,91 EUR (11,07 USD), sau khi có tin một số quỹ đầu cơ đã rút tiền khỏi Deutsche Bank.

Cổ phiếu Commerzbank, đối thủ truyền thống của Deutsche Bank ở Frankfurt, cũng bị giảm theo, mất 7,3%, giao dịch ở mức 5,38 EUR. Ngày 29-9, Commerzbank cũng tuyên bố sẽ cắt giảm 7.300 trong số 50.000 việc làm do lợi nhuận thấp.

Deutsche Bank nắm giữ tài sản hơn 1.250 tỷ EUR (1.400 tỷ USD), bằng một nửa giá trị nền kinh tế Đức. Deutsche Bank cũng liên quan 51.000 tỷ USD tài chính phái sinh, nghĩa là nếu Deutsche Bank sụp đổ có thể gây một trận tuyết lở trên thị trường toàn cầu, như ngân hàng đầu tư Mỹ, Lehman Brothers sụp đổ gây khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008.

Cuộc khủng hoảng Deutsche Bank gây lo ngại cho thị trường tài chính toàn cầu. Ảnh REUTERS

Cổ phiếu Deutsche Bank giảm sau báo cáo của Bloomberg ngày 29-9 rằng, 10 quỹ đầu cơ, gồm: Millennium Partners, Capula Investment, Rokos Capital Management đã rút một lượng tiền mặt và điều chỉnh tình trạng nắm giữ cổ phiếu Deutsche Bank, một dấu hiệu cho thấy các quỹ thận trọng trong giao dịch với Deutsche Bank.

Nguyên nhân trực tiếp của cuộc khủng hoảng Deutsche Bank là khoản tiền phạt tới 14 tỷ USD, mà Deutsche Bank chưa đồng ý, của Bộ Tư pháp Mỹ vì Deutsche Bank đã bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Cổ phiếu Deutsche Bank đã giảm 6,2% ở Frankfurt trước khi thị trường mở cửa ngày 30-9, sau khi giảm hơn 9% ở sàn New York ngày 29-9.

Chính phủ Đức đã phủ nhận kế hoạch lặp lại bất kỳ gói cứu trợ với Deutsche Bank như kiểu Đức và các nước phương Tây đã thực hiện trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Deutsche Bank đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mà không cần gói cứu trợ, nhưng Commerzbank đã cần gói cứu trợ đến 18,2 tỷ EUR trong năm 2008 và chính phủ Đức vẫn đang nắm giữ 15% trong ngân hàng cho vay lớn thứ 2 này.

Trong tháng 7, sau khi không vượt qua các kiểm tra của châu Âu về đánh giá khả năng chịu đựng một cuộc khủng hoảng, DB đã cảnh báo ngân hàng có thể cắt giảm chi phí mạnh hơn để thích nghi.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục