TPHCM điều chỉnh quy trình thu phí ô tô đậu dưới lòng đường

Chiều 22-4, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, từ ngày 1-5, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong sẽ thay thế nhân viên quản lý trật tự đô thị để tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, trước khi hoàn tất việc đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.
Việc thu phí đậu xe thời gian qua còn nhiều thất thoát
Việc thu phí đậu xe thời gian qua còn nhiều thất thoát

Theo đó, tại các bãi đỗ, thanh niên xung phong sẽ thay thế lực lượng trật tự đô thị của các quận 1, 5 và 10, thực hiện công tác hướng dẫn tài xế ra vào các bãi đỗ, sử dụng ứng dụng My Parking để thanh toán hoặc thanh toán qua hình thức nhắn tin đến đầu số 1008.

Theo Sở GTVT việc điều chỉnh quy trình nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đặc biệt là kiểm soát thời gian thu phí, thu đúng, thu đủ. Việc phối hợp bàn giao nhân sự, trang thiết bị giữa thanh niên xung phong và UBND các quận 1, 5, 10 phải hoàn thành trước ngày 1-5 (thời gian dự kiến vận hành chính thức), trong đó phải đảm bảo thống nhất, phù hợp với các quy định về viên chức, người lao động.

Về giải pháp công nghệ, Viettel TP HCM vẫn đơn vị cung cấp và sẽ thực hiện việc quản lý, giám sát, điều hành cũng như quản lý giao dịch. Đồng thời, ký hợp đồng triển khai các giải pháp kết nối với các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông như Vinafone, Mobifone, Vietnam mobile... để thanh toán phí.

Theo Sở GTVT, sau khi điều chỉnh quy trình, UBND các quận 1, 5 và 10 sẽ là cơ quan giám sát, xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường cho phép thu phí đỗ ô tô đỗ và khu vực lân cận. Riêng Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với các quận tổ chức giám sát tình hình thực hiện trong quá trình sửa đổi, bổ sung và đề xuất các hình thức, công nghệ mới... Sau khi ổn định tổ chức thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ ô tô sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn công nghệ phục vụ cho việc thu phí.

Trước đó, trong thời gian đầu tổ chức thu phí ô tô đậu dưới lòng đường theo giờ ở 22 tuyến thuộc các quận 1, 5 và 10, việc thu phí xảy ra tình trạng thất thoát lớn. Ngoài một số nguyên nhân như giải pháp công nghệ bất cập, nhân viên bãi đỗ chỉ làm việc trong giờ hành chính, thất thoát phí…

Tin cùng chuyên mục