Mường Tè: Mùa đông ấm áp cho học sinh bán trú

Đối với các em học sinh như Sông, Sếnh, Cháy, Hử…, năm nay, mùa đông ở Bum Tở (Mường Tè), một vùng núi cao hàng ngàn mét so với mực nước biển, dường như bớt lạnh giá hơn. Gió lạnh núi rừng đã dừng bên ngoài những bức tường gạch của dãy nhà bán trú khang trang, không làm các em run rẩy, co ro.
Mường Tè: Mùa đông ấm áp cho học sinh bán trú

Đối với các em học sinh như Sông, Sếnh, Cháy, Hử…, năm nay, mùa đông ở Bum Tở (Mường Tè), một vùng núi cao hàng ngàn mét so với mực nước biển, dường như bớt lạnh giá hơn. Gió lạnh núi rừng đã dừng bên ngoài những bức tường gạch của dãy nhà bán trú khang trang, không làm các em run rẩy, co ro.

Không còn lán tạm

Trường PTDT- THCS cụm xã Bum Tở (Mường Tè) có 25 thầy cô, 11 lớp với 288 học sinh, trong đó 207 học sinh ở nội trú vì phần lớn nhà các em rất xa, đi lại cực kỳ khó khăn. Thầy Hiệu trưởng Chử Đức Tuấn cho biết: “Cách đây chưa lâu, phía trước kia đầy những cái lán nhỏ, bố mẹ dựng lên cho con ở để đi học”. Đó là thời cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn. Giờ, cũng chưa đủ đầy như trường lớp dưới xuôi, nhưng học sinh người dân tộc La Hủ ở xã Bum Tở đã có chỗ ở sạch sẽ ấm áp, không còn lo ngày nắng ngày mưa. Trường có một khu A là công trình có được từ một dự án hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và Canada, là nhà bán kiên cố, đang dùng làm chỗ ở cho các học sinh nữ. Khu B có 8 phòng do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) hỗ trợ mới xây dựng, được dùng làm nhà ở cho các học sinh nam. 

“Có nhà ở kiên cố cho các em, thầy cô giáo chúng tôi nhẹ nhõm hẳn đi” – thầy Tuấn chia sẻ - “Thì đấy, trường gồm toàn học sinh người La Hủ, có những bản cách trường đến 26km, địa hình hiểm trở, trước đây các em có muốn đi học cũng không đi nổi”. Tiếp lời thầy, em Ki Xả Cháy, học lớp 9, nhà ở bản Pa Thoong 1 cách trường chừng 15km kể, từ nhà em đến trường đi bộ mất 1 buổi, đường dốc lắm, rất khó đi. Thế mà đường về nhà em còn chưa “ăn thua” gì so với đường về nhà bạn Vàng Da Hử ở bản Nậm Cấu cách trường 19km. Các bạn khác ở bản Huổi Han, Nậm Xả, Đầu Nậm Xả, Tả Phìn… cũng vậy. Ở nội trú, không phải đi lại xa, lại có chế độ nhà nước cho tương đương với 40% lương cơ bản, Cháy, Hử và các bạn học người dân tộc La Hủ ở trường bám lớp chuyên cần hơn. Giờ chỉ khi nào nhà có lý (có lễ) thì các em mới nghỉ 1 – 2 ngày, sau đó lại tự nguyện đến lớp.

Vẫn còn khó khăn, nhưng nằm gần UBND xã, cụm trường xã Bum Tở là khu vực “hiện đại” nhất ở xã này, với những khu nhà kiên cố sơn màu ve vàng, có sân rộng tập thể dục, có nhà ăn nghi ngút khói thơm nức mùi ấm no, có tiếng trẻ ríu rít trong những căn phòng đủ chăn gối ấm áp. Cách đó vài chục mét thôi, bản Phìn Khò là bản trung tâm xã cũng vẫn còn đầy nhà tranh vách nứa, đường đi lối lại ngổn ngang dù có đường bê tông to chạy ngang bản. Cùng với Cống, Mảng, Blao,  La Hủ là dân tộc ở khu vực Tây Bắc được Nhà nước đang nỗ lực bảo tồn. Trong 89 bản thuộc đề án bảo tồn, thì Mường Tè chiếm 57 bản, đa phần là người La Hủ, phần lớn còn nghèo.

Chia sẻ

Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo trong cả nước, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được giao hỗ trợ người dân 2 huyện Sìn Hồ và Mường Tè của tỉnh Lai Châu. Theo Đề án đã được triển khai từ năm 2009, VNPT sẽ dành một gói hỗ trợ khoảng 180 tỷ đồng để phát triển kinh tế - xã hội nhằm xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào hai huyện Sìn Hồ, Mường Tè.

Mấy năm qua, nhờ sự hỗ trợ nguồn vốn trên, nhiều công trình phúc lợi xã hội nh

Ôn bài tại phòng ở nội trú trong trường
Ôn bài tại phòng ở nội trú trong trường

ư nhà bán trú dân nuôi dành cho học sinh dân tộc, trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội, trung tâm dạy nghề… đã được xây dựng mới tại hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Vương Văn Thành cho chúng tôi biết, tính đến hết tháng 11/2012, Tập đoàn VNPT đã hỗ trợ cho 1.970 hộ nghèo làm nhà ở tại hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè với tổng kinh phí hỗ trợ là 9.850 triệu đồng, mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 960 triệu đồng xây 24 căn nhà tình nghĩa cho các hộ là đối tượng chính sách với mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/hộ. VNPT đã hỗ trợ 17 nhà bán trú dân nuôi trong đó huyện Sìn hồ là 09 nhà, huyện Mường Tè là 08 với tổng mức đầu tư là 23.143 triệu đồng.

VNPT cũng đã xây dựng và cải tạo trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội ở hai huyện với tổng mức đầu tư là 6.200 triệu đồng và đến nay đã thực hiện 100% khối lượng. Bên cạnh đó, VNPT còn thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khác như: hỗ trợ học bổng cho học sinh dân tộc Mảng ở huyện Sìn Hồ với tổng số tiền là 1.266,15 triệu đồng; hỗ trợ tiền ăn cho học sinh dân tộc La Hủ huyện Mường Tè với tổng số tiền 2.550,95 triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí 200 triệu đồng cho người nghèo ở trung tâm y tế huyện Sìn Hồ, Mường Tè.

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục