Hộp thư văn hóa nghệ thuật

- Xin cho biết triều phục nhà Nguyễn như thế nào? Vì tôi thấy triều phục vua quan nước ta được thể hiện trong phim ảnh và cải lương thường khá giống với Trung Quốc.

Trương Vĩnh Nam
Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận

Triều phục quan nhà Nguyễn  có 2 loại: Triều phục đại triều cấp cho mỗi quan văn từ lục phẩm  và quan võ từ tam phẩm trở lên gồm 2 áo gọi là “ Bào” và “ Thường”; triều phục thường triều cho quan cấp thấp hơn có 2 áo là “Y” và “Thường”. Vải của trang phục khác nhau, các hình ảnh được dệt ngay trên vải, các hình thú được thêu hai mặt trước của áo, màu áo các cấp cũng khác nhau (đời Thiệu Trị có 6 màu áo).

Mũ quan văn có đỉnh tròn, mũ quan võ có đỉnh vuông và tùy theo cấp bậc như với quan cao nhất thì gắn hoa vàng, ngọc trai. Đai bụng làm bằng tre bọc vải đỏ. Cái “ Hốt” mà các quan cầm ngang ngực làm bằng ngà chỉ dành cho quan tam phẩm trở lên, bằng gỗ dùng cho quan cấp thấp hơn. Áo Bào làm bằng nhiễu có thêu 4 con vật tứ linh với 4 màu khác nhau, còn áo Thường thì làm bằng tơ tằm có thêu tiên hạc cho quan văn và kỳ lân cho quan võ, được thêu trong khung hình vuông trước ngực.

Nói chung, Bộ Lễ có qui định rõ ràng triều nghi  khác nhau cho mỗi bậc quan văn , quan võ, cho Cử nhân, Tiến sĩ… Trước nay, phim lịch sử nhất là các vở cải lương thường thiết kế triều phục rất tùy tiện nên cứ thấy vua quan mình  mặc cứ na ná như trong phim Trung Quốc…

Bích Châu

Tin cùng chuyên mục