TPHCM có công viên khoa học thứ hai

UBND TPHCM vừa phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công viên Khoa học và Công nghệ. Đây sẽ là công viên khoa học thứ hai của TPHCM sau Công viên phần mềm Quang Trung. 
Công viên Khoa học và Công nghệ được bố trí tại phường Long Phước, quận 9, diện tích gần 200ha, là nơi làm việc cho khoảng 15.000 người, trong đó khoảng 10% - 15% là lao động thường trú.
Dự kiến sẽ có nhiều phân khu chức năng như khu vực nghiên cứu thí nghiệm, cải tiến và chuyển giao công nghệ, có mối quan hệ mật thiết với khu công nghệ cao hiện hữu, khu vực dành cho các doanh nghiệp kỹ thuật cao với mục tiêu áp dụng triển khai các thành tựu khoa học công nghệ mới nhất cũng như nghiên cứu cải tiến.
Do định hướng là công viên khoa học, yếu tố không gian mở và cây xanh được yêu cầu xuyên suốt trong việc tổ chức không gian và sử dụng đất: kiến trúc, cảnh quan hài hòa với khu vực, bố trí công trình làm điểm nhấn trên trục chính của khu, sử dụng mảng xanh trong từng cụm công trình, dải hành lang cây xanh cách ly bảo vệ môi trường sinh thái, khuyến khích thiết kế kiến trúc hiện đại, thân thiện với môi trường.
Với đặc điểm địa hình sông Tắc bao quanh, thành phố yêu cầu việc tổ chức không gian vừa đảm bảo khôi phục và tôn tạo được hệ sinh thái tự nhiên, vừa thích hợp sử dụng giao thông công cộng đường thủy, hình thành bến tàu khách dịch vụ để phục vụ cho Công viên Khoa học và Công nghệ cũng như tham quan du lịch. Đồng thời, cần nghiên cứu các giải pháp kết nối giao thông công cộng đường bộ như metro, xe buýt… để giảm sử dụng phương tiện cá nhân.

Tin cùng chuyên mục