Thích thú với bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam”

Trong khuôn khổ những hoạt động tại Festival Huế 2014, triển lãm bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam” của Họa sĩ Nguyễn Văn Nhân đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu quán (15 Lê Lợi, thành phố Huế) dưới sự phối hợp của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.
Thích thú với bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam”

(SGGPO).- Trong khuôn khổ những hoạt động tại Festival Huế 2014, triển lãm bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam” của Họa sĩ Nguyễn Văn Nhân đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu quán (15 Lê Lợi, thành phố Huế) dưới sự phối hợp của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Bộ tranh gồm 54 bức (có kích thước 23x31cm), trên mỗi bức đều có ghi chú các thông tin về địa vị, chức tước, phẩm hàm của các nhân vật bằng hai thứ chữ Pháp và Hán. 

Thích thú với bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam” ảnh 1

Du khách tham quan triển lãm Đại lễ phục triều đình An Nam của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân.

Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn của Nguyễn Văn Nhân là một loại tác phẩm được vẽ theo lối truyền thần, chi tiết, tỉ mỉ. Đây cũng là lối vẽ có tính hiện đại vào thời điểm ra đời của nó với những kĩ thuật tiếp thu từ phương tây như luật viễn cận, giải phẫu học. Điều đó cho thấy, các bức tranh được kết hợp nhuần nhuyễn hội họa truyền thần truyền thống với hội họa phương Tây mới du nhập, đưa nghệ thuật truyền thần phát triển đến một bước mới.

Chân dung của các nhân vật qua ngọn bút tài hoa của Nguyễn Văn Nhân thể hiện thần thái sinh động, trung thực với một tỉ lệ nhân thể hợp lí và chuẩn xác so với tranh truyền thần của các thế hệ trước. Các loại phẩm phục, trang phục hoàng gia, triều thần, binh lính,... được miêu tả hết sức chi tiết từ màu sắc đến các hoa văn trang trí.

* Trong tối ngày 11-4, tại công viên Thương Bạc (TP Huế) khai mạc Lễ hội Bia Huế 2014 với ý tưởng “Kết nối tinh hoa”. Trong 3 đêm liên tiếp, du khách và người dân được tham gia một chuyến hành trình đầy thú vị với các chủ đề: “Tinh hoa bia”, “Tinh hoa ẩm thức”, “Tinh hoa vùng đất và con người”. Nhân dịp này, Công ty Bia Huế tài trợ 300 triệu đồng cho Liên hoan ẩm thực quốc tế Huế diễn ra từ ngày 15 đến 19-4.

>> Xin giới thiệu một số bức tranh trong bộ tranh "Đại lễ phục triều đình An Nam” của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân:

Thích thú với bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam” ảnh 2

Trang phục vua, quan thời nhà Nguyễn

Thích thú với bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam” ảnh 3

Trang phục của hoàng tử - công chúa - phò mã

Trang phục của Ngũ quân đô thống phủ đô thống chưởng phủ sự cấm binh ngũ doanh đô thống

Trang phục của Ngũ quân đô thống phủ đô thống chưởng phủ sự cấm binh ngũ doanh đô thống

Thích thú với bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam” ảnh 5

Trang phục của Chánh thất phẩm - Tòng thất phẩm

Trang phục của binh sĩ thời nhà Nguyễn

Trang phục của binh sĩ thời nhà Nguyễn

NGUYỄN HÙNG – VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục