Đỉnh Olympus xiếc 2010

Đỉnh Olympus xiếc 2010

Đỉnh Olympus xiếc 2010 là tên gọi của Liên hoan Quốc tế các nhóm xiếc thiếu niên đang diễn ra tại thành phố biển Sochi thơ mộng của nước Nga. Những gì mà các du khách tham quan tận mắt chứng kiến những pha biểu diễn ngẫu hứng của các bạn trẻ trên bãi biển Sochi đều có thể cảm nhận được.

Tại một bãi tắm của thành phố nghỉ biển Sochi, nơi mùa nghỉ phép đang vào lúc náo nhiệt nhất, những cảnh tượng lạ mắt đã thu hút sự chú ý của khách du lịch. Khi những thiếu nữ ấy nhảy ào từ thành bến tàu xuống biển bằng các cú nhào lộn trên không tuyệt vời, thì cả bãi tắm dường như biến thành sân khấu xiếc. Có thể nói, đây là màn quảng cáo ấn tượng nhất cho Liên hoan Quốc tế các nhóm xiếc thiếu niên Đỉnh Olympus xiếc 2010. Nhưng màn diễn ngẫu hứng mới chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì mà các tài năng trẻ từ Nga, Ukraine, Belarus, Ý, Trung Quốc, Mông Cổ, Đức, Ba Lan đã thể hiện trên sân khấu dưới mái vòm rạp xiếc Sochi, một trong những rạp xiếc nổi tiếng nhất nước Nga.

Tiết mục biểu diễn hổ đi trên bóng gương của đoàn xiếc Nga.

Tiết mục biểu diễn hổ đi trên bóng gương của đoàn xiếc Nga.

Trong những ngày diễn ra Liên hoan Quốc tế các nhóm xiếc thiếu niên, những khán giả say mê xiếc tại Nga, từ người cao tuổi, trung niên đến các em nhỏ đều có thể thưởng thức những màn biểu diễn cuốn hút của các tài năng trẻ. Các diễn viên đi dây trên gậy hay xe đạp một bánh, những nghệ sĩ tung hứng và đi xe nhào lộn, các vận động viên thể dục trên không với thang dóng, băng truyền, vòng, đai đã gây nên sự trầm trồ thán phục của các khán giả. Đôi khi người xem có cảm giác là các diễn viên nhí làm xiếc từ khi mới lọt lòng. Những thành viên nhỏ tuổi nhất tại liên hoan Sochi là “Búp bê bừng tỉnh”, nghệ sĩ thăng bằng mới vào nghề Sveta Krasnova, và vận động viên thể dục trên đai Lera Borovitskaya với tiết mục có tên gọi “Gà chíp”. Bé gà con nở ra từ một quả trứng lớn lơ lửng trên cao, ngay sát dưới mái rạp. Cả hai bé gái đều mới 6 tuổi.

Các nhà tổ chức liên hoan tin rằng, ngày nay xiếc là thể loại hoạt động sáng tạo trẻ em khá phổ cập ở Nga, thu hút gần 2 triệu thiếu niên và nhi đồng. Để khẳng định cho điều đó, chỉ cần theo dõi chương trình truyền hình hấp dẫn “Giây phút vinh quang”, với đông đảo người tham gia là các nghệ sĩ xiếc nhỏ tuổi. Ông Arkadi Pogosov, giám đốc rạp xiếc Sochi chia sẻ: “Các em học sinh ngày càng nắm vững những thể loại xiếc phức tạp và tự tin chinh phục không trung. Tôi chưa bao giờ lại thấy nhiều tiết mục trên không như ở liên hoan lần này. Đó là dấu hiệu tốt. Bọn trẻ vươn lên, rất trưởng thành. Tôi rất mong, các em sẽ trở thành những nghệ sĩ xiếc thực thụ. Cái chính là nâng đỡ giới trẻ, còn tiềm năng của chúng thì không hề thiếu”.

Giải thưởng về “thể dục trên không” đã về tay một đối thủ kinh nghiệm hơn, em Olesa Yuzhanina từ Ekaterinburg, Nga. Đầu mang chiếc mũ phi công sặc sỡ, Olesa thực hiện màn diễn có cùng tên với bài hát “Đại bàng con tập bay”. Những tiết mục của người Ý với nghệ thuật vũ đạo kỳ lạ, phong cách riêng thể hiện xảo thuật đã trở thành sự kiện ấn tượng tại liên hoan. Cả hai tiết mục đều được trao huy chương đồng ở mỗi thể loại và nhận giải thưởng đặc biệt từ nhà luyện thú tài ba Mstislav Zapasnyi. Ông Mstislav Zapasnyi nói: “Giá có thể, tôi sẵn sàng trao cho tất cả các bạn trẻ những tấm huy chương vàng, bạc, đồng. Chỉ cần tình yêu nghệ thuật xiếc mãi mãi sống trong họ, bởi xiếc thực sự là nghệ thuật của công chúng, với bao sự tưởng tượng mới mẻ, tinh tế. Phép màu nhiệm kỳ lạ!”.

Phương Nam

Tin cùng chuyên mục