Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Sau hơn 5 tháng phát động, 40 ứng viên xuất sắc đã lọt vào vòng chung khảo của giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2019 (I-Star 2019). Đây là năm thứ 2 giải thưởng I-Star do Sở KH-CN TPHCM tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố.

Tính đến hết thời điểm nhận bài dự thi (31-8-2019), ban tổ chức đã nhận được 280 hồ sơ ứng cử và đề cử tham dự giải thưởng, trong đó có 277 hồ sơ hợp lệ, chia thành 4 nhóm đối tượng - đại diện cho 4 thành phần quan trọng, góp phần tạo nên làn sóng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sôi nổi của thành phố trong nhiều năm qua, gồm: Đối tượng 1 - Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đối tượng 2 - Giải pháp đổi mới sáng tạo; đối tượng 3 - Tác phẩm truyền thông; đối tượng 4 - Tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

I-Star 2019 chính thức được khởi động từ cuối tháng 3-2019, và ban tổ chức kỳ vọng giải thưởng sẽ tiếp tục là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời ban tổ chức cũng bày tỏ tin tưởng, giải thưởng sẽ xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực trong cộng đồng, góp phần tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, Trưởng ban tổ chức I-Star 2019, khác với nhiều giải thưởng trước đây của thành phố hay của Việt Nam, I-Star có nhiều điểm đặc biệt mang “hơi hướng 4.0” và một phần của “hơi hướng” đó là 20% điểm đánh giá xuất phát từ bình chọn của cộng đồng.

“Sở dĩ chúng tôi tạo ra điểm khác biệt này là vì mong muốn các bạn tham gia dự thi không chỉ nộp hồ sơ dự thi rồi chờ ban giám khảo chấm điểm, công bố là xong. Song song đó, chúng tôi sẽ tổ chức bình chọn online và truyền thông rộng rãi tất cả các hoạt động của giải thưởng trong suốt nửa năm. Chính điều này nhằm thức tỉnh văn hóa về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng lớn chứ không riêng gì một cộng đồng nhỏ”, ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.

Ban tổ chức giải thưởng I-Star cho hay, năm nay số lượng và chất lượng của các bài thi đều rất cao, trải rộng trên hầu hết lĩnh vực. Đó là những startup trong lĩnh vực công nghệ, y tế, giáo dục, giao thông, thương mại điện tử… là những giải pháp đổi mới sáng tạo của các cơ quan quản lý trường học, bệnh viện, đoàn thanh niên, các cộng đồng dân cư; là các tác giả bài báo, các chương trình phát thanh - truyền hình; là các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước và quốc tế.

Chính vì thế, giải thưởng I-Star 2019 đã được lan tỏa nhanh chóng trong cộng đồng khởi nghiệp, thu hút rất đông lượt bình chọn và chia sẻ từ phía cộng đồng cho những đề cử mà họ đánh giá hiệu quả thiết thực. 

40 bài dự thi xuất sắc được lựa chọn vào vòng trong được đăng tải tại địa chỉ: www.doimoisangtao.vn/giaithuong2019 sẽ tiếp tục được đánh giá và chấm điểm, dựa trên 2 công cụ chính là việc chấm giải do đội ngũ giám khảo có uy tín trong lĩnh vực thực hiện và sự bình chọn của cộng đồng. Do đó, việc bình chọn 40 bài dự thi vẫn tiếp tục diễn ra cho tới hết 30-9-2019. 

Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng I-Star 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 19-10- 2019 tại Riverside Palace (quận 4, TPHCM), sẽ là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2019 (WHISE 2019).

Tin cùng chuyên mục