Tưởng niệm đồng bào bị bom Mỹ sát hại tại phố Khâm Thiên

Sáng 26-2, tại Đài Tưởng niệm Khâm Thiên (phố Khâm Thiên - Hà Nội), Đảng bộ và chính quyền thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ Thủ đô bị sát hại bởi không quân Mỹ trong 12 ngày đêm chiến dịch Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không năm 1972.

(SGGPO).- Sáng 26-2, tại Đài Tưởng niệm Khâm Thiên (phố Khâm Thiên - Hà Nội), Đảng bộ và chính quyền thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ Thủ đô bị sát hại bởi không quân Mỹ trong 12 ngày đêm chiến dịch Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không năm 1972.

Dự lễ có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đông đảo lãnh đạo thành phố Hà Nội, Quân chủng Phòng không Không quân, các cơ quan ban ngành thành phố và nhân dân quận Đống Đa.    

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không lịch sử là chiến thắng của tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, là bản anh hùng ca bất tử trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó còn là một mốc son chói lọi được lớp lớp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Thủ đô khắc nên bằng lòng dũng cảm vô song và bản lĩnh trí tuệ sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sau phát biểu của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội cùng đại diện các lực lượng vũ trang, nhân dân, các cơ quan, đoàn thể… đã dành một phút mặc niệm và dâng hương trước Đài tưởng niệm.

Trận bom đêm 26-12 tại phố Khâm Thiên đã làm chết 278 người dân thường, trong đó có 91 phụ nữ, 40 cụ già, 55 trẻ em, làm cho 178 cháu trở thành mồ côi và 290 người trở thành tàn phế. Trận bom này đã phá hủy hoàn toàn 534 ngôi nhà, làm hư hỏng 1.200 ngôi nhà khác; 17 khối phố bị bom trong đó 4 khối phố bị phá hủy hoàn toàn.

Đài tưởng niệm Khâm Thiên hiện nay được xây dựng trên diện tích của 3 ngôi nhà số 47, 49, 51 Khâm Thiên đã bị san phẳng bởi bom B52. Tượng đài có hình ảnh người mẹ bế con, chân đạp lên quả bom B52 được lấy nguyên mẫu của người phụ nữ chủ nhà số 47, khi chết trong gầm cầu thang của ngôi nhà vẫn đang ôm chặt con trong lòng. Ngày 26-12-1972 là ngày 21-11 âm lịch, được người dân khu phố này coi là ngày giỗ chung ở khu Khâm Thiên.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục